ไทย – ลาว ร่วมลงนาม MOA ส่งเสริมการจ้างงาน ขับเคลื่อนความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

“รัฐมนตรีแรงงาน” ลงนามข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงานระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลลาว ตอบสนองความต้องการแรงงาน หวังคุ้มครองสิทธิแรงงานตามหลักสากล พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของทั้งสองประเทศ
กระทรวงแรงงานได้จัดพิธีลงนามข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงาน (MOA) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดย พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ ดร.คำแพง ไซสมแพง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ณ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน จ.เพชรบุรี เพื่อให้การจ้างแรงงานชาวลาวและการคุ้มครองสิทธิประโยชน์เป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบของทั้งสองประเทศ สามารถตรวจสอบดูแลแรงงานได้ตั้งแต่เริ่มเดินทางเข้ามาในประเทศจนกระทั่งสิ้นสุดสัญญาจ้างและเดินทางกลับ โดยไม่ตกเป็นเหยื่อการแสวงหาประโยชน์
สำหรับสาระสำคัญของข้อตกลงด้านการจ้างแรงงาน จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการจ้างแรงงานระหว่างไทยและ สปป.ลาว เน้นการตอบสนองความต้องการด้านแรงงานในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ รวมถึงการสกัดกั้นการค้ามนุษย์ โดยการดำเนินงานตามกรอบของกฎหมายและกฎระเบียบการจ้างงานบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกันโดยไม่เลือกปฏิบัติ แรงงานได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม มีขั้นตอนการส่งและรับเป็นไปอย่างถูกต้องตามข้อกำหนด เช่น จัดอบรมคนงานก่อนเดินทางเข้ามาทำงาน การคุ้มครองแรงงานระหว่างการทำงาน จนถึงการส่งกลับ การบริหารจัดการรายชื่อคนงาน การกำหนดผู้รับชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับประเทศก่อนกำหนดแล้วแต่กรณี
ส่วนประเด็นสำคัญที่หารือกัน ได้แก่ การดำเนินการจัดส่งแรงงานเข้ามาทำงานตาม MOU ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น การแจ้งรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้นำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศไทย การให้บริการของศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสินสุดการจ้าง และการพิจารณาดำเนินการตรวจสัญชาติให้แก่แรงงานชาวลาวและผู้ติดตามให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ผลจากการจัดทำ MOA ในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างสองประเทศ ซึ่งส่งผลให้การจ้างแรงงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบยิ่งขึ้น นำไปสู่การตอบสนองต่อความต้องการด้านแรงงาน เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทั้งสองประเทศในอนาคตต่อไป


ทั้งนี้ ไทยได้ลงนามบันทึกความความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน (MOU) และบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงาน (MOA) กับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV แล้ว ได้แก่ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเมื่อเดือน ก.ค.58 ราชอาณาจักรกัมพูชาเมื่อเดือน ธ.ค.58 สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเมื่อเดือน มิ.ย.59 ส่วนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้ลงนาม MOU แล้วเมื่อเดือน ก.ค.59 และครั้งนี้เป็นการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงาน (MOA)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า