อ่วมหนัก! น้ำทะเลพังงาหนุนสูง 3 เมตร จับตา “พายุเบบินคา” ทำเหนือ-อีสานฝนเพิ่ม 16-17 ส.ค.

สถานการณ์น้ำพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วไทย ตอนนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุโซนร้อน “เบบินคา” ฉบับที่ 16 ระบุว่า จะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน และประเทศลาวช่วงวันที่ 16-17 สิงหาคมนี้ ทำให้ภาคเหนือและอีสาน ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคใต้ได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้คลื่นลมแรงสูง 2-4 เมตร เช่นเดียวกับ จ.พังงา ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ตะกั่วป่า เดือดร้อนหนัก เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงกว่า 3 เมตร ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและท่าเรือประมง

หลังเกิดคลื่นลมแรงและน้ำทะเลหนุนสูงกว่า 2-4 เมตร จากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ส่งผลทำให้วันนี้ (14 ส.ค.61) น้ำทะเลหนุนสูงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนพื้นที่บ้านปากเกาะ ต.เกาะคอเขา และท่าเรือบ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ชาวบ้านต้องยกข้าวของเครื่องใช้ไว้บนที่สูง เช่นเดียวกับถนนเข้าหมู่บ้านได้รับความเสียหายรวม 2 เส้นทาง รวมทั้งลานจอดรถที่นักท่องเที่ยวและประชาชนใช้จอดเพื่อเดินทางข้ามไปยังเกาะเรือประมง เรือรับส่งนักท่องเที่ยว และแพบรรทุกรถ ต้องหยุดให้บริการตั้งแต่เช้า เพื่อรอให้สภาพอากาศเปิดคลื่นลมไม่แรง จึงจะสามารถเข้ามาจอดเทียบเพื่อที่จะรับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเดินทางข้ามเกาะได้

นายสมรักษ์ จูดเดช ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า สถานการณ์คลื่นลมแรงทำให้เรือขนาดเล็กออกทะเลหาปลาไม่ได้กว่า 2 เดือนแล้ว ชาวบ้านก็ขาดรายได้ต้องออกไปรับจ้างทำก่อสร้างและรับจ้างทั่วไป นอกจากนี้ยังมีปัญหาคลื่นซัดเข้าหาฝั่งกัดเซาะชายหาดที่ไม่มีเขื่อนกั้นได้รับความเสียหายและเรือประมงพื้นบ้านไม่สามารถนำเรือมาจอดได้ ทางชาวบ้านต้องนำเรือไปจอดในลำคลองแทน ซึ่งชาวบ้านเริ่มหวาดกลัวกับคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง

วอนช่วยหมู่บ้านชาวประมงระนองน้ำทะเลท่วมบ้าน

ไปกันที่ จ.ระนอง หมู่บ้านชาวประมงพื้นบ้านพื้นที่บ้านหินช้าง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง หลังจากน้ำทะเลหนุนสูงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านที่ปลูกบ้านริมแม่น้ำกระบุรี ได้รับผลกระทบโดยตรงเนื่องจากความแรงของคลื่นและน้ำทะเลซัดเข้าบ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงต้องนขนทรัพย์สินไปไว้ที่อื่น อีกทั้งต้องอยู่กันอย่างหวาดกลัวและต้องช่วยเหลือตนเองโดยยังไม่มีหน่วยงานระดับจังหวัดเข้ามาช่วยเหลือแต่อย่างใด

นางอาอีฉ๊ะ ชิดเชื้อ อายุ 54 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ที่บ้านของตนเองถูกน้ำทะเลหนุนสูงเข้าท่วมภายในบ้านมา 2 วันติดต่อกันแล้ว ทำให้สิ่งของภายในบ้านได้รับความเสียหาย เช่นตู้เสื้อผ้า ซึ่งบ้านริมทะเลที่อยู่กันมายาวนานน้ำไม่เคยยกตัวสูงจนเข้ามาในตัวบ้านได้มาก่อน จึงขอให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลช่วยเหลือบ้าง

ชลประทานบึงกาฬเร่งระบายน้ำรับ “พายุเบบินคา”

ส่วนทางภาคอีสานที่ จ.บึงกาฬ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (14 ส.ค.61) ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงอยู่ที่ 11.40 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2.61 เมตร ซึ่งถือว่าทรงตัวเท่ากับเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำที่ยังสูงอยู่ได้หนุนลำน้ำสาขา และมีฝนตกในพื้นที่ตลอดทั้งคืน ทำให้พระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาตต้องเดินตากฝนรับบิณฑบาต

ขณะที่ ชลประทานบึงกาฬ ต้องเร่งระบายน้ำในห้วยบังบาตรที่ครอบคลุมพื้นที่ ต.บ้านต้อง อ.เซกา และ ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ โดยเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 4 บาน เร่งระบายน้ำวันละ 3.06 ล้านลูกบาศก์เมตร เช่นเดียวกันที่บริเวณประตูระบายน้ำห้วยคาด ที่คลอบคุมพื้นที่ อ.โซ่พิสัย และ อ.ปากคาด ต้องเปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด 6 บาน เร่งระบายน้ำ 17.4 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน ให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขง เพื่อลดพื้นที่ความเสียหายจากน้ำท่วมขัง และเพื่อเตรียมรองรับพายุโซนร้อน “เบบินคา” (BEBINCA) ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน ฉบับที่ 16 ระบุว่า จะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน และประเทศลาวในช่วงวันที่ 16-17 สิงหาคมนี้ จะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มด้วย ส่วนมรสุมตะวันเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 2-3 เมตร

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า