มองแต่ไกลนึกว่าศาลาวัด โอ้โห…ที่นี่คือ “ซูเปอร์มาร์เก็ต” ในยโสธร

ที่จังหวัดยโสธร มีชาวบ้านไอเดียเก๋เปิดร้านซูเปอร์มาร์เก็ตโดยก่อสร้างอาคารเป็นรูปทรงเรือนไทย คล้ายกับศาลาการเปรียญภายในวัด พร้อมกับตกแต่งลวดลายภายในด้วยลายกนก จนเป็นที่แปลกตาของประชาชนที่ผ่านไปมาต่างแวะเข้าเยี่ยมชม และซื้อสินค้าภายในร้าน

โดรนบินขึ้นเก็บภาพมุมสูงซูเปอร์มาเก็ตอาคารรูปคล้ายกับศาลาการเปรียญภายในวัด ลักษณะของหลังคาก็จะมีจั่วเป็นชั้น ๆ อยู่หลายชั้นเหมือนหลังคาอุโบสถ หรือหลังคาศาลาการเปรียญวัด นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งภายใน และลวดลายตัวหนังสือเป็นลายกนก โดยเฉพาะลวดลายตามเสาภายในอาคารก็เป็นลายกนกทั้งหมด ส่วนภายในตัวอาคารจะเป็นห้องโถงกว้าง เพื่อทำเป็นร้านซูเปอร์มาเก็ตจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ด รวมทั้งวัสดุก่อสร้างด้วย มองดูแล้วก็คล้าย ๆ กับอยู่ภายในวัด จนเป็นที่แปลกตาของประชาชนที่ผ่านไปมา ถึงกับต้องจอดรถแวะเข้าไปเยี่ยมชม พร้อมกับอุดหนุนซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งซูเปอร์มาเก็ตดังกล่าว ตั้งอยู่ริมถนนเจ้าเสด็จ ปากทางเข้าบ้านนาสะไมย์ ตำบลนาสะไมย์ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

 

นายขุนแผน ปิ่นวันนา อายุ 42 ปี เจ้าของซูเปอร์มาเก็ต บอกว่า ตนมีความรู้และเชี่ยวชาญในการเป็นช่างแกะสลัก และแกะลายตามศาลาการเปรียญวัด รวมทั้งแกะลายตามประตูหน้าต่างอุโบสถ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดวิชามาจากคุณตา ที่ได้สอนวิชาความรู้ให้ตั้งแต่อายุ 11 ปี จากนั้นก็ฝึกฝนเรื่อยมาจนเกิดความชำนาญและหลังเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก็ไม่ได้เรียนต่อเพราะฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน จึงได้ใช้ความรู้เรื่องการแกะสลักออกหารับจ้างแกะลายตามวัดต่างๆ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ต่อมาเมื่อปี58 ต้องการที่จะให้ภรรยามีอาชีพ และมีรายได้ จึงได้ลงทุนก่อสร้างอาคารรูปทรงคล้ายศาลาการเปรียญวัดขึ้นมา เนื่องจากมีความชื่นชอบงานด้านศิลปะอยู่แล้ว ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี ก็แล้วเสร็จ โดยใช้งบประมาณการก่อสร้างไป 6-7 ล้านบาท หากจ้างช่างคนอื่นทำคงต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท สำหรับในอนาคตยังมีแนวคิดที่จะต่อเติมตกแต่งบริเวณร้านซูเปอร์มาเก็ตด้วยลวดลายไทยตามจุดต่าง ๆ โดยรอบ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปะการแกะสลักเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชมต่อไปอีกด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า