โซเชียลวิจารณ์ยับ! จับแท็กซี่เถื่อน “อูเบอร์-แกร็บ” คา สนง.ขนส่งเชียงใหม่ ขู่ใช้สรรพากรตรวจสอบภาษี

ขนส่ง จ.เชียงใหม่ จับแกร็บ แท็กซี่ อูเบอร์ และแท๊กซี่เถื่อนคา สนง.ขนส่งเชียงใหม่ คาดมีอีกหลายร้อยคัน ขู่ใช้สรรพากรตรวจสอบภาษี เผยโชเฟอร์ป้ายดำยอมเสียค่าปรับอ้างแอพผู้ให้บริการเตรียมเงินซัพพอร์ต ขณะที่โซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์ขนส่งสาธารณะควรปรับปรุง

หลังจากที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เข้มงวดกับรถยนต์ส่วนบุคคลที่ให้บริการร่วมกับแอพพลิเคชั่นอูเบอร์และแกร็บ แท็กซี่ โดยระบุว่ามีความผิดตาม พรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ฐานนำรถส่วนบุคคลมาใช้รับจ้างบรรทุกผู้โดยสาร

ล่าสุดวันนี้ (1 มี.ค.60) ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “Surapin Khomranats” ได้โพสต์คลิปภาพขณะเจ้าหน้าที่ขนส่ง ล่อให้รถของบริการ แกร็บ แท็กซี่ (Grab Taxi) และ อูเบอร์ (Uber) มาส่งที่สำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ ก่อนเข้าจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายซึ่งเป็นที่สนใจของประชาชน

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยเรื่องดังกล่าว ว่า ตามคลิปเป็นการจับและปรับเจ้าของรถที่นำมาให้บริการแกรบแท็กซี่เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยรายนี้เป็นกรณีที่ผู้โดยสารใช้บริการรถคันนี้ให้มาส่งที่สำนักงานขนส่งและผู้โดยสารได้แจ้งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ทราบ ซึ่งรถคันนี้เป็นรถป้ายดำ หรือเป็นรถยนต์ส่วนบุคคลที่ไม่สามารถนำให้บริการขนส่งสาธารณะได้ จึงได้ปรับเป็นเงิน 2,000 บาท

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้เจ้าพนักงานขนส่งจังหวัดยังได้ร่วมกับตำรวจและทหาร ออกตรวจสอบหลายจุดในเมืองเชียงใหม่ และจับกุมรถที่ให้บริการอูเบอร์เพิ่มอีก 1 ราย บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ถนนเชียงใหม่-ลำปาง อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยได้ปรับเป็นเงิน 2,000 บาท นอกจากนี้ ยังเข้าตรวจสอบบู๊ทของอูเบอร์ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่แอร์พอร์ต บริเวณสี่แยกแอร์พอร์ต อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อขอความร่วมมือ พร้อมยอมรับว่าดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของแอพลิเคชั่นไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นเจ้าของรถที่ออกให้บริการ

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าในจังหวัดเชียงใหม่มีรถที่ออกมาให้บริการในลักษณะนี้หลายร้อยคัน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้ที่ถูกจับกุมและเสียเงินค่าปรับบอกว่ายอมเสียค่าปรับเพราะทางแอพลิเคชั่นผู้ให้บริการได้เตรียมเงินไว้ให้สำหรับค่าปรับกว่าร้อยล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ทางขนส่งจะบูรณราการร่วมกับตำรวจทหารตรวจสอบและจับกุมตามกฏหมาย ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ได้พบปะพูดคุยระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเจ้าหน้าที่ของอูเบอร์ไปแล้วหลายครั้งเพื่อย้ำว่าแอพพลิเคชั่นของ UBER สามารถนำไปใช้กับรถยนต์สาธารณะเท่านั้น เนื่องจากเป็นรถที่ใช้รับจ้างซึ่งจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมแจ้งเตือนไปถึงเจ้าของรถว่าอาจถูกตรวจสอบจากกรมสรรพากรเนื่องจากมีรายได้เพิ่มจากการขับรถ

อย่างไรก็ตาม ในเฟซบุ๊ก “Surapin Khomranats” และ “จังหวัดเชียงใหม่ CM108.com” ต่างวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ ในคลิปดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่ต่างพูดถึงการบริการ การคิดค่าบริการ และการเรียกใช้งานของ อูเบอร์ แกรบแท็กซี่ หรือแม้กระทั่งแกรบคาร์ (Grab Car) เป็นที่น่าพอใจของผู้ใช้บริการ และมองว่าขนส่งสาธารณะที่ถูกกฎหมายอย่างรถสองแถวแดงหรือรถตุ๊กตุ๊ก ควรปรับปรุงการให้บริการโดยเฉพาะการรับส่งผู้โดยสารที่ยังมีปัญหาพอสมควร

ขอขอบคุณข้อมูลและคลิปข่าวจาก เฟซบุ๊ก “Surapin Khomranats”‎ และ “จังหวัดเชียงใหม่ CM108.com”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ ทำเรื่อง! พบเด็กป่วย ติดเชื้อไวรัสโรต้า เพิ่ม 65 ราย

ผู้ปกครองลั่น! น้ำเหม็นมาก “ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ” ทำเด็กป่วยเพิ่ม 65 ราย หลังตรวจอุจาระเด็ก พบติดเชื้อไวรัสโรต้า ล่าสุด! สั่งหยุดเล่นปาร์ตี้โฟม

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก แx่งโคxรเหนื่อย! หลังคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก ทั้งแค้นทั้งเสียใจ ลั่น แx่งโคxรเหนื่อย!ลังคนในทีมขโมยเงินจำนวนครึ่งล้าน เพื่อนำไปเล่นการพนัน

เจอชิ้นส่วนเพิ่มอีก 4 ถุง! หลังเด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน

เด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน ล่าสุด! เจอชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่ม พบชิ้นเนื้อถูกหั่นหมกถุงดำ 4 ถุง ในบ่อน้ำ คาดเอามาทิ้งเพื่ออำพรางศพ

นับเวลาถอยหลัง! “โดยอง NCT” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ต้อนรับหน้าร้อน

หนุ่มสุดฮอตอย่าง “โดยอง” เหลือเวลาอีก 3 วันก่อนปล่อยอัลบั้ม แฟน ๆ มาส่อง 3 เรื่องน่าสนใจในอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรก ‘YOUTH’ กัน!

ไอดอลระดับตำนาน “Apink” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ฉลองครบรอบ 13 ปี

ตัวแม่ Apink กลับมาพร้อมกับซิงเกิลใหม่! เพื่อขอบคุณแฟน ๆ ที่คอบสนับสนุนมาตลอด 13 ปี นับตั้งแต่เดบิวต์เป็นไอดอล K-pop
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า