สั่งกรมทรัพย์สินทางปัญญายกสิทธิบัตร “กัญชา” เร่งด่วน

“สนธิรัตน์”มอบอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา สั่งยกคำขอจดสิทธิบัตร “กัญชา” 7 คำขอเป็นกรณีเร่งด่วน ตามคำสั่ง คสช. เหตุผิดมาตรา 9 (5) แต่ผู้ยื่นขอยังมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 60 วัน ด้าน อภ. หนุนเลิกสิทธิบัตรกัญชา เพื่อเดินหน้าทางการแพทย์ได้มั่นใจ

ตามที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีคำสั่งที่ 1/2562 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยสิทธิบัตรและมาตรการด้านสิทธิบัตรเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้สามารถนำกัญชามาศึกษาวิจัยสร้างประโยชน์ทางการแพทย์ได้ เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2562 ที่ผ่านมานั้น นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้กำชับและมีคำสั่งให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาปฏิบัติตามคำสั่ง คสช. ที่กำหนดมาตรการด้านสิทธิบัตรเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้การประดิษฐ์ที่มีกัญชา หรือสารสกัดธรรมชาติจากกัญชาเป็นองค์ประกอบ หรือสารที่มีโครงสร้างทางเคมีอย่างเดียวกันเป็นการประดิษฐ์ที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ตามมาตรา 9 (5) แห่ง พ.ร.บ.สิทธิบัตร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการสั่งยกคำขอที่อยู่ระหว่างดำเนินการหรือสั่งตัดการประดิษฐ์ที่มีลักษณะดังกล่าวออกเป็นกรณีเร่งด่วน ซึ่งปัจจุบันมีคำขอที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างรอดำเนินการจำนวน 7 คำขอ โดยผู้ขอจดสิทธิบัตรมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่ง ยกคำขอต่อคณะกรรมการสิทธิบัตรได้ภายใน 60 วันนับแต่ได้รับแจ้งคำสั่งยกคำขอตามกระบวนการของกฎหมาย

“สำหรับคำสั่ง คสช. มีผลใช้บังคับนับแต่วันประกาศ และจะมีผลใช้บังคับกับคำขอรับสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาธรรมชาติที่ยื่นก่อนวันที่คำสั่งมีผลใช้บังคับด้วย แต่มาตรการด้านสิทธิบัตรในส่วนที่เกี่ยวกับสารสกัดจากกัญชาข้างต้นนั้น จะถูกยกเลิกเมื่อกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษได้ปลดล็อกให้มีการนำกัญชาไปทำการศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์มีผลใช้บังคับ ยืนยันว่า มาตรการด้านสิทธิบัตรดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนและรองรับการอนุญาตให้นำกัญชามาวิจัยด้านการแพทย์ สร้างความชัดเจนในการตรวจสอบคำขอรับสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาธรรมชาติให้สอดคล้องกับนโยบายสาธารณะของประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและสังคมในวงกว้างต่อไป”นายสนิรัตน์กล่าว

ขณะที่ นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) การประกาศยกเลิกสิทิบัตรกัญชานับเป็นเรื่องดี เพราะ อภ.จะได้มั่นใจว่า สามารถเดินหน้าเรื่องกัญชาทางการแพทย์ได้ โดยเฉพาะการวางแผนสร้างโรงงานผลิตสารจากกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ส่วนที่ว่าหากมีกฎหมายคลายล็อกประกาศใช้แล้ว หลายคนกังวลว่า ต่างชาติจะมาขอสิทธิบัตรกัญชาอีกนั้น ถึงตอนนั้นกรมทรัพย์สินฯ ก็สามารถพิจารณาให้ถี่ถ้วนไม่ให้ขัดต่อ พ.ร.บ.สิทธิบัตรได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า