เจ้าของรักเหมือนลูกจัดงานศพ “เจ้าเข่ง” จระเข้แสนรู้เหมือนคน

ชาวบ้าน อ.โพทะเล จ.พิจิตร จัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพ “เจ้าเข่ง” จระเข้แสนรู้ที่ล้มตายด้วยอาการป่วย เผยเหตุที่จัดพิธีเพราะความรู้สึกเหมือนเจ้าเข่งเป็นลูก ผู้ร่วมพิธีเผยเป็นครั้งแรกที่ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมที่ไม่ใช่มนุษย์

ความคืบหน้ากรณีเจ้าเข่ง จระเข้แสนรู้ที่ตายลงด้วยอาการป่วย ที่บริเวณศาลาบำเพ็ญกุศลศพ ภายในวัดห้วยยาว ตำบลท่าขมิ้น อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ในช่วงค่ำที่ผ่านมาได้มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพที่แปลกที่สุดเนื่องจากมีการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพให้กับ “เจ้าเข่ง” จระเข้แสนรู้ โดย นายประยูร ทองจร ผู้เลี้ยงและดูแล “เจ้าเข่ง” จระเข้แสนรู้ที่ออกแสดงโชว์ตามงานสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงการขี่จระเข้บวชนาคที่เป็นที่ฮือฮาของรายการทีวีที่ออกอากาศ ถึงความสามารถของจระเข้โด่งดังไปทั้งประเทศหลัง “เจ้าเข่ง” ได้มีอาการป่วยแล้วตายลง ระหว่างกลับจากไปหาหมอปศุสัตว์ในตัว จ.พิจิตร

โดยในพิธีมีการนิมนต์พระสงฆ์ของวัดห้วยยาว จำนวน 4 รูป เพื่อสวดพระอภิธรรม ขั้นตอนการประกอบพิธีเหมือนกับการประกอบพิธีให้กับมนุษย์ทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่จุดธูป เทียน บูชาพระรัตนตรัย พระอภิธรรม และหีบศพ การให้ศีล และการสวดพระอภิธรรม 7 บท โดยภายในพิธีมีประชาชนซึ่งเป็นคนรู้จักและญาติเดินทางมาร่วมพิธีกว่า 20 คน

นายประยูร ทองจร ผู้เลี้ยง “เจ้าเข่ง” เปิดเผยว่า เหตุผลที่จัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพเหมือนกับคนทั่วไป เนื่องจากเป็นความตั้งใจที่จะบำเพ็ญกุศลให้กับ “เจ้าเข่ง” ซึ่งตนรักเหมือนลูก เป็นสมาชิกสำคัญของครอบครัว จึงได้จัดบำเพ็ญกุศลตามประเพณีเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ เดิมทีอยากจัดให้ 2-3 วัน แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องเงินที่มีติดตัวอยู่เพียง 400 บาท จึงจัดพิธีได้เพียงวันเดียว โดยการอนุเคราะห์สถานที่จากทางวัด ส่วนการดำเนินการต่อจากนี้ก็จะติดตัวหาผู้ที่มีความสามารถในการสต๊าฟ “เจ้าเข่ง” เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและจดจำความมหัศจรรย์ของจระเข้แสนรู้ แม้ว่าปัจจุบันตนจะยังไม่มีเงินที่จะเป็นค่าใช้จ่ายในการสต๊าฟแต่ก็จะทำแม้ว่าจะต้องกู้หนี้ยืมสินก็ยอม

นายพัว ศักดี อายุ 61 ปี เพื่อนบ้านซึ่งร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม “เจ้าเข่ง” กล่าวว่า นี่นับว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ร่วมฟังพระสวดพระอภิธรรมศพที่ไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นจระเข้ เหตุผลที่มาร่วมพิธีเนื่องจากรู้จักครอบครัวของคุณประยูรมานาน เห็นเจ้าเข่งมาตั้งแต่ตัวเล็กๆเท่ากับตัวตุ๊กแก จนเจ้าเข่งตัวโตเท่ากับปัจจุบัน ตลอดเวลาเจ้าเข่งเป็นที่รักของประชาชนในหมู่บ้าน

สำหรับ “เจ้าเข่ง” เป็นจระเข้แสนรู้ที่ถูกนำมาเลี้ยงดูตั้งแต่ยังเล็ก โดยอาศัยอยู่กับคนและว่ายน้ำไม่เป็น เคยเป็นข่าวทั้งในประเทศและสำนักข่าวต่างประเทศที่เดินทางมาทำข่าว “เจ้าเข่ง” โดยล้มตายด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือดในขณะที่มีอายุ 20 ปี มีความยาว 3 เมตร น้ำหนัก 200 กิโลกรัม ปิดฉากชีวิตจระเข้แสนรู้ที่เคยออกแสดงโชว์ “ตำนานชาละวัน” ตามงานต่าง ๆ รวมถึงรายการทีวีที่เคยนำเอาชีวิตมาออกอากาศสร้างความสนุกสนาน ความตื่นเต้น ความประทับใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก ซึ่งหากผู้ใจบุญสามารถ ร่วมบริจาคเงิน เพื่อช่วยในการทำการทำศพ และสต๊าฟร่างเป็นอนุสรณ์ สามารถบริจาคได้ที่บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารออมสิน สาขาโพทะเล ชื่อบัญชี นายประยูร ทองจร หมายเลข 0-5493019939-0 หรือติดต่อทางหมายเลขโทรศัพท์ 08-1037-6814

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า