ลาวเขื่อนแตก! น้ำ 5 พันล้าน ลบ.ม. ทะลักกวาดเรียบ (มีคลิป)

จากอิทธิพลของพายุเซินติญ ที่แม้ว่าจะเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ก็ส่งผลให้พื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกต่อเนื่อง เช่นเดียวกับพื้นที่ทางภาคใต้ของ สปป.ลาว และน้ำฝนที่ตกหนักได้ไหลอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่งของเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย แขวงอัตตะปือ มากกว่าปกติเป็นเหตุให้สันเขื่อนแตก มวลน้ำกว่า 5 พันล้านลูกบาศก์เมตร ทะลักเข้าท่วม

ภาพบางส่วนสันเขื่อน D ในเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย ที่พังเสียหายตั้งแต่เย็นวานนี้ (23 ก.ค.61) ทำให้มวลน้ำในอ่างเก็บน้ำแห่งที่ 2 ปริมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักลงแม่น้ำเซเปี่ยน เข้าท่วมเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ อย่างกะทันหันตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจะเป็นชุมชนริมแม่น้ำเซเปี่ยน อาทิ บ้านใหม่ บ้านหินลาด บ้านสะหนองใต้ บ้านท่าแสงจัน บ้านตะหมอยอด บ้านท่าหินใต้ บ้านท่าบก และบ้านท่าม่วง ถูกน้ำท่วมสูงถึงระดับมิดหลังคาบ้านในบางจุด ซึ่งในวันนี้ (24 ก.ค.61) ท่านเล็ด ไชยะพอน เจ้าแขวงอัตตะปือ ระดมกำลังเร่งช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วนแล้วทั้งที่เดินเท้าลงเรือ และบางส่วนที่ตกค้างอยู่บนต้นไม้ และหลังคาบ้านจำนวนมาก โดยสำนักข่าวสารปะเทดลาว ซึ่งเป็นสื่อทางการของรัฐบาลลาว รายงานว่า เหตุดังกล่าวคาดว่ามีชาวบ้านสูญหายหลายร้อยคน โดยเฉพาะที่หมู่บ้านใหม่ สูญหายไปกว่า 100 คน

สำหรับเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย ตั้งอยู่ในเขตที่ราบสูงโบโลเวน รอยต่อเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก กับเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2556 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี 2562 ซึ่งข้อมูลจากเฟซบุ๊ก ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ระบุว่า ผู้พัฒนาโครงการนี้ คือ บริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด เป็นการร่วมทุนของบริษัทข้ามชาติชั้นนำ 4 แห่ง ใช้เงินลงทุนโดยการกู้มูลค่า 22,000 ล้านบาท เป็นสินเชื่อร่วม (Syndication loan) ของสถาบันการเงินไทยชั้นนำ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารธนชาต ทั้งนี้ โครงการเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยนี้ เป็นโครงการแบบ BOT (build-operate-transfer) มีกำลังการผลิต 410 เมกะวัตต์ ซึ่งกระแสไฟฟ้า 370 เมกะวัตต์ จะจำหน่ายให้กับ กฟผ. โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 27 ปี ส่วนที่เหลือจะผลิตไฟฟ้าใช้ภายใน สปป.ลาว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด แห่ง สปป.ลาว เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี และลงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมฉับพลัน พื้นที่เมืองสะหนามไซ ทันที ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่อาวุโส สปป.ลาว เร่งสั่งการช่วยเหลือผู้ประสบภัย นอกจากการส่งเรือไปช่วยเหลือรับชาวบ้านออกมาจากพื้นที่น้ำท่วมแล้ว ได้นำอาหาร น้ำ และสิ่งของที่จำเป็นมอบให้แก่ผู้ประสบภัยด้วย

พบศพชาวบ้านถูกน้ำป่าซัดหาย จ.น่าน

ส่วนความคืบหน้าหลังจากเกิดเหตุ นางเฟือย อินปา อายุ 55 ปี ชาวบ้านขุนกูน ต.ภูคา อ.ปัว ถูกน้ำป่าซัดหายระหว่างเดินข้ามลำห้วยกลับจากทำไร่พร้อมสามี ตั้งแต่ 20 ก.ค.61 ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ปกครอง ป่าไม้ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 325 และชาวบ้านระดมค้นหาอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะมีกระแสน้ำขุ่นและเชี่ยวแรง ล่าสุดวันนี้ (24 ก.ค.61) พบศพ นางเฟือย ติดอยู่บริเวณหาดน้ำปั้ว บ้านศาลา ต.เจดีย์ชัย อ.ปัว ซึ่งไกลจากจุดเกิดเหตุถูกน้ำป่าพัดกว่า 50 กิโลเมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรปัว เข้าตรวจสอบพร้อมแจ้งให้ นายต๊ะ อินปา อายุ 58 ปี สามีของ นางเฟือย และลูก ๆ ร่วมพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ก่อนยืนยันว่าเป็นร่างของ นายเฟือย ผู้สูญหายจริงจึงมอบศพให้ทางญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า