“ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” สั่งโละนโยบายซ้ำซ้อน คาดชัดเจนก.ย.นี้ พร้อมเตรียมบรรจุ ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ว่างกว่า 4 พันอัตรา ลากยาวไปจนถึงภารโรง-แม่ครัว

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) นัดแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่ง ได้รับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการ ก.ค.ศ. ซึ่งมีการทำงานมาพอสมควร มีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการพัฒนาการศึกษาไทยตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ ได้หารือว่าอาจจะต้องนำบางเรื่องกลับไปพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกับสิ่งที่ทำมา ก่อนจะประกาศเป็นนโยบายใหม่ โดยตนได้นัดหารือกับคณะกรรมการ ก.ค.ศ.ร่วมกันอีกครั้งภายในต้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อชี้ให้เห็นประเด็นว่าในส่วนใดที่ต้องกลับมาทบทวน เพื่อลดความซ้ำซ้อน ซึ่งรวมถึงการวางแผนการบริหารจัดการบุคลากรด้วย เพื่อให้การบริหารงานของกระทรวงศึกษาธิการเกิดประสิทธิภาพ

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ส่วนการบรรจุผู้บริหารสถานศึกษาที่ยังว่างอยู่กว่า 4,000 อัตรานั้น เป็นข้อมูลที่จะหารือในต้นเดือนกันยายนนี้ คาดว่าจะมีภาพชัดเจนถึงโครงสร้างโรงเรียนในแต่ละจังหวัด และแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา หลังจากนั้นจะนำข้อมูลทั้งหมดมากางดูให้เห็นชัดเจน ทั้งเรื่องการบรรจุแต่งตั้งบุคลากร ทั้งตำยแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครู ครูผู้ช่วย ครูธุรการ รวมถึงแม่ครัว ภารโรง จะต้องมาดูว่าขาดในตำแหน่งใด ในพื้นที่ส่วนไหน ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นที่จะต้องควบรวมโรงเรียนบ้างบางส่วน เพื่อให้มีโรงเรียนที่มีคุณภาพ และมีโรงเรียนเข้าสู่โรงเรียนที่มีคุณภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ให้มีการใส่บุคลากรเข้าไปซ้ำซ้อน แล้วต้องมาหาวิธีเยียวยาในภายหลัง โดยเน้นหลักการสำคัญว่าจะต้องไม่ลิดลอนสิทธิที่พึงจะได้ของครู และผู้บริหารในการปฏิบัติงานข้างหน้า ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายจากนี้ทางคณะกรรมการก.ค.ศ. ไปพิจารณา และนำกลับมาหารือร่วมกันอีกครั้งในเดือนกันยายนนี้

นายณัฏฐพล กล่าวด้วยว่า ส่วนแนวทางที่ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ถูกควบรวม ไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนอนุบาลนั้น ต้องรวบรวมข้อมูลแต่ละพื้นที่ให้เห็นภาพกว้าง โดยคำนึงถึงคุณภาพในการจัดการศึกษาเป็นสำคัญ ทั้งนี้ การดำเนินการใดต้องดูภาพรวมทั้งหมด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะให้ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ถูกควบรวม ไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนอนุบาลทั้งหมด ต้องพิจารณาความสามารถในส่วนอื่นด้วย แต่ในส่วนนั้นเป็นพื้นที่ที่กระทรวงศึกษาธิการวางไว้ เพื่อสนับสนุนการศึกษาในระดับปฐมวัยที่จะมีการผลักดันให้มากที่สุด โดยต้องดูข้อมูลตัวเลขทั้งหมด แล้วมาพิจารณาร่วมกัน

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า