สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงโต้แฟนคลับ หลังปลุกกระแสช่วยหลินฮุ่ยหายฟันผุ!

ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ แจง เหตุหลินฮุ่ยฟันผุ ไม่ได้เกิดจากชนิดอาหาร หรือการดูแลที่ไม่ดี แต่เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพตามปกติธรรมชาติของฟัน

วันที่ 3 พ.ย.61 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นายไมตรี อินโปธา หัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ นางสาว รัชนีวรรณ ปัญญาทอง หัวหน้างานวิจัยโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวกรณี หมีแพนด้าไทยฟันสึกจริงหรือ? : หมีแพนด้าในไทยมีความสุขครั้งใหม่ของบ้านในรูปแบบใหม่

นายวุฒิชัย กล่าวว่า หลังจากมีแฟนคลับผู้รักแพนด้า 1 ราย ซึ่งติดตามพัฒนาการของหมีแพนด้ามานานกว่า 5-6 ปี ได้ร้องเรียนไปยังองค์การสวนสัตว์และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาตลอด แม้จะมีการชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ล่าสุดก็ยังมีการนำข้อความไปเผยแพร่ในสังคมโซเชียลเกี่ยวกับการสึกของฟันแพนด้าหลินฮุ่ยที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่อีกในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ ทางองค์การสวนสัตว์จึงมอบหมายให้สวนสัตว์เชียงใหม่ชี้แจงรายละเอียดเพื่อความกระจ่างของประเด็นที่เกิดขึ้น

นายวุฒิชัย ยืนยันว่า ฟันของหลินฮุ่ยสึกจริง โดยเป็นการสึกกร่อนของฟันเขี้ยวล่าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของฟันที่เป็นไปตามอายุเหมือนมนุษย์ทั่วไป ที่คุณภาพและสุขภาพของฟันจะลดลง จึงต้องดูแลฟันมาตั้งแต่อายุยังน้อย

สำหรับหลินฮุ่ยก็เช่นกัน ตั้งแต่เริ่มแรกที่นำแพนด้าหลินฮุ่ยเข้ามาเลี้ยงในโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2546 ทางทีมสัตวแพทย์พบว่า ฟันเขี้ยวล่างมีการเจริญไม่สมบูรณ์ คือเนื้อฟันด้านนอกที่ครอบเนื้อฟันชั้นในไม่ครอบคลุมทั้งหมด ทีมสัตว์แพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่มีความห่วงใยมาโดยตลอด และประสานขอความอนุเคราะห์ไปยังคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อส่งผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมเข้ามาตรวจอย่างต่อเนื่อง

โดย รศ.ทพ.ดร.ปฐวี คงขุนเทียน บุคลากรสังกัดศูนย์ความเป็นเลิศทางทันตกรรมรากเทียม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้ามาตรวจสุขภาพฟันของหลินฮุ่ยแล้วพบว่า มีลักษณะฟันที่สึก แต่ยังไม่ถึงโพรงประสาทฟัน และการตรวจติดตามพบว่า มีสุขภาพฟันที่ดี ยังไม่ต้องทำการรักษาฟันแต่อย่างใด การสึกของฟันไม่ได้เกิดจากชนิดอาหาร หรือการดูแลที่ไม่ดี แต่เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพตามปกติธรรมชาติของฟันและอายุขัยโดยทั่วไป

นายวุฒิชัย กล่าวอีกว่า ไม่ทราบว่าผู้นำเรื่องดังกล่ามาโพสต์และเผยแพร่ในโซเชียลมีเหตุผลแอบแฝงใดหรือไม่ แต่สวนสัตว์เชียงใหม่ยืนยันว่า ขอให้มั่นใจในความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ไผ่ที่ใช้เลี้ยงแพนด้ามีคุณภาพดีมาก ผ่านการตรวจสอบโดยคณะกรรมการก่อนที่จะนำมาให้แพนด้า ไม่ใช่ไผ่ที่ใช้เพื่อการก่อสร้าง ที่มีเนื้อแข็งแต่อย่างใด หากแต่เราใช้ไผ่ลิโตเฟีย และไผ่มากินอย (มา-กิ-นอย) ที่ปลูกในพื้นที่โครงการหลวงอ่างขาง ลักษณะเป็นปล้องเส้นผ่าศูนย์กลาง 6-10 นิ้ว ผ่าและเอาเนื้อเยื่อข้างในให้แพนด้ากิน ก่อนที่จะลองให้กินไผ่ตงและไผ่บงหวาน ซึ่งมีความหวานและเนื้อเยื่ออ่อนกว่า ตามที่นายถัง ชุย เซียง ผู้เชี่ยวชาญจากจีนแนะนำไว้ และโดยที่ผ่านมาทางการจีนทราบอยู่แล้วเรื่องสุขภาพฟันของหลินฮุ่ย ซึ่งรูปลักษณ์และกายภาพของสัตว์แต่ละตัวจะไม่เหมือนกัน

ส่วนแผนในการเตรียมการผสมเทียมหมีแพนด้าหลินฮุ่ยและช่วงช่วงนั้น นายวุฒิชัย กล่าวว่า อยู่ในช่วงเตรียมตรวจสุขภาพปลายปี-ต้นปี ก็จะเริ่มสุขภาพและความพร้อมของทั้งคู่ เราจะไม่บังคับ พร้อมจัดทีมสัตว์แพทย์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ และผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องร่วมวางแผน หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบเป็นระยะ

ด้าน นางกรรณิการ์ จันทรังษี หัวหน้างานวางแผนและประเมินผล กล่าวเสริมว่า ในฐานะที่ดูแลหลินฮุ่ยมาตั้งแต่อายุ 2 ขวบ หลินฮุ่ย มีฟันเขี้ยวล่างที่เจริญไม่สมบูรณ์ เพราะเนื้อฟันด้านนอกที่ครอบเนื้อฟันชั้นในไม่ครอบคลุมทั้งหมด จะเห็นได้ชัด แต่เป็นฟันที่ไม่ได้ใช้บดเคี้ยวอาหาร และที่ผ่านมาการเจริญเติบโตของหลินฮุ่ยเป็นปกติดี ทั้งน้ำหนัก การเป็นสัดเมื่ออายุ 4 ขวบ ก่อนที่จะมีลูกน้อยหลินปิง ซึ่งทีมงานเริ่มดูแลเพิ่มขึ้นหลังหลินฮุ่ยมีลูก เพราะกังวลว่าหลินฮุ่ยจะต้องเลี้ยงลูก ทำให้อาจจะขาดแคลเซียมและเกิดฟันสึกกร่อน ซึ่งจะเป็นเรื่องใหญ่ จึงเชิญทันตแพทย์ที่มีความชำนาญในเรื่องการซ่อมงาช้างมาร่วมดูแลทุกปี ซึ่งเราพบว่าหลินฮุ่ยมีฟันผิดปกติมาตั้งแต่เล็กๆแต่ไม่ส่งผลต่อพัฒนาการ

 

 

ชมคลิป

 

สัม1

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า