ยังไม่สิ้นหวัง! หลังได้ยินเสียง “นกแต้วแล้วท้องดำ” ยังไม่สูญพันธุ์จากป่าเมืองไทย

ยังไม่สิ้นหวังหลังทีมสำรวจได้ยินเสียงแล้ว นกแต้วแล้วท้องดำ เชื่อยังไม่สูญพันธุ์จากป่าเมืองไทย ยันยังคงอาศัยเขตที่ราบต่ำเขานอจูจี้ในพื้นที่ 2 จุดใหญ่

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ได้ยินเสียง นกแต้วแล้วท้องดำ หลังจากเฝ้ารอมานานนับปี ถึงแม้ว่าจะได้ยินแค่เสียงร้อง แต่เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดกำลังใจอย่างมากกับกลุ่มนักวิจัย ที่จะทำงานด้านนี้ต่อไป

โดยนายธัญญา เนติธรรมกุล กุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้คุยกับสำนักวิจัยสัตว์ป่าตั้งแต่ต้นปี 2560 ว่า ต้องหานกแต้วแล้วท้องดำในป่าให้เจอ เพราะจากข้อมูลที่ได้รับมาเชื่อมั่นว่ายังคงมีอยู่ในป่าเขาประ-บางคราม ไม่หายไปไหนและยังไม่สูญพันธ์อย่างแน่นอน นอกจากจะต้องทำทุกอย่างที่เป็นบ้านของนกให้กลับคืนมา คือ พื้นที่ป่าสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เพื่อเพื่อให้นกกลับมาให้มากที่สุด

ด้าน นางสาวสมหญิง ทัฬหิกรณ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าทีมวิจัยและสำรวจประชากรนกแต้วแล้วท้องดำ กลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ซึ่งพยายามติดตามประชากรนกแต้วแล้วท้องดำซึ่งถือเป็นสัตว์มีปีกตัวน้อยที่มีลักษณะซึ่งมิที่มีสถานะใกล้สูญพันธุ์เต็มทีในประเทศไทยโดยช่วง 5 ปีที่ผ่านมาแทบจะไม่มีใครได้พบเห็นนกชนิดนี้เลยแต่ก็ไม่มีใครหมดหวังทุกคนยังคงมีความเชื่อว่าประเทศไทยยังมีนกชนิดนี้อาศัยอยู่

หัวหน้าทีมวิจัยและสำรวจประชากรนกแต้วแล้วท้องดำ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 – 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา กลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่าได้อบรมเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติจำนวน 54 คน สำหรับใช้อุปกรณ์เก็บข้อมูล เพื่อตามหานกแต้วแล้วท้องดำ และจะออกสำรวจแบบสแกนพื้นที่ทุกตารางนิ้วภายในเขตป่าที่ราบต่ำรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม โดยโฟกัสพื้นที่ 32 ตารางกิโลเมตร
“โดยได้แบ่งทีมสำรวจออกเป็น 24 ทีมปรากฏว่าทีมที่เดินไปบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่า 100 ชั้นพันวัง สามารถบันทึกเสียงนกแต้วแล้วตัวผู้ได้ ที่ในใจมากกว่าเป็นเสียงนกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้ เพราะเราใช้วิธีเปิดเสียงนกแต้วแล้วท้องดำตัวเมีย ตัวผู้ได้ยินมันก็จะส่งเสียงร้องกลับมา คนที่ได้ยินเสียงคนแรกนั้นตื่นเต้นมากและพวกเราก็ดีใจกันเป็นที่สุดแม้ไม่ได้เจอตัว แต่อย่างน้อยเราก็ได้ยินเสียงแล้วนกแต้วแล้วท้องดำยังคงมีที่อยู่ในป่าประเทศไทย”

และนอกเหนือจากนกแต้วแล้วท้องดำแล้ว ทีมสำรวจยังได้ยินเสียงนกแต้วแล้วลาย ในพื้นที่เดียวกันถึง 6 จุด ซึ่งเป็นอีกชนิดหนึ่งที่หาค่อนข้างยากพอกับนกแต้วแล้วท้องดำ แต่นกแต้วแล้วลายนั้นสามารถปรับตัวได้เก่งกว่านกแต้วแล้วท้องดำ จึงหาง่ายกว่า โดยขณะนี้ทีมสำรวจออกจากพื้นที่ไปแล้วยังเหลืออีก 6 คน ยังคงเก็บข้อมูลเข้มข้นในป่าต่อไป ทั้งนี้นกจะมีการจับคู่ผสมพันธุ์ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนพฤษภาคม จะสร้างรัง และวางไข่ต่อไป

ปัจจุบันนกแต้วแล้วท้องดำในประเทศไทยน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะในปี 2529 เคยพบ 44-45 คู่ แต่ในปั 2540 เหลือเพียง 9 คู่ ซึ่งในปัจจุบันไม่มีใครพบเห็นนกแต้งแล้วท้องดำ 2-3 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งใน 15 สัตว์ป่าสงวนของไทย ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) เคยประเมินสภาพไว้ว่า ใกล้สูญพันธุ์ แต่จากการสำรวจประชากรของนกชนิดนี้ในพม่ามากขึ้น ในปี 2561 จึงปรับสภาพให้ดีเป็นใกล้สูญพันธุ์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า