ส่งเงิน38ล้านบาทเข้าแบงก์ คาด! เป็นขบวนการค้าเงิน

ความคืบหน้าการตรวจยึดเงิน 38 ล้านบาท ขณะซุกซ่อนในรถยนต์ขนข้ามแดนไปยัง สปป.ลาว ที่ด่านจังหวัดหนองคาย ล่าสุดศุลกากรหนองคาย สอบสวนพบว่า 3 ผู้ต้องหา มีพฤติการณ์ เปิดรับแลกเปลี่ยนเงินผิดกฎหมาย ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงนำเงินของกลาง ฝากเก็บที่ธนาคาร ก่อนยึดเข้าแผ่นดิน

ภาพธบัตรกว่า 38 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเช้าของวันนี้ เจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย ได้นำไปฝากเก็บไว้ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาหนองคาย เก็บรักษาไว้เป็นการชั่วคราว ระหว่างที่รอการดำเนินการให้คดีสิ้นสุด โดยเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมกล่องบรรจุเงินนำส่งอย่างแน่นหนา หลังจากมีการตรวจยึดเงิน 38 ล้านบาท ขณะมีการลับลอบขึ้นเงินข้ามไปฝั่ง สปป.ลาว โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อตรวจสอบหาที่มา

นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย ระบุว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาชาว สปป.ลาวทั้ง 3 คน ทราบว่า ชายคนขับรถ เป็นเจ้าของเงิน 4 ล้านบาท, หญิงอีกคนหนึ่งเป็นเจ้าของเงิน 4 ล้านบาท ส่วนเงินที่เหลืออีก 30 ล้านบาทเป็นของหญิงสูงอายุชาว สปป.ลาว ซึ่งการสอบปากคำผู้ต้องหา มีเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส.เข้าร่วมสอบสวน หาเส้นทางการเงินว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดหรือไม่ โดยข้อมูลที่ได้ขณะนี้ ไม่มีความเชื่อมโยงกับกระบวนการค้ายาเสพติด แต่เชื่อได้ว่าเป็นขบวนการค้าเงินส่วนต่างอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศผิดกฎหมาย คือ ผู้ต้องหารับซื้อเงินสกุลดอลลาร์ในอัตราแลกเปลี่ยนถูกกว่าสถาบันการเงิน แล้วนำมาแลกเปลี่ยนในประเทศไทย เพื่อทำกำไรจากส่วนต่าง จากนั้นก็นำเงินกลับไป สปป.ลาว ด้วยการซุกซ่อนไว้ในรถ เพราะต้องการหลบเลี่ยงการจ่ายภาษีรายได้ให้รัฐบาลลาวร้อยละ 30 จึงไม่เปิดรับแลกเปลี่ยนเงินให้ถูกกฎหมาย

ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้ประกันตัว ตามอำนาจของ พ.ร.บ.ศุลกากรที่สามารถให้ประกันตัวได้ และได้เดินทางกลับ สปป.ลาวแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมต้องพร้อมเดินทางมาให้ปากคำทุกเมื่อ หากไม่มาก็จะถือว่าหลบหนีการประกันตัว ส่วนรถยนต์โตโยต้าคัมรี่ ที่ใช้ซ่อนเงินก็จะถูกยึดไว้ก่อน เบื้องต้นทราบว่าเป็นชื่อของอีกคนหนึ่ง ซึ่งต้องนำเอกสารมายืนยันกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง

สำหรับการดำเนินการขั้นตอนต่อไป เมื่อผู้ต้องหายินยอมระงับคดีในชั้นศุลกากร ก็จะนำเรื่องเสนอเข้าคณะกรรมการของกระทรวงการคลัง พิจารณาว่าจะยุติเรื่องตามที่ศุลกากรหนองคายเสนอไปหรือไม่ หากพิจารณาเห็นชอบก็จะได้ปรับเงินผู้ต้องหาคนละ 20,000 บาท และคืนเงินให้ตามสิทธิ์นำเงินเข้าออกประเทศได้คนละ 2 ล้านบาท ที่เหลืออีก 32 ล้านบาท ยึดเข้าคลัง ตามระเบียบของศุลกากร

จากข้อมูลขบวนการเหล่านี้รับแลกเปลี่ยนเงินผิดกฎหมายมีอยู่ 5 กลุ่ม ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม เป็นคนละกลุ่มกับกลุ่มชาว สปป.ลาวที่ถูกจับ พร้อมเงิน 98 ล้านบาท เมื่อเดือนธันวาคม 2560 ซึ่งกลุ่มผู้ต้องสงสัยได้หลบเลี่ยงนำเงินเข้าออกประเทศไทยไม่เกินครั้งละ 2 ล้านบาท ตามกฎหมาย จึงได้ส่งข้อมูลให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ตรวจสอบเชิงลึก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า