มาติดตามสถานการณ์เขื่อนเซเปียน แตกที่ลาวกันต่อ น้ำทะลักท่วมหมู่บ้านย่างเข้าสู่วันที่สาม การช่วยเหลือต่างๆ ของทางการลาวเข้าถึงได้มากขึ้น และระดับน้ำก็ได้ลดลงเรื่อยๆ ยังเร่งค้นหาผู้สูญหาย

สถานีโทรภาพแห่งชาติลาว ได้รายงานความคืบหน้าเหตุโครงการเขื่อนผลิตผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน – เซน้ำน้อยในแขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของลาว จนส่งผลให้มวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลท่วมหมู่บ้านอย่างน้อย 7 แห่งในเขตสะหนามไซ ส่งผลให้กว่า 1,300 ครัวเรือนได้รับการเดือดร้อน บ้านเรือนของชาวบ้านกว่า 6,000 คนจมอยู่ใต้บาดาล และอีกอย่างน้อย 10,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

ด้านนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสปป.ลาว ได้แถลงข่าวเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงค่ำของวานนี้ระบุว่า เหตุดังกล่าวมีเหตุเนื่องมาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับการทรุดตัวของสันเขื่อน จนเกิดเหตุดังกล่าวซึ่งนับว่ามีความรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี ขณะเดียวกันผู้นำลาวได้เผยว่า ขณะนี้ตัวเลขของผู้สูญหายอยู่ที่ 131 ราย และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน

ซึ่งขณะนี้บางพื้นที่ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว เหลือให้เห็นซากโคลนตมที่ทับถมบ้านเรือนของชาวบ้านจนเสียหาย ขณะที่อีกราว 5-6 หมู่บ้านยังคงมีน้ำท่วมสูงอยู่ โดยขณะนี้นายกฯสปป.ลาว ได้ตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาเพื่อรับมือกับสถานการณ์และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่เตรียมสืบสวนหาสาเหตุสันเขื่อนแตกดังกล่าวเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป ในการนี้ผู้นำลาวได้ขอขอบคุณความช่วยเหลือในด้านต่างๆจากมิตรประเทศ

ขณะที่การช่วยเหลือด้านสิ่งของถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง โดยจุดหลักรวบรวมสิ่งของบริจาคส่งไปยังเมืองโพนทอง แขวงจำปาศักดิ์ ก่อนส่งต่อไปช่วยผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่อไป

ส่วนทีมกู้ภัยจากทางการไทย เริ่มมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยบางส่วนทยอยมาที่บริเวณหน้าด่าน พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือ เรือท้องแบน และเจ็ตสกี เพื่อรอข้ามแดนไปร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีการประสานกับทางการลาวไว้แล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่

แพรรี่ ไพรวัลย์ ซัดกลับหน้าหงาย หลังมีคนแซะแรง สึกออกมาเป็นกะเทย ?!

แพรรี่ ไพรวัลย์ โพสต์ข้อความซัดกลับ หลังเจอคนคอมเมนต์แซะ “ปมสึกออกมาเป็นกะเทย” ? ทำแฟนคลับแห่กดไลก์กระหน่ำ

หนุ่มเลือดร้อน ปรี่ตบหน้าชายปะแป้งสาว ขอโทษแต่ไม่หยุด สุดท้ายถูกยิงคืนดับสลด

สงกรานต์เลือด! หนุ่มหัวร้อน ปรี่เข้าไปตบหน้าชายที่มาประแป้งสาวในแก๊ง ขอโทษแล้วแต่ไม่ยอมหยุด สุดท้ายทนไม่ไหวควักปืนออกมายิงสวน ดับ 1 เจ็บ 5

แร็ปเปอร์ดัง แชร์อุทาหรณ์ ใช้ชีวิตตึงเกิน ทำร่างกายป่วยหนัก เกือบไม่รอด!

แร็ปเปอร์ชื่อดังของภาคเหนือ ออกมาเล่าประสบการณ์ ใช้ชีวิตตึงเกินไป ทำให้ร่างกายป่วยหนัก เกือบไม่รอด พร้อมเผยสาเหตุการป่วย

” ดวงเปลี่ยน ดาวย้าย 2567 ” 7 ปีนักษัตร ทุกอย่างกำลังจะดีขึ้น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน เผย ดาวย้าย 2567 : 7 ปีนักษัตร ดวงเปลี่ยน ชีวิตกำลังจะดีขึ้น ทั้งเรื่องการงาน และการเงิน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า