เร่งจับจระเข้ หลุดฟาร์มสงขลา หวั่นอันตรายต่อชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปีฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สามารถไล่จับจระเข้ ที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ได้เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ ซึ่งขณะนี้ให้นักวิชการที่ศูนย์วิจัยประมง ทำการตรวจสอบหาสายพันธ์ที่แท้จริง และหาทางดูแลต่อไป ขณะที่จังหวัดสงขลานายอำเภอสิงหนคร ได้ทำการเร่งค้นหาจระเข้ที่หลุดออกจากฟาร์ม อย่างเร่งด่วนแล้ว

การออกปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปีศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการไล่ล่าจระเข้น้ำจืดช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประมงพื้นบ้านคลองปากบาง ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 6 คน ร่วมออกปฏิบัติการค้นหาการจับจระเข้ ที่เผยแพร่ภาพในโลกออนไลน์ ขณะว่ายน้ำอยู่ในทะเลหน้าหาดเลพัง

จากการตรวจสอบพบว่า ภายหลังเป็นจระเข้ ขนาดใหญ่ประมาณ 3 เมตร น้ำหนัก 200 กิโลกรัม อายุประมาณ 2 – 3 ปี เป็นจระเข้น้ำเค็ม เพศผู้ โผล่อยู่ในขุมน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ห่างจากจุดพบจระเข้ประมาณ 300 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความพยายามถึง 2 ครั้งในการจับจระเข้ตัวดังกล่าว โดยการใช้อวนขนาดใหญ่มีความยาวประมาณ 1 พันเมตร กินน้ำลึกได้ 10 เมตร ซ้อนกัน 5 ชั้น วางล้อมรอบบริเวณที่จระเข้หลบซ่อนตัวอยู่ ที่เป็นจุดกึ่งกลางของขุ่มเหมืองน้ำจืดขนาดใหญ่ ภายในพื้นที่ของโรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่ง ไม่ไกลจากชายหาด จนสามารถจับจระเข้ดังกล่าวได้ในที่สุดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (1ก.ย.60)

อย่างไรก็ตามเพื่อความชัดเจน ทางประมงจังหวัดจะให้นักวิชการที่ศูนย์วิจัยประมง ซึ่งมีความความชำนาญเรื่องสายพันธุ์จระเข้ ได้ตรวจสอบอีกครั้ง สำหรับจระเข้ตัวดังกล่าวนั้น รับแจ้งจากผู้นำท้องถิ่นว่าเป็นจระเข้ที่มีชาวต่างชาติซื้อโครงการวิลล่าบริเวณใกล้เคียง เพื่อมาเลี้ยงตั้งแต่ตัวเล็กๆ แต่เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา จระเข้ตัวโตขึ้นมามาก จนไม่สามารถเลี้ยงไว้ในวิลล่าได้ จึงนำมาปล่อยที่หนองน้ำดังกล่าว และให้อาหารเป็นประจำประมาณอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ใช้ไก่ประมาณ 5 – 6 ตัว สำหรับขุมน้ำดังกล่าวเป็นขุมน้ำสาธารณะมีเนื้อที่ติดโรงแรมดังและวิลล่าดัง  ใช้ในการว่ายน้ำเล่นแข่งขันกีฬานานาชาติทุกปี มีนักกีฬาดังจากทั่วโลกมาร่วมแข่งขัน

สงขลา เร่งหาจระเข้ หลุดฟาร์ม

ส่วนที่จังหวัดสงขลา นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสิงหนคร ได้จัดทีมค้นหาจระเข้ที่หลุดออกจากฟาร์มอย่างเร่งด่วนแล้ว ในพื้นที่หมู่ 9 ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากดินใต้กำแพงทรุดตัวทำให้จระเข้ที่เลี้ยงไว้หลุดออกมาด้านนอก แต่มีการจับได้แล้วบางส่วนแล้ว

ล่าสุดบรรยากาศที่ฟาร์มแห่งนี้ได้ปิดไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในฟาร์ม พร้อมกับมีการเคลียร์จำนวนจระเข้ที่อยู่ในบ่อดินที่เกิดชำรุดออกทั้งหมด ทำการส่งต่อไปยัง จ.ชลบุรีแล้วและกำลังอยู่ระหว่างการซ่อมแซมบ่อดินที่ชำรุด ซึ่งสถานการณ์ภายในฟาร์มขณะนี้ยังสามารถควบคุมได้

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางเจ้าของฟาร์มทราบว่าในฟาร์มแห่งนี้เลี้ยงจระเข้ไว้ทั้งหมด 21 บ่อ เป็นบ่อดินตามธรรมชาติ 2 บ่อ มีจระเข้ที่เลี้ยงไว้ทั้งหมด 709 ตัว  และหลุดออกไปจากบ่อดินที่ชำรุดจำนวน 23 ตัว ชาวบ้านจับได้และยิงตายไป 9 ตัว ทางคนงานของฟาร์มจับได้ 7 ตัว และที่ชาวบ้านจับเป็นและนำกลับมาให้ฟาร์มอีก 2 ตัว ขณะนี้จึงมีจระเข้ที่หลุดรอดไปได้อีก 5 ตัว โดยคาดว่าน่าจะยังวนเวียนอยู่บริเวณป่าพรุรอบๆฟาร์ม โดยจระเข้ที่หลุดไปมีความยาวตั้งแต่เมตรครึ่งถึง2 เมตร พร้อมกับขอความร่วมมือชาวบ้านหากพบจระเข้ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปจับเพื่อความปลอดภัย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า