อดีตนายกสมาคมโรคไตฯ เตือน น้ำปัสสาวะ รักษาโรคไม่ได้!

นพ.อนุตตร อายุรแพทย์โรคไต และอดีตนายกสมาคมโรคไต โพสต์ตกใจ กระแสดื่มปัสสาวะรักษาโรคไต ย้ำไม่มีข้อพิสูจน์ เสี่ยงติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

วันนี้ (26 ส.ค.) นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ อายุรแพทย์โรคไต และอดีตนายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก กรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่กลุ่มคนพากันแห่ดื่มน้ำปัสสาวะ โดยอ้างว่าสามารถรักษาโรคได้หลายชนิด รวมไปถึงโรคไต โดยนพ.อนุตตร อายุรแพทย์โรคไต จึงออกมาตอบโต้ข้อเท็จจริง ระบุว่า หยุด ดื่มและแนะนำคนอื่นให้ดื่มน้ำปัสสาวะเถอะ ใครคิดจะดื่มหรือเอาปัสสาวะไปล้างหน้าหรือหยอดตา อ่านความเห็นของหมอโรคไตคนนี้ก่อนนะครับ ตอนนี้มีกระแสไวรัสโซเชียลการดื่มปัสสาวะตนเอง หรือเอาไปล้างหน้า หยอดตาเพื่อสุขภาพและรักษาโรคมาแรงจริงๆ ขนาดออกทางสื่อโทรทัศน์บ้านเรา คนที่เห็นด้วยกับเรื่องนี้อาจปรามาสผู้เขียนว่าไม่เคยมีประสบการณ์แล้วจะรู้ว่าดีหรือไม่ดีได้อย่างไร

ผมยอมรับว่าไม่มีประสบการณ์การดื่มปัสสาวะ และไม่ขอลองเด็ดขาด แค่คิดก็จะอ๊วกแล้ว ก่อนจะนำปัสสาวะมาดื่ม มาทา มาหยอดกัน ในฐานะหมอโรคไตอยากให้รู้จักปัสสาวะกันก่อน ปัสสาวะผลิดจากไต โดยไตจะกรองของเสียที่ร่างกายไม่ต้องการแล้ว รวมทั้งเกลือแร่ส่วนเกิน แล้วส่งผ่านท่อไตมาเก็บไว้ที่กระเพาะปัสสาวะ รอจนปริมาณปัสสาวะมากพอเราจะรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะออกมา

ปัสสาวะส่วนใหญ่จึงประกอบด้วยน้ำกว่า 95% นอกจากนั้นเป็นของเสียที่เกิดจากการเผาผลาญอาหารของเรา เช่นยูเรีย คีโตน แอมโมเนีย และมีเกลือแร่ต่างๆ เล็กน้อย ถ้าดูจากส่วนประกอบแล้วก็เหมือนเรากินน้ำแร่นั่นเอง แต่ปริมาณแร่ธาตุก็มีอยู่น้อยมาก รวมทั้งแทบไม่มีสารอะไรที่มีปริมาณเพียงพอที่จะเป็นประโยชน์กับร่างกายเลย ที่สำคัญปัสสาวะจะถูกเก็บไว้ที่กระเพาะปัสสาวะก่อนที่เราจะปัสสาวะออกมาผ่านทางท่อปัสสาวะ ตรงนี้แหละครับที่ปัสสาวะมีโอกาสปนเปื้อนเชื้อโรคต่างๆได้ เพราะปลายท่อปัสสาวะจะอยู่ใกล้กับทวารหนักของเรา จึงมีโอกาศที่ปัสสาวะจะมีการปนเปื้อนเชื้อโรคได้ง่าย

จากการศึกษาเพาะเชื้อโรคในปัสสาวะพบว่า ถึงแม้ในคนปกติที่ไม่ได้เป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ แต่ก็มีโอกาสตรวจพบเชื้อเบคทีเรียในปัสสาวะที่อาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อได้หากดื่มในปริมาณมาก หรือเอาไปทาผิวหนังที่มีแผล โดยเฉพาะเอาไปหยอดตานี่ยิ่งมีโอกาสติดเชื้อได้ นอกจากนั้นยังไม่มีการศึกษาวิจัยผลดีผลเสียของการใช้ปัสสาวะมาป้องกันหรือรักษาโรคเลย การให้ข้อมูลจากประสบการณ์ที่ว่าดื่มน้ำปัสสาวะแล้วทำให้แข็งแรง หายจากโรคจึงไม่อาจบอกว่าน้ำปัสสาวะมีประโยชน์ เพราะแค่คนเราดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน ก็มีส่วนช่วยให้สุขภาพเราดีกว่าดื่มน้ำน้อย ผิวพรรณก็จะดีกว่าคนดื่มน้ำน้อย ผลดีไม่มีข้อพิสูจน์ แต่อาจเกิดผลเสียโดยเฉพาะอาจเกิดการติดเชื้อที่ปนเปื้อนมากับปัสสาวะ รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ถ้าใครจะยังเอาปัสสาวะไปใช้ดื่ม ใช้ทาหน้า ใช้หยอดตาอยู่ก็ตัวใครตัวมันนะครับ

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า