เด็กหนุ่มชาวสุโขทัยวัย 18 ปี สอบติดครูแต่ไม่มีเงินลงทะเบียนเรียน ขณะพ่อแม่มีฐานะยากจน วอนผู้ใจดีช่วยเหลือ

หลังจากได้รับทราบเรื่องเด็กสุโขทัย เรียนดี แต่ฐานะยากจน สอบติดครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ แต่ไม่มีเงินลงทะเบียนและกำลังถอดใจ จบอนาคตด้วยการหางานทำเพื่อเลี้ยงครอบครัวตามที่ได้นำเสนอนั้น

ต่อมาผู้สื่อข่าวท้องถิ่น จ.สุโขทัย เดินทางไปที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ม.5 ต.ลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย พบ นายสมยศ อายุ 18 ปี กำลังตัดตะไคร้ที่ปลูกไว้เพื่อนำไปกำขาย กำละ 5 บาท ที่ตลาดนัดตอนเย็น

นายสมยศ กล่าวว่า เงินจากการขายตะไคร้นี้จะเป็นอาหารเย็นของครอบครัว ซึ่งตนเองเรียนชั้นประถมศึกษาจาก ร.ร.บ้านหนองเฒ่า ซึ่งเป็นโรงเรียนเล็ก ๆ ในตำบล จากนั้นศึกษาต่อระดับมัถยมศึกษาที่ร.ร.บ้านด่านลานหอยวิทยาคม เป็นนักเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยไม่เคยต่ำกว่า 3.80 รักวิชาฟิสิกส์และเคมีเป็นพิเศษ และมีความตั้งใจอยากเป็นครูจนสอบได้โควตาจาก ม.ราชภัฎอุตรดิตถ์ ด้วยความมุ่งมั่นว่าตนเองจะเป็นครูที่ดี ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้เยาวชนรุ่นหลัง และสามารถเลี้ยงดูครอบครัวให้พ่อและแม่ได้อยู่สบายกว่าเดิมในปั้นปลายชีวิต ซึ่งปัจจุบัน นายรักษ์ อายุ 69 ปี (บิดา) มีอาชีพรับจ้างทำงานก่อสร้างรายวัน ค่าแรงวันละ 200 บาท หากวันใดไม่มีงานก็ไม่มีรายได้ และ นางลอง (มารดา) อายุ 53 ปี ตรากตรำทำงานรับจ้างทุกอย่างได้วันละ 100-150 บาท เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับสามคนในครอบครัว ส่วนบ้านที่อยู่ก็ได้อาศัยที่ของอาปลูกกระต๊อบลักษณะเป็นเพิง ได้อาศัยใช้เป็นที่หลับนอน

ด้านมารดาของ นายสมยศ กล่าวว่า ลูกชายเป็นคนเรียบร้อย พูดน้อย ชอบอ่านหนังสือ และใช้เวลาว่างไปช่วยงานผูกผ้าตามวัด และล้างคอกหมูเพื่อนบ้าน มีรายได้วันละ 50 บาท รวมที่ขายพืชผักสวนครัว ก็ได้ประมาณ 60-70 บาท แต่ตอนนี้ทางบ้านไม่สามารถหาเงินมาให้ นายสมยศ ลงทะเบียนเรียนเทอมแรกได้ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 13,500-15,000 บาท จน นายสมยศ บอกกับตนเองว่าจะไม่เรียนต่อ และออกมาช่วยครอบครัวก่อน เนื่องจากมีฐานะยากจนจึงไม่มีปัญญาจะช่วยลูก แต่ถ้าหากสามารถลงทะเบียนเรียนในเทอมแรกได้ นายสมยศ จะกู้เงิน กยศ. เรียนต่อ และทำงานในเวลาว่างเพื่อหารายได้เป็นค่าใช้จ่ายช่วงเรียน ซึ่งน่าจะขยับขยายได้ต่อไป แต่ตอนนี้ได้แต่มองหน้าลูกด้วยความสงสาร ส่วนลูกชายมั่นใจจะว่าหากได้ลงทะเบียนเรียนตามฝัน ตนเองจะอดทน ขยันเรียน พร้อมหารายได้เป็นค่าใช้จ่าย และมั่นใจว่าจะนำความรู้กลับมาพัฒนาท้องถิ่นเกิดถ่ายทอดวิชาให้เยาวชนรุ่นหลังต่อไป

นายพิเชษฐ์ นิลนนท์ อาจารย์ ร.ร.บ้านหนองเฒ่า ที่เคยสอน นายสมยศ และให้คำปรึกษา นายสมยศ ต่อเนื่องตลอดมา กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ ว่า ลูกศิษย์คนนี้นำความภูมิใจมาให้ตลอดทั้งการเรียน การมีจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่น และจะเป็นบุคลากรที่ดีของประเทศชาติ จึงอยากจะขอความช่วยเหลือหากท่านใดต้องการทำบุญกุศลเพื่อให้เด็กจน ๆ คนหนึ่งสามารถต่อยอดพัฒนาชีวิตได้ต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า