ที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ได้ผ่านข้อมติเมื่อวันที่ 15 มี.ค.60 กล่าวยกย่องและรำลึกถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะที่พระองค์ทรงดำรงพระชนมชีพอย่างโดดเด่น เป็นผู้นำที่เด็ดเดี่ยว และเปี่ยมด้วยพระอัจฉริยภาพ รวมถึงแสดงความยินดีแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 ทรงสืบทอดพระราชบัลลังก์

เว็บไซต์ของสภาคองเกรสสหรัฐอเมริกา เผยมติเป็นเอกฉันท์ (a resolution) หมายเลข S.Res.9 ในที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐฯ สมัยสามัญที่ 115 ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2017 ยกย่องและเทิดพระเกียรติยศอย่างเป็นทางการแด่ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ในฐานะที่พระองค์ทรงดำรงพระชนมชีพอย่างโดดเด่น เป็นผู้นำที่เด็ดเดี่ยว และเปี่ยมไปด้วยพระอัจฉริยภาพตลอด 70 ปีแห่งการครองราชย์ อีกทั้งได้แสดงความยินดีแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงสืบทอดพระราชบัลลังก์

นอกจากนี้ ในมติดังกล่าว ยังได้เฉลิมฉลองความเป็นพันธมิตรและมิตรภาพระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 183 ปี มีความเป็นหุ้นส่วนกันในการรักษาสันติภาพ, มีเสถียรภาพ และความมั่งคั่งร่วมกันในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

พร้อมกันนี้ มติดังกล่าวยังถวายความยินดีแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่เสด็จขึ้นครองราชย์สืบแทนพระราชบิดาของพระองค์ ด้วยรากฐานของความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งในรัชสมัยของพระราชบิดาของพระองค์ และรอคอยที่จะกระชับสัมพันธ์และมิตรภาพระหว่างไทยและสหรัฐให้แนบแน่นต่อไป

สำหรับมติ S.Res.9 นี้ ผู้เสนอ ได้แก่ นายออร์ริน แฮทช์ วุฒิสมาชิกรัฐยูทาห์จากพรรครีพับลิกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกคนอื่น ๆ ประกอบด้วย นายรอเบิร์ต, นายคอตตัน, นายเฟลก, นายการ์ดเนอร์, นายจอห์น แมคเคน, นายแจ้ค รีด และ พ.ท.หญิงลัดดา แทมมี่ ดั๊กเวิร์ธ โดยเสนอเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2017 เข้ามายังคณะกรรมาธิการต่างประเทศของวุฒิสภา

ต่อมาวันที่ 15 มีนาคม 2017 มติเห็นพ้องอย่างเป็นเอกฉันท์ในวุฒิสภาโดยไม่มีการแก้ไขข้อความและคำนำ จากนั้นมตินี้ได้ถูกนำไปตีพิมพ์ไว้ในสำนักงานหอสมุดบันทึกของรัฐบาลกลางสหรัฐ (U.S. Government Publishing Office) โดยชื่อเต็มของมติคือ S.Res.9 – 115th Congress (2017-2018) หรือมติที่ 9 ของวุฒิสภา สมัยการประชุมที่ 115 ( 2017-2018) ซึ่งมติดังกล่าวได้แจกแจงรายละเอียดของ พระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ทรงมีความสัมพันธ์พิเศษกับสหรัฐอเมริกา

พระองค์เสด็จพระราชสมภพที่เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ในปี พ.ศ.2470 (ค.ศ.1927) ขณะที่สมเด็จพระราชบิดาอยู่ในระหว่างทรงศึกษาด้านการแพทย์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ก่อนเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2489 (ค.ศ.1946) และฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปีเมื่อปี 2016 ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์โลกและประวัติศาสตร์ประเทศไทย

พระองค์ทรงอุทิศตลอดชีวิตของพระองค์เพื่อให้คนไทยได้มีความกินดีอยู่ดี ทรงพัฒนาประเทศไทยอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง

พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีอุทิศพระองค์เพื่อประโยชน์สุขของประราษฎร์จากก้นบื้องพระหทัยของพระองค์ ทำให้พระองค์ทรงเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรไทยทั้งมวล อีกทั้งได้รับความเคารพนับถือจากประชาชนทั่วโลก

พระองค์เสด็จออกเยี่ยมพสกนิกรทุกหนแห่ง ทรงพบกับคนยากจนที่สุดของประเทศ,คนมั่งคั่งในไทย,ไม่ถือพระองค์ว่าพวกเขาจะอยู่ในสถานภาพใด,เป็นชนกลุ่มใด,นับถือศาสนาใด ทรงรับฟังปัญหาของพสกนิกรทุกหมู่เหล่าด้วยพระองค์เอง จากนั้นทรงช่วยให้ทุกคนยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง

เมื่อปี 2006 องค์การสหประชาชาติได้ถวายรางวัลมนุษยธรรมแด่พระองค์ ในฐานะที่ทรงเป็น “กษัตริย์นักพัฒนา” โดยเฉพาะการพัฒนาด้านมนุษย์ให้กับพสกนิกร

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นที่รู้จักในระดับสากลที่พระองค์ทรงมีนวัตกรรม,ทรงคิดค้นต่างๆ อันเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของพระองค์ ในปี 2009 องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกทรงถวายรางวัลผู้นำโลก (the Global Leadership Award) แด่พระองค์

ในช่วงสงครามเย็น พระราชกรณียกิจของพระองค์ทรงทำให้ประเทศไทยมีความสงบสุขและมีเสถียรภาพ ทรงเป็นตัวอย่างของมิตรภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 1960 ขณะเสด็จพระราชดำเนินสหรัฐอเมริกา พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสในที่ประชุมร่วมของสภาคองเกรสอันแสดงให้เห็นความแน่นแฟ้นในมิตรภาพของสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถวายพระเกียรติในพระราชกรณียกิจอีกหลายประการ เช่น ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการฝึกรบ “คอบร้าโกลด์” ประจำปี, อนุญาตให้กองทัพสหรัฐฯ ใช้สนามบินอู่ตะเภาเพื่อช่วยเหลือนานาชาติด้านมนุษยธรรม เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2003 ประธานาธิบดีจอร์จ บุช ได้ลงนามให้ประเทศไทยเป็นพันธมิตรนอกสินธิสัญญาป้องกันร่วมแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)

พระองค์เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2016 สิริพระชนมายุ 88 พรรษา

สำหรับมติของวุฒิสภาสหรัฐฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. เฉลิมพระเกียรติเป็นพิเศษ, ความมั่นคงแห่งผู้นำ, ความน่าทึ่งในพระชนมพรรษาของพระองค์, ทรงครองราชย์ 70 ปีของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

2. มติแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังพระราชวงศ์ของไทย และประชาชนคนไทยทั้งมวลที่สูญเสียพระองค์

3. เฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐที่มีมานาน 183 ปี โดยทั้ง 2 ประเทศมีผลประโยชน์ร่วมในด้านการรักษาสันติภาพ, เสถียรภาพ และความมั่งคั่งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

4. ถวายความยินดีแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่เสด็จขึ้นครองราชย์

5. การสร้างรากฐานที่เข้มแข็งของความเป็นพันธมิตรในรัชกาล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาสืบต่อไปอย่างแน่นแฟ้น

สำหรับต้นฉบับมตินี้ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.congress.gov

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า