มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า แจงดราม่ากรณีลิงน้อย “มะลิ” กลับบ้านไม่ได้ เลียน้ำตาตรอมใจที่จากกัน ลั่นหากมอบอาจมีความผิด

จากกรณีเฟซบุ๊ก Sagungan Batngulueam ได้แชร์เรื่องราวสุดสะเทือนใจ ซึ่งในคลิปพบว่าเธอกำลังเกาะกรงซึ่งมีลิงอยู่ด้านใน พร้อมกับร้องไห้สะอึกสะอื้น ในขณะที่ลิงตัวดังกล่าวเลียน้ำตาอยู่ไม่ห่าง ซึ่งอีกคลิปหนึ่งพบว่าเธอกำลังพูดกับเจ้าจ๋อว่า แม่ซื้อนมมาให้แล้วเดี๋ยวไปกินกันนะ ในขณะที่ลิงได้ใช้มือมาป้ายน้ำตาไม่ห่าง

โดยเจ้าจ๋อตัวนี้มีชื่อว่า มะลิ ซึ่งอยู่กับครอบครัวนี้มาตั้งแต่ยังไม่ลืมตา เพราะแม่ของเจ้าจ๋อโดนรถชน จึงเก็บมาเลี้ยงและเป็นที่รักของทุกคนในบ้าน ไม่เคยมีท่าทีทำร้ายใคร วันหนึ่งผู้เลี้ยงสงสาร กลัวเจ้าจ๋อไม่มีเพื่อน จึงเอาไปให้สวนสัตว์ลองปรับตัว ซึ่งทางสวนสัตว์รับปากว่าจะดูแลอย่างดี แต่หลังจากรับไป 2 เดือน เจ้าจ๋อปรับตัวไม่ได้ กินไม่ได้ ตรอมใจ กัดหางตัวเองจนขาด ครอบครัวนี้จึงไปร้องขอมะลิคืนแต่ทางสวนสัตว์ไม่ยอมให้


ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณศูนย์อนุบาลสัตว์ป่า ของมูลนิธิเพื่อนสัตว์ ต.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี พบนายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว ได้พาไปดูเจ้าจ๋อ ที่ชื่อมะลิ ซึ่งเจ้าลิงมะลิยังได้เดินวิ่งอยู่ในกรงตามปกติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อเจ้าของลิงตัวดังกล่าวให้เดินทางมาดูด้วยเพื่อที่จะอธิบาย และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการเลี้ยง ต่อมา นางเฉลา บุตรงูเหลือม อายุ 45 ปี ชาวบ้านท่าขาม ต.ท่าคอย อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี พร้อมญาติ ๆ ได้เดินทางมาถึงและพบพูดคุยกับนายเอ็ดวิน วีค ถึงการดูแลและนิสัยลิงที่ชื่อ มะลิ


ด้านนายเอ็ดวิน วีค เปิดเผยว่า นางเฉลา ได้มีความประสงค์มอบลิงมะลิ ให้กับทางมูลนิธิดูแล เพราะเห็นว่าน่าจะส่งลิงมะลิกลับคืนสู่ป่าตามธรรชาติมากกว่าจะให้อยู่ร่วมกันกับมนุษย์อีกทั้งลิงมะลิเริ่มโตขึ้นบางครั้งมักมีอารมณ์โมโหดุร้าย แต่ระหว่างที่ลิงมะลิอยู่ในความคุ้มครองของมูลนิธิ ทางเจ้าหน้าที่กำลังอนุบาลปรับเปลี่ยนลิงมะลิให้เปลี่ยนพฤติกรรมเข้ากับลิงตัวอื่นๆ แต่เจ้าของกลับแอบเข้ามาหาลิงมะลิพร้อมกับนำอาหารชนิดเดียวกับที่เคยเลี้ยงไว้มาป้อนจนทำให้ลิงตัวอื่นแย่งชิงอาหารจนกระทั่งถูกกัดจนหางขาด แต่เจ้าของคิดว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถดูแลลิงมะลิได้ดีกว่าตน จึงอยากได้ลิงมะลิคืน

ซึ่งทางมูลนิธิไม่สามารถส่งกลับคืนได้ เพราะได้ส่งรายงานการรับสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความอนุบาลต่อสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรีไว้แล้ว หากมอบกลับให้กลับเจ้าของทางมูลนิธิ จะมีความผิดตามไปด้วย และได้นำลิงมะลิออกจากกรงอนุบาลมายืนยันให้ดูว่า ปัจจุบันลิงมะลิ ไม่ได้มีอาการเหงาซึมแต่อย่างใด มีพฤติกรรมร่าเริงเเจ่มใส ขี้อ้อนขี้ประจบ และสามารถกินอาหารตามที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการทุกอย่าง


นอกจากนั้นสัตวแพทย์ประจำมูลนิธิอยู่ระหว่างการให้วัคซีนเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บและจากการตรวจพบว่าลิงมะลิมีน้ำตาลในเส้นเลือดผิดปกติ เนื่องจากเจ้าของคงเลี้ยงลิงมะลิแบบเลี้ยงลูกด้วยการป้อนขนม นม เนย ซึ่งเป็นการเลี้ยงสัตว์ป่าอย่างผิดวิธี ขอยืนยันว่าทางมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าให้ความดูแลลิงมะลิตามหลักขั้นตอนของการอนุบาลสัตว์ป่าเพื่อคืนกลับสู่ธรรมชาติอย่างดีที่สุด

ส่วนทางเจ้าของอยากนำกลับไปดูแลหากได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นทางมูลนิธิฯไม่สนับสนุนให้เลี้ยงสัตว์ป่า แต่ถ้าเมื่อมีการขออนุญาตแล้วทางหน่วยงานรัฐอนุญาตทางมูลนิธิฯก็ไม่ขัดข้อง ในส่วนของมูลนิธิฯมีน่าที่ดูแลเท่านั้น ส่วนการอนุญาตหรือไม่อนุญาตอยู่ที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ และทางมูลนิธิจะไม่ถือโทษกรณีนำเรื่องราวไไปโพสต์จนสร้างความเสียหายให้กับมูลนิธิ เพราะตนเข้าใจหัวอกของคนที่มีความผูกพันกับลิงมะลิ แต่อยากให้ผู้ที่เข้าไปคอมเมนต์ได้เข้าใจเจตนารมณ์ของมูลนิธิด้วย

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า