​กลุ่มชีวะเกษตรพลิกผันนำสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กสร้างความสัมพันธ์การเกษตรเพิ่มมูลค่ารายได้ให้ยั่งยืน

นายเจียร ไพรสุวรรณ อายุ 42 ปี สมาชิกกลุ่มชีวะเกษตร พลิกผันจากการปลูกพืชเศรษฐกิจจากสวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน มาปลูกพืชผสมผสาน และพืชผลตามฤดูกาล เช่น ดอกดาวเรือง พริก ตะไคร้ กล้วย แตงโม มะละกอ ข้าวโพด มะนาว หม่อนมัลเบอร์รี่ เพื่อเพิ่มมูลค่ารายได้พัฒนาผืนแผ่นดินให้ได้ผลผลิตอย่างยั่งยืน

นายเจียร ได้ค้นพบว่า การปลูกพืชเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน มีความเสี่ยงสูงและรายได้ขึ้นอยู่กลไกการตลาด ช่วงนี้พืชเศรษฐกิจราคาลดลงจนบางรายต้องขายที่ดิน แบกภาระความขาดทุน ขณะที่รายจ่ายเพิ่มสูงขึ้นตามค่าครองชีพ จึงหันมาศึกษาผืนแผ่นดินของตนเองและความเหมาะสมกับท้องตลาดในพื้นที่ พบว่า ดิน เป็นอาหารของพืชทุกชนิดหากดินดี อาหารบำรุงพืชดี ก็จะให้ผลผลิตที่ดี

จากการศึกษาของนายเจียร พบว่า มูล(ขี้)ไส้เดือน เป็นอาหารชั้นดีของพืช ผัก ผลไม้ จึงได้เริ่มทดลองโดยการนำไส้เดือนพันธุ์ แอฟริกัน เอเอฟ ที่หาซื้อได้มาเพาะพันธุ์ โดยใช้มูลวัวนม ที่ผ่านการแช่น้ำมา 2-3 วัน เพื่อลดความร้อนในมูลวัว ใส่ภาชนะที่ต้องการให้ไส้เดือนประมาณ 20 วัน จากนั้นร่อนเอาเฉพาะผงดิน (มูลไส้เดือน) ก็จะได้ปุ๋ยชั้นดีลดการใช้ปุ๋ยเคมีที่มีราคาแพง คุณภาพดีกว่าปุ๋ยหมัก เกษตรกรรายนี้ได้ทดลองใช้มูลไส้เดือนในพื้นที่จำนวน 3 ไร่ โดยเริ่มจากการไถพรวน ลงน้ำหมักชีวะภาพใส่ในดิน ปิดท้ายด้วยใส่มูลไส้เดือน และปลูกพืชตามฤดูกาล เช่น ดอกดาวเรือง พริก ตะไคร้ กล้วย แตงโม มะละกอ ข้าวโพด มะนาว หม่อนมัลเบอร์รี่ และฉีดพ่นน้ำส้มจากควันยางเพื่อฆ่าแมลงศัตรูพืช พบว่าได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีเนื้อแน่น รสชาติดี ไม่มีสารพิษ จนได้รับความนิยมจากผู้บริโภค

นายเจียร ไพรสุวรรณ กล่าวว่า ปัจจุบันตนเองบริโภคผลผลิตที่ปลูกเองซึ่งรู้สึกว่าสุขภาพดีขึ้นเนื่องจากไม่มีสารพิษตกค้างอย่างแน่นอน เดิมตนเองทำสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน ราคาขึ้นอยู่กับกลไกตลาด ทำให้บางเดือนรายได้แทบจะช่วยเหลือครอบครัวไม่ได้เลย สภาพอากาศแปรปรวนไม่เอื้ออำนวย ทำให้เปลี่ยนแนวคิดมาทำเกษตรทฤษฏีใหม่ โดยนำสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กมาสร้างความสัมพันธ์กับการเกษตร เช่น มูลไส้เดือน น้ำหมักชีวะภาพ มาช่วยบำรุงดิน รักษาดิน ทำระบบนิเวศน์ดีขึ้น ก็จะให้ผลลัพธ์ที่ดีและพืชได้มีภูมิคุ้มกันดีขึ้นตามไปด้วย

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีเมษ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีเมษ ประจำเดือนเมษายน 2567

ต้นสังกัดคอนเฟิร์ม “อีมิจู” กำลังออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงกึนบอม”

ต้นสังกัดคอนเฟิร์มแล้ว “อีมิจู” ออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงบอมกึน” ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สฮือฮากันไปทั่วโลกโซเชียล

ยังไม่จบ ?! เพื่อน ออกัส วชิรวิชญ์ ขอเล่าอีกมุม ปมร้อนดรามา กันสมาย

เหมือนจะยังไม่จบ ?! เพื่อน ออกัส วชิรวิชญ์ ขอเล่าความจริงอีกมุม ปมร้อนดรามา กันสมาย ชนกันต์ งานนี้ชาวเน็ตแห่ตั้งหน้าตั้งตารอสุดๆ

แอลกอฮอล์สูงปี๊ด! ลูกชายรัฐมนตรีช่วยฯ เมาซิ่งรถหรู ฝ่าด่านชนแผงเหล็ก

ลูกชายรัฐมนตรีช่วยฯ เมาแล้วขับ ฝ่าด่านชนแผงเหล็ก โวยตำรวจไม่ให้จับกุม เป่าแอลกอฮอล์พุ่ง 183 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย พยายามทำมาหากิน เชื่อสามารถปลดหนี้ได้ ภายในสิ้นปี!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เปิดใจ! เผย พยายามทำมาหากิน เพื่อทยอยใช้หนี้สินจำนวน 5 แสนกว่าบาท เชื่อสามารถปลดหนี้ได้ภายในสิ้นปี!

ตร.อังกฤษรู้ตัวมือแทงสาวไทย คาดคนร้ายหนีออกนอกปท.ไปแล้ว!?

จ่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน! หลังตร.รู้ตัวมือแทงสาวไทยดับคาแมนชั่นหรู แต่คนร้ายไหวตัวทัน หนีออกนอกประเทศก่อน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า