ศิลปินเตรียมบุกทำเนียบยื่อนเรื่อง “บิ๊กตู่” เสนอปลด “อัศวิน” ผู้ว่าฯกทม. ปมหอศิลป์

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที เมื่อผู็ว่าราชการกรุงเทพ ออกมาประกาศว่าจะเข้ามาบริหารหอศิลป์กรุงเทพฯเพื่อความโปร่งใส ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน แถมยังขู่ว่าหากไม่ให้ดูแล สภา กทม. อาจระงับอุดหนุนงบฯ หลังจากประกาศได้ 2วัน มีฎิกริยาโต้กลับอย่างแรงทันที

โดยเฉพาะข่ายศิลปิน ไม่ว่าจะเป็น วสันต์ สิทธิเขตต์, จุมพล อภิสุข หรือแม้แต่ประสาท นิรันดรประเสริฐ ถึงกับพากันตั้งคำถามผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ผู้ว่าฯ กทม.พูดจริงหรือไม่ เรื่องจะยึดหอศิลป์ฯ” และเตรียมนัดหมายเพื่อเคลื่อนขบวนไปถามพ่อเมืองซึ่ง ๆ หน้า ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
วันนี้ (14 พ.ค.) นายวสันต์ สิทธิเขตต์ ศิลปินรางวัลศิลปาธร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Vasan Sitthiket” ระบุถึงเรื่อง กทม. จะเข้ามาบริหารหอศิลป์ ว่า จะมีการนัดระดมพลกันที่บริเวณหน้าหอศิลป์ เวลา 09.00 น. ของวันที่ 15 พ.ค. จากนั้นจะเดินทางไปยื่นหนังสือทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใน 3ประเด็น คือ 1. เพื่อขอให้ยุติการดำเนินการของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ในการเข้าฮุบบริหารหอศิลป์ 2. กทม. ควรสนับสนุนงบประมาณให้แก่หอศิลป์ตามเดิม ปีละประมาณ 40 กว่าล้านบาท ซึ่งปีนี้ไม่ได้มีการสนับสนุนงบประมาณแต่อย่างใด และ 3. ขอให้ปลด พล.ต.อ.อัศวิน ออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ โดยไม่ได้มีการเดินขบวนแต่อย่างใด ซึ่งถือเป็นมาตรการขั้นแรกในการเจรจาขอให้ยุติการดำเนินการ

ในขณะที่ความเคลื่อนไหว ทาง เพจ www.change.org ได้สร้างแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อคัดค้าน กรุงเทพมหานครฯ จะเข้ามาบริหารจัดการหอศิลป์กรุงเทพฯ โดยต้องการรายชื่อ 15,000 ขณะนี้มีคนเข้ามาลงทะเบียนกว่า 12,852 (อัพเดทล่าสุดอีกครั้ง) โดยแคมเปญรณรงค์ ร้องเรียน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง
1.กรุงเทพมหานคร จะเอาหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไปบริหารจัดการเอง
2.เราคิดว่ากรุงเทพมหานคร ไม่มีประสบการณ์ และความสามารถในการบริหารจัดการงานลักษณะนี้
3.ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา หอศิลป์กรุงเทพ บริหารงานโดย มูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเฉพาะปี 2560 จำนวน 1 ล้าน 7 แสนราย
ได้รับการเรต 4.5 ดาว จาก google map โดยผู้คนหลากหลายเชื้อชาติที่ได้เข้ามาใช้บริการในหอศิลป์กรุงเทพ ในปี 2560 ที่ผ่านมามีกิจกรรมและนิทรรศการมากกว่า 400 กิจกรรม รวมถึงเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงออกเรื่องสังคม การเมืองและสิ่งแวดล้อม
4.การบริหารการจัดการศิลปะและวัฒนธรรม ไม่ใช่เรื่องทางการปกครอง ควรจะเป็นหน้าที่ของผู้ที่มีความรู้ประสบการณ์เฉพาะทาง และควรเป็นองค์กรที่มีอิสระในการดำเนินงานในระบบบริหารจัดการสมัยใหม่และเป็นสากล

ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. แจงผ่านเฟซบุ๊ก ปมฮุบบริหาร “หอศิลป์ฯ” แล้วว่า ไม่เคยคิดเอาไปทำห้างสรรพสินค้าตามที่เป็นกระแสข่าวออกมา ไม่เคยมีความคิด และไม่มีทางที่จะทำลายสถานที่แสดงศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศเรา เพียงแต่เราต้องการพัฒนาสถานที่แห่งนี้ให้ได้ใช้ประโยชน์สูงสุด ปัจจุบันพื้นที่บางส่วนของหอศิลป์ฯ ยังไม่ได้มีการใช้ประโยชน์ เราต้องการนำพื้นที่เหล่านั้นมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ หนึ่งในแนวทางที่อยากจะปรับปรุงก็คือ การนำพื้นที่เหล่านั้นมาปรับเป็นให้เป็นสถานที่ที่ทุกคนได้เข้ามาใช้ สร้างสรรค์งานศิลป์ ทำงาน พบปะ และ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือที่เรียกกันว่า co-working space ในส่วนนิทรรศการก็ยังจะต้องใช้เพื่อแสดงงานศิลปะและวัฒนธรรมอย่างเดิม ซึ่ง ถ้าประชาชนไม่เห็นด้วย กทม.ก็จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพัฒนาในพื้นดังกล่าวครับ

หอศิลป์ฯ ก่อตั้งปีนี้เป็นปีที่ 10 แล้ว เกิดขึ้นจากความปรารถนาดีของเครือข่ายศิลปินที่มุ่งหวังให้ กทม.มีพื้นที่รองรับในการแสดงผลงาน โดยริเริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2537 แต่เปิดเป็นทางการเมื่อปี 2551 โดยกรุงเทพมหานครได้โอนสิทธิในตัวอาคารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ให้แก่มูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดการ ขณะที่กรุงเทพมหานคร ยังคงเป็นภาคีเครือข่ายผู้ทำงานด้านศิลปวัฒนธรรม และยังคงให้การสนับสนุนการดำเนินงานของหอศิลปฯ ซึ่งในแต่ละปีมีประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมหลายแสนคน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า