เปิดใจ “น้องอุ้ม” หนุ่มน้อยวัย 17 กายพิการแต่หัวใจเกินร้อยรำไทยสวย โซเชียลมีเดียแห่ชื่นชม

เปิดใจ “น้องอุ้ม” หนุ่มน้อยวัย 17 ปี แปลงกายเป็นสาวพิการรำไทยได้อย่างงดงามจนโซเชียลแห่ให้กำลังน้องผู้พิการกันเป็นจำนวนมาก เผยชอบรำมาตั้งแต่ยังเด็ก แม้ร่างกายจะไม่เต็มร้อยแต่ใจเกินร้อยควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้แสดงความสามารถ

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ The Redemptorist Foundation for PWDs” ได้แชร์คลิปวิดีโอสาวพิการแขนขาโชว์การแสดงรำไทย จนทำให้เกิดกระแสชาวโซเชียลแห่ให้กำลังน้องผู้พิการกันเป็นจำนวนมาก มีผู้ชมคลิปกว่า 700,000 ครั้ง และแชร์คลิปกว่า 13,000 ครั้งตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (20 ก.พ.60) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากการตรวจสอบทราบว่า สาวพิการหัวใจรำไทยคนดังกล่าวคือ นายอุ้มบุญ หมายขาว หรือ “น้องอุ้ม” อายุ 17 ปี ชาว จ.ศรีสะเกษ เรียนภาควิชาการพัฒนาระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ เทอม 4 (โรงเรียนอาชีวะพระมหาไถ่)

นายอุ้มบุญ หรือ “น้องอุ้ม” เปิดเผยว่า สำหรับคลิปวิดีโอดังกล่าว ตนเองได้แต่งเป็นหญิงสาวในชุดรำไทยเพื่อแสดงรำไทยชุดเปิดวงโปงลาง ในพิธีเปิดกิจกรรมค่ายผูกสัมพันธ์สานฝันเด็กพิการครั้งที่ 9 โดยมูลนิธิ Wrf Cat (ศูนย์มิตรภาพมนุษย์ล้อเอเชีย ประเทศไทย) ซึ่งตนเองฝึกรำมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ และความมีความชื่อชอบด้านการรำ เต้น และการแสดง ทำให้เมื่อมีกิจกรรมต่าง ๆ ทางมูลนิธิจะให้ตนทำการแสดงรำไทยอยู่เป็นประจำ ทั้งนี้ ตนรู้สึกดีใจมาก และขอบคุณทุกคนที่ดูคลิปวิดีโอที่มอบคำชื่นชมและกำลังใจมาให้แก่ตน

นายอุ้มบุญ ยังกล่าวอีกด้วย ว่า อยากฝากถึงสังคมให้เปิดกว้างขึ้นเพื่อให้ผู้พิการได้แสดงความสามารถของตนเอง ถึงแม้ร่างกายจะไม่เต็มร้อยแต่ใจเกินร้อย สามารถที่จะทำและแสดงได้เหมือนคนปกติ ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์แต่ก็ทำเต็มที่เพื่อให้ออกมาดีที่สุด และอยากฝากถึงพี่น้องคนพิการทางบ้าน อย่าท้อ! คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะเป็นได้ เราควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้แสดงความสามารถ ได้มีการศึกษา มีงานที่ดี สามารถเลี้ยงชีพตนเอง เลี้ยงครอบครัว และไม่เป็นภาระของสังคม

สุดท้ายนี้ “น้องอุ้ม” ยังได้ฝากถึงหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องช่วยดูแลเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการในด้านการเดินทางขนส่ง อาทิ การใช้รถไฟฟ้า ผู้พิการยังไม่สามารถใช้เนื่องจากยังไม่มีลิฟท์สำหรับคนพิการ หรือ การสร้างสะพานลอยติดลิฟท์แห่งแรกของประเทศไทย บริเวณหน้ามูลนิธิพระมหาไถ่พัทยา ซึ่งโครงการดังกล่าวล่าช้ามาแล้วหลายปี อยากให้หน่วยงานเข้ามาดูแลเร่งรัดเพื่อให้ผู้พิการในเมืองพัทยาหรือประเทศไทย สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างคนปกติและปลอดภัยมากขึ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า