โฆษกกระทรวงเกษตรฯย้ำไทยปลอดหวัดนก 100% พร้อมคุมเข้มป้องกันโรคระบาดต่อเนื่อง ด้านปศุสัตว์และสวนสัตว์โคราชยันไม่เคยมีสัตว์ตายเพราะโรคนี้ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกระแสข่าวที่มีผู้กล่าวอ้างว่า พบสัตว์ในสวนสัตว์นครราชสีมา ป่วยตายจากโรคไข้หวัดนก เมื่อปี 2560 นั้น ได้รับรายงานจากกรมปศุสัตว์หลังจากทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนไปที่ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ ซึ่งยืนยันตรงกันว่า ไม่เคยมีสัตว์ที่เจ็บป่วยล้มตายด้วยโรคไข้หวัดนกและในสัตว์ที่ตายตามอายุขัยก็ไม่เคยพบเชื้อดังกล่าวแต่อย่างใด

“ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวต่างๆ และขอให้มั่นใจว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์มีมาตรการเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มงวด โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์สนธิกำลังกับอาสาปศุสัตว์ทุกจังหวัด ลงพื้นที่ติดตามและป้องกันโรคในระดับหมู่บ้านพร้อมรณรงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในจุดที่มีการเลี้ยงสัตว์ปีกเป็นประจำให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ แม้ว่าไทยจะไม่เคยตรวจพบโรคนี้มากว่า 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2552 แต่กรมฯก็ยังคงมาตรการต่างๆไว้อย่างเข้มแข็งต่อไป” โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน กรมปศุสัตว์ทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด พร้อมทั้งมีการบูรณาการงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หน่วยงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ในส่วนการบริโภคสินค้าจากสัตว์ปีกนั้น ขอให้เชื่อมั่นว่ามีความปลอดภัยสามารถบริโภคได้

ด้าน น.ส.วนิดา แผลงปัญญา หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ สวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวว่า ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวลวงในโลกโซเชียล ที่มีผู้ไม่หวังดีจงใจสร้างขึ้น เพื่อให้เกิดกระแสความตื่นกลัวในหมู่ประชาชน แล้วแชร์ข้อมูลออกไปเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อได้ทำการตรวจสอบข่าวลวงดังกล่าวกลับไม่มีชื่อผู้เปิดเผยข่าว เป็นเพียงการอ้างว่ามาจากแหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ ทั้งที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง

“ขอยืนยัน 100% ว่าสวนสัตว์โคราช ไม่เคยมีโรคไข้หวัดนก และไม่มีการปิดข่าวตามที่มีผู้กล่าวอ้าง ขอให้ประชาชนอย่าแชร์ข่าวลวงนี้ออกไปเพราะผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงสื่อก็ไม่ควรนำข่าวเท็จนี้มาเผยแพร่ต่อ เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความแตกตื่น สวนสัตว์โคราชมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์คอยตรวจสอบสัตว์ทุกชนิดต่อเนื่อง มีการป้องกันสัตว์ปีกจากภายนอกไม่ให้เข้ามาปะปนกับสัตว์ในสวนสัตว์อย่างเข้มงวด ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าไม่มีไข้หวัดนกแน่นอน” น.ส.วนิดากล่าว

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นมีสัตว์ป่วยตายผิดปกติ สามารถแจ้งอาสาปศุสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอและปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ของท่าน หรือแจ้งสายด่วนกรมปศุสัตว์ โทร 0632256888เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจสอบได้อย่างทันท่วงที

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า