เอาฤกษ์เอาชัย! มข.เตรียมทำพิธีเบิกฟ้าขอขมาแถนไท้ก่อสร้างเมรุลอย “หลวงพ่อคูณ” 1 พ.ค.

เอาฤกษ์เอาชัย! มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมจัด “พิธีเบิกฟ้าขอขมาแถนไท้ ยกอ้อ ยอคาย ถวายครู ตามประเพณีอีสาน”บอกกล่าวเทวาดาฟ้าดิน ก่อนระดมสรรพช่างกว่า 100 ชีวิตจากทั่วประเทศลงมือก่อสร้างส่วนประกอบเมรุลอย “หลวงพ่อคูณ”เริ่ม 1 พ.ค.นี้

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) พร้อมด้วยคณาจารย์ บุคลาการ และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมประชุมเตรียมพร้อมและกำหนดรายละเอียดของการจัดงานพิธีเบิกฟ้าขอขมาแถนไท้ ยกอ้อ ยอคาย ถวายครู ตามอริยะประเพณีอีสาน เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ สำหรับประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) อดีตเจ้าอาวาทวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งพิธีดังกล่าวจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 30 เม.ย.นี้ เวลา 16.00 น. ที่ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยผู้มาร่วมพิธีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดให้สวมชุดโทนสีขาวสุภาพ เพื่อร่วมในพิธีที่เป็นมงคลที่จะมีขึ้นในวันและเวลาดังกล่าว

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า เนื่องจากการสร้างเมรุลอยที่จะใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ซึ่งมีบรรดาลูกศิษย์ ครูช่างฝีมือดี และประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ อาสาเข้ามาร่วมสร้างเมรุลอยและส่วนประกอบต่างๆเป็นจำนวนมาก ฉะนั้นโดยธรรมเนียมปฏิบัติของคนอีสานที่ยึดถือกันมา เมื่อจะมีการจัดงานใหญ่โดยเฉพาะงานที่เป็นมงคล ก็จะมีการทำพิธีกรรมที่เรียกว่าการขอขมาแถนไท้ เพื่อขอฟ้าขอเทวดาให้บันดาลให้งานที่จัดขึ้นออกมาสมบูรณ์และราบรื่น ดังนั้นการก่อสร้างเมรุลอยของหลวงพ่อคูณ ที่จะเริ่มดำเนินการสร้างส่วนประกอบต่างๆ ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ จึงจำเป็นที่จะต้องทำพิธีเบิกฟ้าก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ การจัดงานพิธีดังกล่าวนี้ ยังถือว่าเป็นทำพิธีเพื่อให้บรรดาครูช่างทางศิลปะที่จะมาร่วมกันสร้างเมรุลอย ซึ่งแต่ละคนต่างก็มีครูบาอาจารย์ที่เคารพนับถือ ได้ถือโอกาสนี้ในการไหว้บูชาครูด้วย จึงเป็นที่มาของการจัดงาน “พิธีเบิกฟ้า ขอขมาแถนไท้ ยกอ้อ ยอคาย ถวายครู ตามอริยะประเพณีอีสาน”

“ในงานพิธีที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 เมษายนนี้ เราได้เชิญศิลปินแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นครูใหญ่ของช่างศิลป์ ท่านแรกคืออาจารย์ทวี รัชนีกร ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ ซึ่งจะเป็นตัวแทนในการทำพิธีขอขมาแถนไท้ ยกอ้อ ยอคาย ถวายครู และอีกหนึ่งท่านคืออาจารย์กิตติชัย ตรีรัตน์วิชชา ประติมากรหนุ่มผู้สร้างผลงานมากมาย หนึ่งในนั้นคือ งานปั้นพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมทั้งพระอริยสงฆ์ พระสงฆ์ที่เป็นช่างโบราณที่มีความชำนาญในการสร้างนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกในภาคอีสานก็จะมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย”

