“สถานทูตอังกฤษ”ทุบเหลือแต่ซาก เผย เอกชนซื้อราคา1.8 หมื่นล้าน

เพจ อิโคโมสไทย แพร่ภาพ สถานทูตอังกฤษในไทย โดนทุบทิ้ง โอด โบราณสถานถูกทุบได้ด้วยหรือ ชาวเน็ตเสียงแตก เผย ขายให้เอกชนแล้ว 1.8 หมื่นล้าน มีสิทธิ์ชอบธรรมตามกฎหมาย

วานนี้ (13 ส.ค.) เพจเฟซบุ๊ก “ICOMOSThailand Association” หรือ อิโคโมสไทย เปิดเผยภาพอาคารสถานเอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย หลังเก่า บนถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ที่ถูกทุบ หลังมีการขายให้กับ บริษัทฮ่องกงแลนด์ ที่กลุ่มเซ็นทรัลร่วมทุนกว่า 1.8 หมื่นล้าน

สถานทูตอังกฤษ

โดยทางเพจได้ระบุว่า “สถานทูตอังกฤษ ถูกทุบได้ไง เป็นโบราณสถาน ถึงแม้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน แต่ถือเป็นโบราณสถาน ผู้ทุบทำลายโบราณสถานมีโทษตาม พ.ร.บ.โบราณสถานด้วยนะ กรมศิลปากรทราบเรื่องทุบครั้งนี้หรือยัง

ก่อนหน้านี้ตอนที่สถานทูตได้ขายพื้นที่ส่วนหน้า ที่กลายมาเป็น เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ในปัจจุบันนี้ เนื่องจากในพื้นที่ที่จะขายมีอาคารเก่าอยู่ 2 หลัง และมีอนุสาวรีย์ควีนวิคตอเรีย ตั้งอยู่ถือเป็นอุปสรรค

เคยถามมาที่กรมศิลปากรว่ามีกฎหมายโบราณสถานคุ้มครองหรือไม่ ก็ได้คำตอบว่า หากยังเป็นกรรมสิทธิ์ของประเทศอังกฤษ กฎหมายไทยก็จะไม่มีผลบังคับ ในตอนนั้นทางสถานทูตจึงเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์และทุบอาคารประวัติศาสตร์ทิ้งเองไป 2 หลัง แล้วจึงค่อยขายที่ให้เซ็นทรัล

แต่ในคราวนี้ การถ่ายโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินได้มีขึ้นโดยที่ยังมีตึกเก่าที่มีคุณค่าที่เหลืออยู่ทั้งสามหลัง จึงต้องถือว่ากฎหมายโบราณสถานได้มีผลบังคบใช้แล้ว โดยที่อาคารกลุ่มนี้ถือว่ามีคุณค่าตามนิยามใน พ.ร.บ. อ้างอิงได้จากการที่เป็นอาคารที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ดีเด่นจากสมาคมสยามฯ

แม้จะยังมิได้ขึ้นทะเบียนเพราะก่อนนี้ขึ้นไม่ได้เนื่องจากเป็นของอังกฤษ การที่จะรื้อได้เช่นนี้คงทำได้ถ้ายังเป็นของอังกฤษ แต่ถ้าโอนเป็นของคนไทยแล้วจะต้องอยู่ในอำนาจของอธิบดีกรมศิลปากรเท่านั้น”

สถานทูตอังกฤษ

ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยเดิม ทางกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษได้ขายที่ดินทั้งหมดให้แก่ฮ่องกง แลนด์ บริษัทร่วมทุนระหว่าง จาร์ดีน แมธทีสัน และกลุ่มเซ็นทรัล ด้วยมูลค่า 420 ล้านปอนด์ หรือราว 18,600 ล้านบาท

และย้ายส่วนงานพิจารณาวีซ่าย้ายไปอยู่ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เพื่อความสะดวกในการพิจาณาวีซ่าและบริหารจัดการข้อมูลได้มากขึ้นกว่าเดิม

หลังจากเพจ อิโคโมสไทย โพสข้อความดังกล่าว ปรากฎว่าชาวเน็ตได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ส่วนที่ไม่เห็นด้วยให้เหตุผลว่า การที่เอกชนจ่ายเงินซื้อพื้นที่ดังกล่าวแล้วก็มีสิทธิ์ในพื้นที่นั้นๆได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า