“12 หมูป่า” เข้าพิธีปลงผม-บายศรีสู่ขวัญ เตรียมบรรพชา-อุปสมบทพรุ่งนี้ (คลิป)

หลังจากที่น้องๆ 13 ทีมหมูป่าปลอดภัยจากการติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนด้วยความช่วยเหลือจากทั่วโลก รวมถึงทุกหน่วยงานของไทย ซึ่งสิ่งหนึ่งที่บรรดาผู้ปกครองของเด็กๆ มีความตั้งใจที่จะทำ คือการให้น้องๆทุกคนบวช เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้าแม่นางนอน และ จ๋าแซม ที่ได้เสียชีวิตในการปฎิบัติหน้าที่ โดยวันที่ 25 จะเป็นวันบรรพชาและอุปสมบท

บรรยากาศเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (24 ก.ค.61) ได้มีพิธีปลงผมนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอคาเดมี และผู้ฝึกสอน รวม 12 คน แต่งกายด้วยชุดขาว ด้วยหน้าตาที่แจ่มใส ประกอบพิธีปลงผมนาคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในเวลามงคล 16.39 น. ณ วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมี พระรัตนมุนี รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สาย และพระมหาเถระ เจ้าคณะอำเภอ ร่วมประกอบพิธีปลงผมนาค

สำหรับทีมหมูป่าทั้ง 12 คน ต้องปลงผมในวันนี้ เพื่อที่จะบรรพชาสามเณรจำนวน 11 คน และอุปสมบท 1 คน คือ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ “โค้ชเอก” ที่วัดพระธาตุดอยตุง ต.ห้วยใคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งพบว่าได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่และญาติพี่น้องของทีมหมูป่า 13 คน ที่ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนาง เดินทางมาร่วมกันอย่างคับคั่ง จากนั้น เวลา 17.39 น. มีพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค โดย พระเทพรัตนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เป็นผู้ประกอบพิธีดังกล่าวตามแบบโบราณประเพณีล้านนาต่อไป ขณะที่เยาวชนทั้ง 12 คน ก็มีสีหน้ายิ้มแย้มพร้อมที่จะเข้าสู่ร่มกาเสาวพัสตร์ เพื่อศึกษาและปฎิบัติธรรมเป็นระยะเวลา 9 วัน

ทั้งนี้ การบรรพชาและอุปสมบทของเด็ก ๆ ทีมหมูป่าเกิดขึ้นเนื่องจากระหว่างที่ทั้งหมดได้ติดภายในถ้ำหลวง บริเวณอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่าน และไม่มีท่าทีว่าจะพบตัวหรือช่วยเหลือออกมาได้ ทำให้ทางกลุ่มผู้ปกครองต้องทำพิธีบนบานเจ้าแม่นางนอน เพื่อให้ช่วยปักปักษ์รักษาและคุ้มครองให้ทั้งหมดอยู่รอดปลอดภัย หากทุกคนปลอดภัยดีก็จะมีการเลี้ยงเจ้าที่และทำพิธีขอขมา ตลอดจนให้เด็กทั้ง 13 คน บวชเป็นระยะเวลา 7-9 วัน จนกระทั่งในระหว่างวันที่ 8-10 ก.ค. สามารถช่วยหมดออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย และรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์จนหายกลับบ้านเกิดได้ในวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ทางญาติและจังหวัดจึงกำหนดพิธีบวชในครั้งนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเด็กทั้ง 13 คน พร้อมด้วยทางผู้ปกครองและญาติได้ทำพิธีเลี้ยงเจ้าที่เจ้าป่าเจ้าเขาและขอขมาบริเวณถ้ำหลวงแล้ว เหลือเพียงการบวชเท่านั้น อย่างไรก็ตามเนื่องจาก “ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน” 1 ในสมาชิกทีมหมูป่านับถือศาสนาคริสต์ทำให้ไม่สามารถร่วมบวชได้ แต่ก็ได้มีการทำพิธีทางศาสนาคริสต์ไปแล้วเช่นกัน ทำให้เหลือบวชเพียง 12 คนดังกล่าว

ทั้งนี้ พระรัตนมุณี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง รักษาการเจ้าคณะ จ.เชียงราย ระบุว่า การบวชคือการเว้น การบวชคือการปฎิบัติให้ดีขึ้น ทางคณะสงฆ์และทางจังหวัดจึงกำหนดสถานที่ให้มีความเหมาะสม เห็นฟ้องกันว่าเหตุเกิดขึ้นที่อำเภอแม่สาย เราก็ต้องใช้อำเภอแม่สาย คือ วัดพระธาตุดอยเวาในการปลงผม และเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรม เหตุเกิดขึ้นที่บริเวณไหล่ดอยตุงก็อาศัยพื้นที่วัดพระธาตุดอยตุงในการบวช การประกอบพิธีกรรมต่างๆ ก็จะต้องเป็นไปตามธรรมเนียมจารีตประเพณีของคนล้านนา ขณะที่ประกอบพิธีกรรมก็ต้องเป็นไปตามพระพุทธานุญาติ ซึ่งจะต้องปฎิบัติตามพระธรรมวินัย อันได้แก่ขั้นตอนพิธีการต่างๆ ต้องถูกต้อง มีพระอุปัชฌาย์ที่ถูกต้อง มีผู้ที่บวชด้วยศรัทธา มีคนให้การสนับสนุน เป็นต้น

สำหรับกำหนดการวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. นาคทั้ง 12 ชีวิต และผู้ปกครอง ญาติ ๆ ผู้ร่วมงาน จัดขบวนแห่นาคจากวัดน้อยดอยตุง เดินขึ้นสู่พระธาตุดอยตุง เวลา 09.00 น. เริ่มพิธีบรรพชา-อุปสมบท โดยมีพระเดชพระคุณ ดร.พระพุทธธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สาย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง เป็นพระอุปัชฌาย์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า