“อังกาบหนู” ฟีเวอร์! “หมอต้อม” เตือนอย่าลืมกินยาแผนปัจจุบันคู่กันด้วย

“หมอต้อม” ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เตือนประชาชนที่นำต้นอังกาบหนูไปรักษาโรคมะเร็ง ไม่บริโภคจนสูญเสียการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันที่ต้องทำควบคู่ไปด้วย ระบุเป็นสมุนไพรเก่าแก่ ที่ผ่านมาติดตามดูข้อมูลในการรักษามะเร็งโพรงจมูก  และได้เพาะกล้าพันธุ์เตรียมไว้แจกจ่ายผู้คนกว่า 100 ต้น

ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้าจากที่มีข่าวสมุนไพรต้น “อังกาบหนู” สามารถรักษาโรคมะเร็งและอีกหลายโรคได้ ทำให้ประชาชนหลายจังหวัดตลอดจนผู้ป่วยพากันเก็บนำไปบริโภค หรือนำไปปลุกขยายพันธุ์จนเป็นข่าวโด่งดังต่อเนื่องด้านสุขภาพ และในส่วนของวัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พระสงฆ์ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า  ที่วัดมีต้นอังกาบหนู โดยประชาชนทั้งใกล้และไกลที่รู้ข่าวต่างพากันมาขอทั้งต้น-เบี้ย-กิ่ง ไปปลูกที่บ้านไว้กิน รวมถึงไปฝากญาติที่ป่วยเป็นมะเร็ง และโรคอื่น ๆ 3-4 โรค อีกทั้งต้นอังกาบหนูมีสรรพคุณรักษาแผลสด ผื่นคัน โดยวิธีง่าย ๆ ใช้ตำพอกแผล ต้มกินหรือกินใบสด ๆ ตามความเชื่อ ล่าสุดหมดเกลี้ยงวัดตามที่เสนอไปแล้วก่อนหน้านี้

ความคืบหน้าในด้านวิชาการ ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หรือ “หมอต้อม” หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งขึ้นชื่อในด้านการรักษาแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไทย กล่าวว่า ต้นอังกาบหนู เป็นสมุนไพรเก่าแก่ พบสมุนไพรชนิดนี้มีขึ้นทั่วไป  ล่าสุดทราบว่าพระภิกษุ จ.สุโขทัย ได้นำมาบรรจุในแคปซูล เป็นสมุนไพรต้านมะเร็ง ทั้งนี้ ยังได้ติดตามสมุนไพรดังกล่าวมานานเช่นกัน  โดยในเรื่องมะเร็งนั้น  ดูในเรื่องการรักษามะเร็งโพรงจมูก แต่ขอเตือนผู้ป่วยไม่ควรบริโภคจนเสียการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันไปด้วย และขณะนี้ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้เพาะขยายพันธุ์อังกาบหนูไว้รวมกว่า 100 ต้นในการเตรียมแจกจ่ายกับผู้คน

“ต้นอังกาบหนู เป็นสมุนไพรที่มีการใช้มาเป็นเวลายาวนานทั้งในประเทศไทย และอินเดีย เป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัยสูง โดยใช้กันอย่างกว้างขวางในโรคเกี่ยวกับการต้านการอักเสบ, แผลเปื่อยทุกชนิด อาทิ เท้าเปื่อย , ปากเปื่อย เป็นยารักษารักษาฟัน-เหงือกที่ดี เดิมใช้รักษาไข้, ไอ, หวัด ดอกใช้รักษาอาการปวดหัวไมเกรน เป็นยาบำรุง, รักษาความดัน-เบาหวาน ในส่วนโรคมะเร็งในสมัยก่อนก็มีใช้เช่นกัน แต่การศึกษาในเรื่องนี้มีค่อนข้างน้อย การใช้เหมือนทองพันชั่ง ใช้ดูแลแผลในกระเพาะอาหาร, สระผม เป็นต้น”  ภญ.ดร.สุภาภรณ์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!

รู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ฝ่าย HR บริษัทไหนกำลังพิจารณาเลือกโปแกรมช่วยทำงานอยู่ ต้องรู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ระดับพื้นบ้าน เททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ระดับฮวงจุ้ยเททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

เจอตัวแล้ว! หนุ่มป่วยจิตเวช ขับรถไถจากอุดรฯ ไปขอนแก่น พ่อแม่ขอบคุณน้ำใจโซเชียล

พ่อแม่น้ำตาตก! ลูกชายป่วยจิตเวชหายตัวออกจากบ้าน สุดท้ายพบ ลูกขับรถไถจากอุดรฯ ไปเที่ยวห้างขอนแก่น เตรียมนำตัวกลับมารักษา

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า