รศ.ดร.นิยม กล่าวอีกว่า หลังจากการประกอบพิธีเบิกฟ้าขอขมาแถนไท้ฯ เสร็จสิ้น มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ ก็จะเริ่มระดมสรรพช่าง ซึ่งประกอบด้วย ศิลปินแห่งชาติ ครูช่าง และช่างอาสา ซึ่งเป็นผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ รวมทั้งนักศึกษาเริ่มดำเนินการก่อสร้างส่วนประกอบต่างๆ ของเมรุลอย โดยจะใช้พื้นที่สนามหญ้าบริเวณบึงสีฐาน ซึ่งเป็นจุดที่เคยสร้างเจย์ดีเสด็จฟ้า สถิตไทย ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นสร้างขึ้นเพื่อถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชการที่ 9 เป็นพื้นที่สำหรับก่อสร้างส่วนประกอบต่างๆของเมรุลอย โดยจะมีการสร้างเป็นโดมขนาดใหญ่เพื่อเป็นสถานที่ในการทำงานของช่างศิลป์และช่างอาสา เพื่อให้ส่วนประกอบต่างๆ แล้วเสร็จก่อนงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ 2 เดือน เมื่อส่วนประกอบต่างๆแล้วเสร็จจึงจะเคลื่อนย้ายไปยังพุทธมณฑลอีสาน สถานที่ที่ใช่จัดงานพระราชทานเพลิงของหลวงพ่อคูณ

อย่างไรก็ดี การก่อสร้างเมรุลอยของหลวงพ่อคูณ จะเป็นการสร้างที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของประชาชนทุกคน การก่อสร้างจึงเป็นการผสมผสานความร่วมมือระหว่างช่างจากสกุลต่างๆ มาร่วมกันทำ โดยแนวคิดและวิธีการก่อสร้างจะยึดพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณเป็นหลักที่เน้นความเรียบง่ายตามอัตลักษณ์ของหลวงพ่อคูณ ซึ่งประชาชานที่ต้องการมีส่าวนร่วมในการสร้างส่วนประกอบต่างๆ ของเมรุลอยสามารถเข้าช่วยงานเป็นช่างอาสาได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ทำถึง! รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งเสพยากลางวัดดัง

นึกว่าในซีรีส์ “สาธุ” รอง ผกก. แฝงตัวบวชเป็นพระ ทลายแก๊งมารศาสนา เครือข่ายยาเสพติดกลางวัดดัง รวบ 2 พระสงฆ์ 2 เด็กวัด และ 2 พ่อค้ายา

นักร้องสาว เปิดใจหลังเลิก ตัดพ้อเราทำอะไรผิด วอนชาวเน็ตอย่าซ้ำเติม!

นักร้องลูกทุ่งสาว เปิดใจทั้งน้ำตา! หลังปิดฉากรักแฟนหนุ่มมือกลอง เผย ฝ่ายชายเป็นคนขอลดสถานะ ตัดพ้อเราทำอะไรผิด

หนุ่มใหญ่ถูกดักยิงดับ กลางไร่มัน เมียคาดปมชู้สาว เพราะมีผู้หญิงมาพัวพัน

คนร้ายก่อเหตุ อุกอาจ! เรียกคุยก่อนลั่นไกลใส่ หนุ่มใหญ่ดับกลางไร่มัน – เมียคาดปมเรื่องชู้สาว หลังมีสาวม่ายมาติดพัน เคยจับได้บอกให้เลิกแล้ว

เปิดช็อตหวาน ไบร์ท-เนเน่ ควงคู่เที่ยวนิวซีแลนด์ FC เมนต์สนั่น!

แฟนคลับปาช็อตหวาน ไบร์ท วชิรวิชญ์ และ เนเน่ พรนับพัน ควงคู่เที่ยวนิวซีแลนด์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2566 งานนี้คอมเมนต์สนั่น

“ILLIT” ประสบความสำเร็จ บนชาร์ตเพลงระดับโลก แม้จะขัดแย้งภายในบริษัท

น้องสาวสุดคิ้วท์ ILLIT ประสบความสำเร็จบนชาร์ตเพลงระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ถึงแม่ว่าจะมีความขัดแย้งภายในของบริษัท HYBE ก็ตาม

ส่องของขวัญที่ เบลล่า เปย์ให้คุณแม่ในวันเกิด งานนี้ทำตาลุกวาว!

พาส่องของขวัญที่ เบลล่า ราณี มอบให้คุณแม่ ปราณี ในวันเกิด แฟนคลับเห็นแล้วตาลุกวาว คอมเมนต์กระหน่ำจนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า