ระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่ดอยพระบาทเชื่อมต่ออุทยานม่อนพระยาแช่อย่างต่อเนื่อง

วันนี้ ( 8 มีนาคม 2560 ) เมื่อเวลา 14.00 น.ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เฮลิคอปเตอร์ ของศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 2 (เชียงใหม่) สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ได้บินลงจอดที่สนามหญ้าแห่งนี้ก่อนที่นักบินและช่างเครื่องจะเข้ารับฟังคำอธิบายการปฏิบัติหน้าที่จากนายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายเมืองแมน เกิดนานา ผู้อำนวยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้ง ผู้บริหารสำนักดับไฟป่า ที่เข้ามาควบคุมการทำงานในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยการทำงานครั้งนี้ทำงานพร้อมกันทั้งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินและทางอากาศที่เข้าไปดับไฟป่า โดยเจ้าหน้าที่ทางพื้นดินพร้อมอุปกรณ์ดับไฟจะเดินเท้าเข้าไปจุดที่ใกล้เคียงกับจุดที่เกิดไฟไหม้ให้มากที่สุด เพื่อบอกพิกัดทางแผนที่และจุดสังเกตุที่ง่ายต่อการนำเฮลิคอปเตอร์ บินไปโปรยน้ำดับจุดที่เกิดไฟไหม้

จากนั้นก็ให้เจ้าหน้าที่ทางภาคพื้นดินเข้าไปดับไฟให้มอดสนิทอีกครั้งหนึ่ง ส่วนจุดที่มีความเสียงเช่นหน้าผาสูงชันหรือเหวลึก ทางนักบินก็จะสังเกตจากลุ่มควันไฟจากนั้นก็จะบินไป ตักน้ำแล้วบินมาโปรยดับไฟเพื่อไม่ให้ไหม้ลุกลามออกไป โดยใช้แหล่งน้ำที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่ดอยพระบาทและแนวสันเขาวนอุทยานม่อนพระยาแช่ คืออ่างเก็บน้ำศูนย์ราชการอ่าวที่ 3 และอ่างเก็บน้ำวังเฮือในการดับไฟป่าครั้งนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำมากและระดับสูงเพียงพอต่อการใช้เฮลิคอปเตอร์ หย่อนตัวลงไปโดยใช้ถังบรรจุน้ำขนาด 500 ลิตร ตักน้ำขึ้นมาแล้วบินไปดับไฟที่ลุกไหม้ ซึ่งพบว่าการดับและควบคุมไฟป่าทำได้เร็วมากขึ้น ขณะที่ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและลุกลามไปเรื่อยๆแม้จะมีการระดมเจ้าหน้าที่กว่า 100 นายเข้าไปดับไฟในครั้งนี้ซึ่งคาดว่าคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

ขณะที่วันนี้เองทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ได้จับกุมผู้กระทำผิดเผาหญ้าริมทางและขยะริมถนน เลียบคลองชลประทานใกล้ร้านสมุนไพรไทย ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมือง ลำปาง ทราบชื่อผู้กระทำผิดคือ นายทูล สุริยาใจ อายุ 60 ปี โดยนายทูล ให้การยอมรับว่าเป็นผู้เผาขยะจริง และได้ตรวจค้นตัวพบไฟแช็ค 1 อัน เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา “เผาหรือกระทำด้วยประการใดๆ ในระยะห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น” ก่อนควบคุมตัวส่งร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองลำปาง ดำเนินคดีทางกฏหมายในทันที ถือว่าจับกุมผู้กระทำผิดเผาป่าหญ้าแห้งเป็นรายที่ 2 ของจังหวัดลำปางแล้ว

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า