อุทาหรณ์สำหรับคนที่ชอบกินของสด ๆ จากเนื้อสัตว์โดยไม่ผ่านการปรุงสุก อาจจะเจอพยาธิฝังตามกล้ามเนื้อ โดยแพทย์จากโรงพยาบาลน่าน ออกมาอธิบายว่า ตอนนี้มีผู้ป่วยจากประเทศลาวเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลน่านแล้ว 4 คนซึ่งแต่ละคนเกือบเอาชีวิตไม่รอด

นพ.พงศ์เทพ วงค์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ออกมาเตือนประชาชนที่ชอบทานอาหารดิบ ๆ โดยไม่ผ่านการปรุง หลังจากเจอผู้ป่วยจาก สปป.ลาว จำนวน 4 คนซึ่งรับประทานลาบหมูดิบมารักษาตัวที่โรงพยาบาล ก่อนจะพบว่าทั้งหมดมีพยาธิฝังอยู่ในกล้ามเนื้อ

นพ.พงศ์เทพ บอกว่า ตอนแรกได้รับแจ้งจากคณะแพทย์ว่าผู้ป่วยชาว สปป.ลาว เป็นโรคติดเชื้อในกระแสเลือดหรือโรคติดเชื้อทางเดินอาหาร แต่จากการตรวจสอบประวัติของคนไข้พบว่ากินลาบหมูดิบ-เนื้อดิบมาทั้ง 4 คน จากนั้นประมาณ 3-4 ชั่วโมง เริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน ท้องเสียถ่ายเหลว ผ่านไป 1 วันมีไข้และปวดกล้ามเนื้อตามร่างกาย ก็เลยพูดคุยกับคนไข้ว่าจะตัดชิ้นเนื้อที่น่องเพื่อมาตรวจสอบ ปรากฏว่า เจอพยาธิอยู่ในกล้ามเนื้อน่อง 5 ตัวขนาดเท่าเม็ดส้ม ล่าสุด รักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว จากนั้นได้จ่ายยาตามอาการและให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านต่อไป

นพ.พงศ์เทพ ได้อธิบายเกี่ยวกับโรคนี้ว่า จะมากับอาหารดิบที่ทำจากเนื้อสัตว์โดยพยาธิจะฝังตัวอยู่ในกล้ามเนื้อ เมื่อนำมารับประทาน พยาธิเหล่านี้จะเข้าไปฟักตัวในลำไส้ใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน จากนั้นจะผสมพันธุ์และเริ่มวางไข่ก่อนฟักเป็นตัวและเริ่มชอนไชไปตามกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดเมื่อยตามร่างกายเป็นระยะ ๆ บางครั้งปวดถึงขั้นไม่สามารถขยับตัวได้ ส่วนใครที่ซื้อยาถ่ายพยาธิมากินเอง จะไม่ค่อยมีผลกับพยาธิที่ฝังตัวในกล้ามเนื้อหรืออาจจะมีผลช้าไม่เหมือนกับพยาธิที่อยู่ในลำไส้ ซึ่งบางครั้งหากผู้ป่วยมีร่างกายที่อ่อนแออาจถึงขึ้นติดเชื้อในกระแสเลือดได้ จึงเตือนพี่น้องประชาชนให้รับประทานอาหารปรุงสุกทุกครั้งจะดีที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า