อะไรกันนี่! โซเชียลฮือฮาแชร์คลิปพบแสงประหลาดขนาดใหญ่ตกจากฟ้าชายแดนแม่สาย จ.เชียงราย หลายคนออกความเห็นอาจเป็นอุกกาบาตหรือเศษดาวเทียมจากอวกาศตกสู่พื้นโลก

เมื่อคืนวานนี้ (1 มิ.ย.61) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “อรินทร์ ธรรมวงค์” โพสต์คลิปจากกล้องหน้ารถที่บันทึกภาพลูกไฟสีเขียวตกลงมาจากท้องฟ้า โดยโพสคลิปพร้อมข้อความว่า “ดาวตกรึว่าเศษดาวเทียม ตกทางประเทศพม่าเมื่อตะกี้ ปล.เวลาอาจไม่ตรงเพราะไม่ได้ตั้ง” โดยจุดที่กล้องสามารถบันทึกไว้ได้อยู่ที่ ถ.พหลโยธิน สายแม่สาย – แม่จัน บริเวณบ้านห้วยไคร้ ต.ห้วยใคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

เช่นเดียวกันมีการโพสสอบถามในเฟซบุ๊กกลุ่มข่าวเจียงฮาย V2 ถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยบางคนบอกว่าเห็นได้ชัดจากตัวเมืองเชียงราย และอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดชียงรายและใกล้เคียง อย่างไรก็ตามยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่าแสงดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไรกันแน่ เป็นเพียงการหักเหของแสงหรือเกิดดาวตก หรือเศษจากดาวเทียมร่วงจากฟ้า แต่จากภาพพบเป็นแสงไฟพุ่งเป็นทางยาวและสว่างจร้าเป็นเวลาประมาณ 4-5 วินาทีก่อนที่จะหายไป ซึ่งต้องรอรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้เชี่ยวชาญหรือนักวิชาการออกมาระบุปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้งต่อไป

ล่าสุด เฟซบุ๊กแฟนเพจ “สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ” ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับคลิปดังกล่าวแล้ว ระบุว่า จากหลักฐานเบื้องต้นน่าจะเป็นดาวตกที่มีความสว่างมาก (Bolide) ขณะผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเกิดการระเบิดบนชั้นบรรยากาศ จึงมองเห็นเป็นแสงสว่างวาบ มีค่าความสว่างปรากฏประมาณ -14 หรือมากกว่านั้น และคาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของฝนดาวตก “เทา เฮอร์คิวลิดส์” (Tau Herculids) ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีส ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 2 มิถุนายน 2561

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการตรวจพบก้อนอุกกาบาตหรือ Bolide ดังกล่าว คาดว่าอาจเกิดการระเบิดในชั้นบรรยากาศและเผาไหม้จนหมดก่อนตกลงสู่พื้น ย้ำประชาชนอย่าตื่นตระหนกเพราะโอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินนั้นเป็นไปได้น้อยมาก ในแต่ละวันจะมีวัตถุขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะเห็นเป็นลักษณะคล้ายดาวตก เพียงแต่ครั้งนี้เป็นดาวตกที่สว่างมาก ในทางดาราศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า