“ศ.ดร.ระวี ภาวิไล” นักดาราศาตร์ชื่อดังถึงแก่กรรมแล้ว สิริอายุ 92 ปี

ศ.ดร.ระวี ภาวิไล นักวิชาการด้านดาราศาสตร์และอดีตอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลา 01.15 น. สิริอายุ 92 ปี

17 มีนาคม 2560 เมื่อเวลา 01.15 น. ศ.กิตติคุณ ดร.ระวี ภาวิไล อดีตอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิชาการด้านดาราศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของไทย ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบแล้ว สำหรับการบำเพ็ญกุศลทางญาติจะแจ้งให้ทราบต่อไป โดย ศ.ดร.ระวี เป็นปูชนียบุคคลที่เป็นแบบอย่างของการใช้ชีวิตและเป็นคนดีของสังคมไทย

สำหรับประวัติของ ศ.กิตติคุณ ดร.ระวี ภาวิไล เกิดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2468 (อายุ 92 ปี) เป็นราชบัณฑิตและอดีตอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนักวิชาการที่มีชื่อเสียงทางด้านดาราศาสตร์ เป็นบุคคลที่บุกเบิกการศึกษาด้านดาราศาสตร์รุ่นแรก ๆ ของประเทศไทย และมีส่วนสำคัญให้สังคมไทยโดยเฉพาะเยาวชนสนใจการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับบุคคลทั่วไปอาจเริ่มรู้จักดีในช่วงการมาเยือนของดาวหางฮัลเลย์ เมื่อต้นปี พ.ศ.2529 นอกจากนั้น ศ.ดร.ระวี มีผลงานงานประพันธ์และงานแปลที่น่าสนใจมากมายทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ พุทธศาสนา วรรณกรรม และปรัชญา

ศ.กิตติคุณ ดร.ระวี ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เมื่อปี พ.ศ.2549 สมรสกับ นางอุไรวรรณ ภาวิไล มีบุตร 3 คน คือ ภาสุรี ภาวิไล (เอื้อง), ภาสกร ภาวิไล (ชื่อเดิม นิรันดร์ ภาวิไล ปัจจุบันบวชเป็นพระ และเป็นผู้อำนวยการธรรมสถานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วัดฝ่ายหิน นามว่า ภาสกร ภูริวฑฺฒโน) และ อรุณ ภาวิไล (ซูโม่ตุ๋ย)”

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา คุณภาสุรี ภาวิไล ลูกสาวของ ศ.ดร.ระวี ภาวิไล ได้แจ้งข่าวมาว่า

“ขอเรียนแจ้งข่าวว่า เมื่อเวลาเที่ยงคืนสี่สิบห้านาที พ่อหัวใจหยุดเต้น แพทย์ได้ทำการปั้มหัวใจและให้ยากระตุ้น แต่คุณพ่อก็ไม่ตอบสนอง ถึงแก่กรรมเมื่อเวลา 01.15 น. วันที่ 17 มีนาคม 2560 เอื้องขอแจ้งให้ญาติได้ทราบค่ะ สำหรับการบำเพ็ญกุศลจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป”

ท่านเป็นปูชนียบุคคลที่เป็นแบบอย่างของการใช้ชีวิตและเป็นคนดีของสังคมไทย

ด้วยความอาลัยยิ่ง

ขอขอบคุณภาพข่าวจาก Youtube จากผู้ใช้บัญชีชื่อ “Dhamma Talk”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า