เมืองเชียงใหม่ใกล้วิกฤต! หมอกควันค่า PM10 ใกล้ถึงค่ามาตรฐาน

หมอกควันปกคลุมทั่วเมือง ค่าพีเอ็ม 10 ทะลุ 116 ใกล้แตะวิกฤต ชาวบ้านบนดอยสุเทพร่วมกับทหารเร่งทำแนวกันไฟรอบพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์

บรรยากาศทัศนียภาพของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ที่ตั้งอยู่บนดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันสีเทาจนมองเห็นได้เลือนลาง โดยสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เริ่มรุนแรงมากขึ้น ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ ( 2 มีนาคม) บรรยากาศทั่วทั้งเมืองปกคลุมไปด้วยหมอกควัน สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในศูนย์ราชการจังหวัด วัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ ค่าพีเอ็ม 10 ได้ที่ 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ใกล้แตะค่าวิกฤตที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยวันนี้เป็นวันที่หมอกควันหนาแน่นที่สุดนับตั้งแต่เข้าสู่ฤดูแล้งปีนี้

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่า ต้นเหตุของปัญหาหมอกควัน มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น 48 ชั่วโมงล่าสุด มีรายงานจุดความร้อนหรือฮอตสปอตจากไฟป่า 28 ครั้ง มากกว่าจังหวัดใกล้เคียงหลายเท่า ( ลำพูน 1 , แม่ฮ่องสอน 9 , ตาก 4) ขณะที่ข้อมูลตั้งแต่ 1 มกราคม – 2 มีนาคม พบจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด 214 จุด

ทั้งนี้ แนวโน้มสถานการณ์ไฟป่าที่ดูเหมือนจะรุนแรงมากขึ้น ทำให้ล่าสุดชาวบ้านดอยปุยและบ้านห้วยตึงเฒ่า ร่วมกับกำลังทหารมณฑลทหารบกที่ 33 , เจ้าหน้าที่ไฟป่า และ นักศึกษาวิชาทหาร กว่า 300 คน ช่วยกันทำแนวกันไฟด้านข้างพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าของทุกปี ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันไฟป่าได้สาธิตการใช้อุปกรณ์ดับไฟป่าและขั้นตอนในการดับไฟป่าเบื้องต้นให้กับชาวบ้าน เพื่อสามารถเข้าควบคุมไฟป่าก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าถึงพื้นที่

สำหรับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย เป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าทั้งจากธรรมชาติและฝีมือมนุษย์ ที่สำคัญยังอยู่ในเขตเมืองเชียงใหม่ที่ต้องได้รับผลกระทบจากหมอกควันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า