แจ้งเตือน ปชช. ระวัง ‘ช้างป่าโขลงใหญ่’

หัวหน้าสวนป่าทองผาภูมิ แจ้งประชาชนให้ระวังช้างป่าโขลงใหญ่ 40 ตัว ที่ออกมาหากินนอกพื้นที่ พร้อมแนะให้ปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนและช้างป่า

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีช้างป่าพ่อโขลงใหญ่ประมาณ 40 ตัว ออกมาหากินนอกพื้นที่บริเวณแปลงปลูกไม้สัก ไม้ตะเคียนทอง แปลงปลูกปี พ.ศ.2538 ใกล้ๆ กับบริเวณวางหมอนไม้สัก สวนป่าทองผาภูมิอย่างต่อเนื่อง

นายเสด็จ ฮุยอวน หัวหน้าสวนป่าทองผาภูมิ หมู่ 6 ตำบลห้วยเขย่ง อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ในช่วงเวลากลางคืน ช้างป่าคงออกมาหากินอีกครั้งและอาจเข้าเขตพื้นที่รอยต่อของสวนป่ากับชุมชน พื้นที่หมู่ 1 หมู่ 7 และหมู่ 8 ตำบลห้วยเขย่ง

สวนป่าทองผาภูมิ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่สัญจรไปมาบริเวณถนนหมายเลข 3272 ทองผาภูมิ-บ้านไร่ ช่วงระหว่างโรงเรียนสมาคมป่าไม้แห่งประเทศไทยอุทิศ ไปจนถึงป้อมตำรวจห้วยเขย่ง โปรดระวังช้างข้ามถนน และขอให้ปฏิบัติตามกฎดังนี้

หากขับรถผ่านไปมาแล้วพบเห็นช้างป่ากำลังเดินข้ามถนน ขอให้จอดเพื่อให้ช้างป่าข้ามถนนไปก่อน โดยระหว่างรอห้ามบีบแตร และไม่ต้องดับเครื่องยนต์ รวมทั้งให้เปิดไฟสูงเอาไว้ และห้ามทุกคนลงจากรถโดยเด็ดขาด

หากประชาชนไม่ปฏิบัติตามกฎดังกล่าว ช้างป่าอาจจะเดินเข้ามาใกล้รถ และอาจเกิดอันตรายได้ เพราะช้างเข้าใจว่า ภายในรถไม่มีคน และหากปฏิบัติตามกฎที่กำหนดไว้ ช้างป่าจะรู้ตามสัญชาตญาณว่า ภายในรถมีคนอยู่ ช้างป่าก็จะไม่เดินเข้ามาหา เพราะปกติสัญชาตญาณของช้างป่าจะไม่เข้ามายุ่งกับคน

สำหรับบ้านเรือนของประชาชนที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่ช้างป่าอาจเดินผ่าน ขอให้ประชาชนก่อไฟ รวมทั้งเปิดไฟฟ้าส่องสว่างไว้ และขอให้เก็บเกลือ น้ำปลา กะปิ รวมทั้งปลาร้า ที่อยู่ในห้องครัวให้มิดชิด เพราะช้างป่าชอบกินอาหารประเภทนี้มาก

เราต้องช่วยกันทั้งชุมชน และหน่วยงานราชการในการป้องกันเฝ้าระวังไม่ให้ทรัพย์สินเกิดความเสียหาย และทำให้เกิดความปลอดภัยแก่ทั้งคน และช้างป่า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า