สถานการณ์ไฟป่าลำปางเริ่มรุนแรง หลังมีกลุ่มบุคคลที่เข้าไปลักลอบจุดไฟเผาป่า

วันนี้ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง เป็นประธานการประชุม ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.ลำปาง หรือ “วอร์รูมไฟป่า” ที่ ศูนย์วอร์รูมไฟป่า สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง หลังจากที่ได้เลื่อนการประชุม จากวันมาจันทร์มาเป็นวันอังคารเนื่องจาก วันจันทร์ที่ผ่านมา มีประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำเดือน โดยในวันนี้ทางศูนย์ War Room ไฟป่าลำปาง ได้รายงานสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันรายสัปดาห์คือระหว่างวันที่ 20-27 กุมภาพันธ์ 2560
ปรากฏว่ามีการตรวจพบจุดความร้อนสะสม (Hotspot) ในพื้นที่จำนวนทั้งสิ้น 33 จุด สูงสุดที่อำเภอเถิน 10 จุด เกิดไฟป่าขึ้นในพื้นที่ป่าสงสนแห่งชาติสูงสุด ส่วนการรับแจ้งเหตุไฟไหม้ป่า ของ ศูนย์ War Room ไฟป่าลำปาง ตั้งแต่วันที่20-27 กุมภาพันธุ์ 2560 ทางศูนย์ได้รับแจ้งเหตุ 20 ครั้ง ซึ่งทางศูนย์ได้ประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าไปดำเนินการดับไฟได้ทั้งหมด และจากสถิติตั้งแต่เริ่มมาตรการ 89 วันห้ามเผาอย่างเด็ดขาดพบว่า สัปดาห์แรกไม่มีเหตุไฟป่าเกิดขึ้นเลย โดยมีการตรวจพบจุดความร้อนสะสม (Hotspot) สัปดาห์ที่ 2 เริ่มเกิดขึ้น 4 จุดสัปดาห์ที่ 3 เกิดขึ้น 7 จุด และสัปดาห์ที่ 4 เกิดขึ้นมากถึง 33 จุด ถือว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เริ่มมีการลักลอบเผาป่ามากขึ้น โดยทางที่ประชุมได้เสนอแนะให้เพิ่มเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจตรามากขึ้น และอาจจะประสานขอกำลัง สนับสนุน เจ้าหน้าที่ ทหาร เข้าร่วม ออกตรวจพื้นที่อีกแรงหนึ่ง พร้อมทั้งลงพื้นทีประสานกำนันผู้ใหญ่ แจ้งกำชับลูกบ้านห้ามเผาอย่างเด็ดขาดพร้อมทั้งรณรงค์ทุกรูปแบบในการงดเผาในช่วงนี้ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ


สำหรับสาเหตุหลักของการเกิดไฟป่า ยังพบว่ามาจากฝีมือคนที่เข้าไปลักลอบจุดไฟเพื่อหาของป่า ซึ่งยังไม่สามารถจับกุมตัวมาดำเนินคดีได้แม้แต่คนเดียว เพราะส่วนใหญ่กลุ่มนี้เมื่อเข้าป่าไปแล้วจะจุดและก่อแกงไฟทิ้งไว้และเมื่อออกจากป่ามาได้ ไฟป่าก็เริ่มลุกลามเป็นวงกว้าง
ล่าสุดพื้นป่าเสียหายไปจากไฟป่าแล้วทั้งสิ้น 1,426 ไร่ เจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟป่ามากถึง 149 ครั้ง ส่วนสถานการณ์มลพิษทางอากาศของจังหวัดลำปางยังอยู่ในสภาวะปกติ แต่หาก ยังไม่ร่วมมือในการงดเผาคาดว่า สานการณ์หมอกควันไฟจะกลับมาสร้างปัญหาให้จังหวัดลำปางอีกครั้งอย่างแน่นอน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กำลังใจดี! ‘ส.ต.ต.หญิง’ ป่วยซึมเศร้าหลังฝึกหนัก เตรียมกลับมาทำงานใหม่

อัปเดตอาการ ‘ส.ต.ต.หญิง’ โพสต์เศร้าขอลากลับดาวแมว หลังฝึกหนักจนป่วยจิตเวช ล่าสุด! อาการดีขึ้น เตรียมกลับมาทำงาน 25 เม.ษ.นี้

สุดทน! ต้นสังกัดไอดอล PLAVE เตือนแฟนคลับ ละเมิดพื้นที่ส่วนตัว

สุดทน! CEO ของ VLAST ได้มีแฟนๆ รุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของศิลปิน PLAVE จนเกินขอบเขต และเรียกร้องให้เคารพความเป็นส่วนตัว

วิน เมธวิน เปิดใจ ยินดี หลัง ไบร์ท วชิรวิชญ์ ประกาศคบ เนเน่

วิน เมธวิน ออกมาเปิดใจแล้ว หลัง ไบร์ท วชิรวิชญ์ ประกาศคบ เนเน่ พรนับพัน ลั่น เขามีความสุข ผมก็มีความสุข ซัพพอร์ตเสมอ

ส่องโปร์ไฟล์! วิล ชวิณ ทายาทตะกูลดังหมื่นล้าน หนุ่มข้างกาย เบลล่า ราณี

ทำความรู้จัก! วิล ชวิณ ทายาทซีพี โปรไฟล์ดีตระกูลดังหมื่นล้าน (ว่าที่) หนุ่มคนใหม่ของนักแสดงเบอร์ต้น เบลล่า ราณี

ทนายตั้ม เข้า ปปป. ‘ป้อนเหยื่อให้อินทรีย์’ วัดใจฟัน ‘บิ๊กต่อ’

ทนายตั้ม เข้า ปปป. นำหลักฐาน เส้นทางการเงิน 18 ธุรกิจ – บัญชีม้า – ตำรวจรับส่วย จี้! “บิ๊กเต่า” ทวงความคืบหน้าคดี “บิ๊กต่อ”

เปิดคลิป! โรคจิตลากเด็ก ม.6 เข้าห้องน้ำห้างหวังอนาจาร โชคดี รปภ. ช่วยทัน

เปิดนาที โรคจิตลากแขนหนุ่ม ม.6 เข้าห้องน้ำห้างดัง จ.ขอนแก่น หวังทำอนาจาร แต่รอดหวุดหวิดเพราะ รปภ. เข้ามาช่วยไว้ทัน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า