วิจารณ์ยับ!! สาวหล่อจับปลาดาวทะเลถ่ายรูปเล่น “อ.ธรณ์” ชี้ให้อุทยานฯ ตรวจสอบแล้ว

วิจารณ์สนั่นนักท่องเที่ยวสาวจับปลาดาวทะเลขึ้นเรือหาง ยาวโพสต์โชว์ โลกออนไลน์กระบี่ ชาวเน็ตวิจารณ์ ไม่เหมาะสม ชี้เป็นการทรมานสัตว์ ด้านหน.หน่วยอนุรักษ์ทางทะเลแลชายฝั่งฯ เผยอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่ติดตามตัวมาตักเตือน เข้าข่าย ทำลายห่วงโซ่อาหาร ขณะที่ “ดร.ธรณ์” เผยบอกให้ทางอุทยานฯ ทราบแล้ว ชี้เรื่องนี้ควรใช้สามัญสำนึกในการท่องเที่ยวทางทะเล

วันที่ 4 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ชาวโลออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงความไม่เหมาะสม ภายหลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Ohaee Nutcha” ได้ โพสต์ภาพหญิงสาวนั่งบนเรือหางยาววางปลาดาวทะเลขนาดใหญ่วางบนศีรษะ และด้านหลังยังมีปลาดาวสีสันสวยงามอีก 4 ตัว และปลิงทะเลอีก 4 ตัวที่ถูกจับขึ้นมาวางบนเรือ นอกจากนี้ ยังภาพตอนเอามือจับปลาดาวขึ้นมาถ่ายบนเรือด้วย
ทั้งนี้ ในเฟซบุ๊กดังกล่าวได้มีการเช็กอินสถานที่ อ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ หลังมีการโพสต์ภาพดังกล่าวก็มีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมากส่วนใหญ่มองว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร ขาดจิตสำนึกในการท่องเที่ยว เนื่องจากการจับดาดาสขึ้นมานาน ๆ เป็นการทรมานปลาดาว ทำให้เนื้อตัวบอบช้ำ อยู่จะให้อยู่ตามธรรมชาติ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ ดำเนินการกับผู้ที่กระทำการดังกล่าว หากปล่อยไว้จะกระทบกับธรรมชาติระบบนิเวศทางทะเล

ทางด้าน นายวิทยา ขุนสัน หัวหน้าหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.กระบี่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานหาดนพรัตน์ธาราฯ และสถานีตำรวจน้ำกระบี่ เบื้องต้นทราบว่า นักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ได้จับปลาดาวมาจากบริเวณเกาะมุก จ.ตรัง จากนั้นก็เดินทางมาเที่ยวต่อที่หาดอ่าวนาง จ.กระบี่ ก่อนนำภาพภาพมาโพสต์ในเฟซบุ๊กโดยเช็คอินที่อ่าวนาง เบื้องต้นได้ประสานเจ้าของเรือหางยาวนำเที่ยวเพื่อตักเตือนเจ้าของเรือซึ่งอยู่หาดปากเมง จ.ตรัง ห้ามนำนักท่องเที่ยวหยิบ จับ สัตว์น้ำในทะเลขึ้นมาถ่ายรูป เบื้อต้นงความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ มาตรา 16 ฐานทำลายธรรมชาติ ห่วงโซ่อาหาร ซึ่งจะได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานใน จ.ตรัง ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ฝากเตือนไปยังนักท่องเที่ยวไม่ควรหยิบจับสัตว์ทะเลขั้นมาจากน้ำ และไม่เหยียบแนวปะการังเพราะเป็นการทำลายธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวได้มีการลบภาพภาพที่โพสต์ไปแล้วก็ตามหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่มีการแชร์ต่อกันไปอย่างกว้างขวาง และเจ้าหน้าที่ไว้แคบหน้าเฟซบุ๊กไว้ ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่าหญิงสาวดังกล่าวพร้อมเพื่อนอีก 1 คนยังคงท่องเที่ยวอยู่ที่ จ.กระบี่ ซึ่งจะได้ติดตามตัวมาทำการว่ากล่าวตักเตือนไปก่อนเพราะไม่ได้นำออกจากพื้นที่หากกระทำผิดซ้ำจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แสดงความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยบอกว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยครั้งซึ่งเป็นการรบกวนสัตว์ ทำไมถึงแกล้งเจ้าของบ้าน อีกทั้งผิดกฎหมายอุทยานทางทะเล ดังนั้นการเที่ยวทะเลควรใช้สามัญสำนึก ควรรู้ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ

“ผมโพสต์เรื่องแบบนี้มาไม่รู้กี่ปีต่อกี่ปี ลูปวนง่ายๆ คือถ่ายภาพขึ้นเฟส คิดว่าเก๋ดี จากนั้นก็โดนคนนำมาแชร์ ส่งต่อมาหาผม ซึ่งก็บอกได้เหมือนเดิมทุกครั้งว่าเป็นการรบกวนสัตว์ สัตว์อาจเจ็บหรือตายได้ เที่ยวทะเลก็ไม่ควรไปแตะต้องหรือจับสัตว์มาเล่น เราไปเที่ยวบ้านเขา ทำไมเราถึงแกล้งเจ้าของบ้าน อีกทั้งยังผิดกฎหมายอุทยานทางทะเลอีกด้วย”

“จากนั้นก็เป็นข่าว คนทำส่วนใหญ่จะบอกว่าไม่ทราบ นึกว่าทำได้ พี่คนเรือจับมาให้ บอกว่าไม่เป็นอะไร”

“สำหรับผม การเที่ยวทะเลใช้สามัญสำนึก ไม่ได้ใช้กฎข้อบังคับ ทุกคนทราบดีว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ เราเพียงหานี่นั่นมาอ้างเพราะเราอยากทำ”

“เท่าที่ทราบ เหตุเกิดที่กระบี่ ผมขอให้อุทยานตรวจสอบเรื่องนี้แล้วครับ”

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า