สสจ.เชียงใหม่ แจง จำเป็นต้องเจาะคอเด็ก 8 เดือน ให้น้ำเกลือ-ยาเพื่อรักษา

สสจ.เชียงใหม่ แจง เหตุน้องพลอยวัย 8 เดือน เสียชีวิต หลังเข้ารักษา รพ.ฮอด เผย จำเป็นต้องเจาะคอให้น้ำเกลือ-ยา

ความคืบหน้าการเสียชีวิตของน้องพลอย ทารกเพศหญิง วัย 8 เดือน 18 วัน ที่เสียชีวิตหลังจากถูกนำตัวเข้ารักษาด้วยอาการเป็นไข้ที่โรงพยาบาลฮอด จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่พ่อแม่เข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมอำเภอฮอดให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากพบว่ามีร่องรอยเจาะที่คอของน้องพลอย โดยที่ญาติไม่ทราบเรื่องมาก่อนและเชื่อว่าเป็นความบกพร่องของทางโรงพยาบาล

ล่าสุดเวลา 14.00 น. วันนี้ ( 14 กันยายน) ร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า กล่าวว่า หลังจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงาน เมื่อวานนี้ ( 13 กันยายน) ตนเองและทีมงานได้เดินทางไปสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลฮอดและสั่งการให้โรงพยาบาลฮอด ทำบันทึกชี้แจงเรื่องราวทั้งหมด พร้อมเดินทางไปพบครอบครัวของเด็กที่เสียชีวิตเพื่อแสดงความเสียใจและให้กำลังใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

รายงานของโรงพยาบาลฮอด ระบุว่า เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2561 เวลา 17.34 น. ญาติได้นำตัวน้องพลอย เข้าตรวจที่ห้องฉุกเฉินด้วยอาการไข้ ไอ น้ำมูก โดยสองวันก่อนจะมาโรงพยาบาลพ่อแม่ได้ไปตรวจที่คลินิกแห่งหนึ่งใน อ.จอมทอง ได้รับยามารับประทานแต่อาการไม่ดีขึ้น เมื่อถึงโรงพยาบาลฮอด แพทย์เวรตรวจร่างกาย พบเสียงหายใจผิดปกติ (หลอดลมหดตัว) จึงได้พ่นยาขยายหลอดลมจนอาการดีขึ้น ตรวจปอดซ้ำพบว่าเสียงหายใจปกติ ส่งตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการ สันนิษฐานติดเชื้อไวรัส จึงให้ยาไปรับประทานที่บ้านและได้แนะนำญาติสังเกตอาการ หากอาการไม่ดีขึ้น มีซึมลง หอบมากขึ้น ให้นำกลับมารักษาที่โรงพยาบาล

กระทั่งเวลา  04.30 น. วันที่ 11 กันยายน ญาติได้พาน้องพลอยมาตรวจที่โรงพยาบาลอีกครั้งเนื่องจากอาการไม่ดีขึ้น แพทย์ตรวจพบว่าน้องพลอยมีอาการหอบเหนื่อยมาก บ่งชี้ว่ามีภาวะหายใจล้มเหลว จึงได้ใส่ท่อช่วยหายใจและพยายามเจาะเลือดเพื่อให้น้ำเกลือและให้ยาปฏิชีวนะชนิดฉีดเข้าทางเส้นเลือด แต่ไม่สามารถทำได้ จนกระทั่งหาเส้นเลือดดำได้ที่บริเวณคอจึงต้องให้น้ำเกลือที่จุดนี้ เนื่องจากสามารถให้น้ำเกลือและยาได้ดีกว่า ระหว่างนั้นแพทย์ได้ประสานการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า แต่เด็กเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น แพทย์และพยาบาลได้ทำการปั้มหัวใจ เพื่อช่วยชีวิตเด็ก แต่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ และเสียชีวิตลงในเวลา 08.55 น. วันเดียวกัน

ต่อมาวันที่ 11 กันยายน ครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมอำเภอฮอด ทางอำเภอฮอดจึงได้นัดทั้งสองฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ย โดยมีนายอำเภอฮอดเป็นคนกลาง แต่ฝ่ายครอบครัวของผู้เสียชีวิตไม่ยินยอม นายอำเภอจึงได้สั่งการให้โรงพยาบาลฮอดทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อส่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ดำเนินการตามขั้นตอน
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า จากรายงานชี้แจงทางโรงพยาบาลยืนยันเป็นการรักษาไปตามหลักทางการแพทย์ แต่อาจเป็นเรื่องของการสื่อสาร จึงทำให้เกิดความไม่เข้าใจจนมีการร้องเรียน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการร้องเรียนตามสิทธิผู้ป่วยกับการคุ้มครองทางกฏหมาย

ส่วนข้อสงสัยเรื่องการใช้ยาของทางโรงพยาบาล สสจ.เชียงใหม่ ระบุว่า จากการตรวจสอบเอกสารเป็นไปตามมาตรฐาน ยาใช้ได้กับเด็กและมีการกำหนดขนาดการใช้งานตามเกณฑ์อายุของเด็ก คือ ตั้งแต่ 6 เดือน – 1 ขวบ สำหรับยาเด็กโดยเฉพาะโรงพยาบาลของรัฐยังไม่มี มีเพียงยาเม็ดแล้วนำมาผสม

รายงานแจ้งว่า จนถึงขณะนี้ครอบครัวของน้องพลอยยังคงเสียใจและทำใจไม่ได้กับความสูญเสียที่เกิดขึ้น โดย สจจ.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่และนักจิตวิทยาเข้าดูแลภาพจิตใจอย่างใกล้ชิด ขณะที่เรื่องร้องเรียนถูกส่งถึงคณะกรรมการระดับจังหวัดแล้ว โดยจะมีการพิจารณาในวันที่ 18 กันยายนนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า