17 วันของการช่วยเหลือทีมหมูป่า โดยปฎิบัตินำตัวน้อง ๆ ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เริ่มขึ้นวันที่ 8 และต่อเนื่องมาถึงวันที่ 10 ก.ค. ในการนำน้อง ๆ ทั้ง 13คนออกจากถ้ำ นำส่งโรงพยาบาลเชียงราย  โดยวันนี้ คณะแพทย์โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้แถลงถึงอาการของทุกคน ยืนยันทุกคนปลอดภัย

วันนี้ (11 ก.ค.61) นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 1 บอกว่า การดูแลรักษาขอแบ่งเป็นกลุ่ม คือ ผู้ป่วยกลุ่มที่ 1 จำนวน 4 คน อายุ 14-16 ปี เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.61 อาการเช้าวันที่ 11 ก.ค. ทุกคนสดชื่นและสบายดี รับประทานอาหารปกติได้แล้ว เป็นข้าวทั่วๆ ไปที่เราจัดไว้ให้ตามพลังงานที่ร่างกายของผู้ป่วยควรได้รับ 1,800-2,000 กิโลแคลอรี สภาพไม่มีไข้

ส่วน 2 คนที่สงสัยเรื่องปอดติดเชื้อในปอดผลก็ดีขึ้น คนที่มีแผลก็แผลแห้งดี ทั้งหมดได้รับอนุญาตให้เดินไปห้องน้ำเองได้ โดยผลเอกซเรย์ปอดติดตามดูดีขึ้นกว่าเดิม ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก

สำหรับผู้ป่วยกลุ่มที่ 2 จำนวน 4 คน อายุ 12-14 ปี เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. ทุกคนสบายดี ไม่พบมีการติดเชื้อใดที่รุนแรง เพียงแต่ผลเลือดพบว่า มีเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้น จึงให้ยาแก่ทุกคนแล้ว เช้านี้ให้รับประทานอาหารอ่อน คิดว่าช่วงเย็นวันที่ 11 ก.ค.จะสามารถรับประทานอาหารปกติได้ สายตาสามารถมองสู้แสงได้ดี ผลตรวจเอกซเรย์ปอดปกติ แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และให้เริ่มมีกิจวัตรประจำวันได้ โดยทั้ง 8 คนสามารถคุยกันได้ แต่อยู่ในเตียงของตัวเอง ยังมาคุยเล่นกันไม่ได้

ส่วนกลุ่มที่ 3 มี 5 คน อายุ 11-25 ปี โดยทั้ง 5 คนที่มาถึงโรงพยาบาลไม่มีอาการอุณหภูมิต่ำ เพราะดูแลตั้งแต่ก่อนมาถึงโรงพยาบาลได้ดี ได้รับสัญญาณชีพ ความดันโลหิตดีทั้งหมด ส่วนผลเอกซเรย์ปอด พบปอดอักเสบเล็กน้อย 1 คน ทุกคนได้รับการรักษาเหมือนกับ 2 กลุ่มแรก คือ ให้สารน้ำ ให้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า บาดทะยัก รับวิตามินบี 1 และยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ วันนี้วางแผนให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาประเมินเรื่องสายตา การมองเห็น จิตใจ โภชนาการ และส่งตรวจหาเชื้ออุบัติใหม่

จากการตรวจเลือดเพื่อหาเชื้ออุบัติใหม่ ผลในกลุ่มแรก และกลุ่มที่ 2 ตรวจไม่พบโรคติดต่อประจำในท้องถิ่นที่เป็นอันตรายทั้งโรคเมลิออยโดซิส โรคเลปโตสไปโรซิส หรือ “ไข้ฉี่หนู” โรคสครัปไทฟัส และโรคติดเชื้อนิปาห์ จึงสามารถให้พ่อแม่เข้าไปเยี่ยมได้แล้ว โดยสวมชุดป้องกัน และไปยืนคุยกับน้องๆ ห่างกัน 2 เมตร ตามมาตรฐานการควบคุมโรค

นพ.ธงชัย ยังกล่าวอีกว่า น้องๆ ทั้ง 13 ต้องบอกว่าเมื่อมาถึงโรงพยาบาล ไม่มีความเครียด พูดคุยเป็นปกติ ซึ่งต้องยอมรับว่า ทีมที่ดูแลเด็ก ๆ ตั้งแต่ในถ้ำน่าจะดูแลกันเป็นอย่างดี รวมถึงสุขภาพจิตดีมาก ซึ่งน่าจะมาจากการอยู่ร่วมกันเป็นทีม และที่สำคัญ ต้องชม “โค้ชเอก” ที่สามารถจัดการกับน้อง ๆ ได้ดี ส่วนการออกโรงพยาบาลคาดว่า อาจจะประมาณ 7 วัน และต้องเฝ้าระวังอาการต่อเนื่องที่บ้านอีก 7 วัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า