ย้อนเรื่องราวการต่อสู้ของ “ปู่คออี้” ผู้นำจิตวิญญาณ แห่งผืนป่าแก่งกระจาน!

 

 

ปู่คออี้ เสียชีวิตแล้วในวัย 107 ปี
ทำไมเราจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องราวของปู่ ?

ขอรีโพสต์ #สรุป เรื่องกะเหรี่ยงแก่งกระจาน Dispossessed- the stolen livelihoods of the Karen community (Ban Bangkloi Bon)

1 ชาวกะเหรี่ยง รวมทั้งครอบครัวของปู่คออี้ ชาวบ้านบางกลอย (หรือใจแผ่นดิน) ในป่าแก่งกระจาน ชายแดนไทยพม่า อยู่ในพื้นที่มานานแล้ว ปลูกบ้านด้วยไม้ไผ่ มุงหลังคาใบค้อ ไม่มีสิ่งก่อสร้างถาวร ทำไร่หมุนเวียนปลูกข้าว พริก เผือก มัน ผัก มีสวนทุเรียนในป่า จับปลา ใช้ชีวิตแบบกลมกลืนกับป่า-ธรรมชาติ ติดต่อภายนอกน้อยมาก ที่ใจแผ่นดินสูง 900 กว่าเมตรเหนือระดับน้ำทะเล อากาศเย็นสบาย

2 ปู่คออี้ เกิดเมื่อ พศ.2454 ตามบัตรประชาชน พ่อของปู่ก็เกิดที่นี่

3 พศ.2524 ประกาศเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

4 พศ.2539 อุทยานฯ อพยพชาวบ้านบางกลอย ลงมาอยู่ในแปลงจัดสรร ที่บ้านโป่งลึก (เรียกว่า โป่งลึก-บางกลอยล่าง) 57 ครอบครัว จำนวน 391 คน

5 แต่ชาวบ้านอยู่ไม่ได้ ไม่มีที่ทำกินเพียงพอ ทำไร่หมุนเวียนตามวิถีชีวิตกะเหรี่ยงไม่ได้ ที่ทำกินที่ใหม่เป็นดินหินแข็ง เพาะปลูกแทบไม่ได้ ที่ดินจัดสรรบางแปลงทับที่ชาวบ้านเดิม ฯลฯ ส่วนหนึ่งจึงกลับไปยังหมู่บ้านเก่า ที่บางกลอยบน เพื่อดำรงวิถีเดิม

6 พศ.2554 “ยุทธการตะนาวศรี” นำโดยอุทยานฯ ไปย้ายชาวบ้านลงมาอีกรอบ และเผาทำลายบ้าน (หรือที่ทางการเรียกว่า เพิงพัก) +ยุ้งข้าว มองว่าชาวบ้านกลุ่มนี้เป็นอุปสรรคในการอนุรักษ์ป่า

7 จำง่ายๆ คือ ตอนที่มี ฮ. ตก 3 ลำ คือเกิดจากเหตุการณ์นี้

8 ชาวบ้านที่ย้ายลงมา รวมทั้งปู่ ไม่มีที่ทำกินเพียงพอ อยู่ไม่ได้ ไม่มีข้าว สูญเสียวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยงดั้งเดิม จนนำมาสู่การฟ้องศาลปกครอง

9 “บิลลี่” อบต.หนุ่ม หลานปู่ ซึ่งเป็นคนหลักในการแก้ไขปัญหาของชาวบ้านกรณีนี้ ถูกอุ้มหายเมื่อ เมษายน 2557

9 กรณีของปู่คออี้ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมากของ structural violence ความรุนแรงเชิงโครงสร้าง ที่ระบบรัฐไทยไม่เห็นสิทธิของคนตัวเล็กตัวน้อย-คนชายขอบ สิทธิของชุมชนดั้งเดิมในการอยู่อาศัย และร่วมจัดการ-อนุรักษ์ทรัพยากร ไม่มีอยู่จริง (คล้ายกรณีพิพาทที่ดินชายทะเล ของชาวเลดั้งเดิม ที่หาดราไวย์ ภูเก็ต แต่โดนบริษัทมาออกโฉนดทับชุมชน ฯลฯ)

10 ชวนดูหนังสั้นที่บิลลี่ทำเอง สะท้อนเรื่องราวของคนบางกลอย และสะท้อนผลกระทบของปัญหาเชิงโครงสร้างนี้ได้อย่างถึงแก่น https://www.youtube.com/watch?v=Y-glT4xzH-g

ปู่บอกว่า “เราไม่ได้ไปแย่งที่ของใครมา
รอยเท้าของเรายังอยู่ที่ที่ของเรา
พ่อแม่ปู่ย่า ทำกินมาแต่ไหนแต่ไร
ต้นไม้ ต้นไผ่ ยังเขียวชอุ่ม”

ขอบคุณข้อมูล : Pai Deetes

 

 

ชมคลิป

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า