หมอยงชี้แม้ ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส แล้วยังมีโอกาสติดเชื้อได้ แต่ไม่แสดงอาการ

หมอยง เผยผลทดลองเทียบประสิทธิภาพ หลังฉีดวัคซีนเชื้อตาย ชี้ แม้ ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส แล้วยังมีโอกาสติดเชื้อได้ แต่ไม่แสดงอาการ

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า ‘โควิด 19 วัคซีน การติดเชื้อหลังได้รับวัคซีนครบแล้วยง ภู่วรวรรณ 30 กรกฎาคม 2564

จากการศึกษาติดตามอาสาสมัครในโครงการวิจัย ในระยะยาวหลังได้รับวัคซีน ทั้งชนิดเชื้อตายและไวรัสเวกเตอร์ในประเทศไทย เป็นจำนวนกว่า 100 รายในแต่ละกลุ่ม พบการติดเชื้อเกิดขึ้นได้ เช่น

อาสาสมัครรายที่ 1 ฉีดวัคซีนไวรัส vectors (AZ) ห่างกัน 10 สัปดาห์ หลังเข็มหนึ่งจะเห็นว่าภูมิต้านทานขึ้นสูง ถึง 450 ยูนิต และเมื่อมาที่ 10 สัปดาห์ภูมิต้านทานก็ลดลงมาเหลือ 203 ยูนิต ได้ให้วัคซีนเข็มที่ 2 อีก 1 เดือนต่อมา ภูมิต้านทานขึ้นไปเป็น 514 ยูนิต และหลังจากนั้นอีกไม่นาน อาสาสมัครรู้สึกเจ็บคอเวียนศีรษะไม่มีไข้ มีน้ำมูกและไอ จึงไปซื้อชุดตรวจมาตรวจ ผลปรากฏว่าได้ผลบวก จึงได้แจ้งมา และได้ทำการตรวจ rt-pcr ยืนยันการติดเชื้อ ผู้ป่วยรายนี้ไม่มีไข้เลย ให้รักษาตัวแบบเก็บตัวอยู่บ้าน จนถึงวันนี้ไม่มีอาการอะไรนอกจากจมูกไม่ได้กลิ่น (ตามรูปที่ 1)

ขอบคุณภาพจาก Yong Poovorawan

อาสาสมัครรายที่ 2 รับวัคซีนเชื้อตาย (Sinovac) ครบ 2 เข็ม และติดตามภูมิต้านทานมาตลอดจนอาสาสมัครจะเข้าโครงการวิจัยมาตลอดและ จะทำการศึกษาการกระตุ้นเข็มสาม จากการติดตามภูมิต้านทานจะเห็นว่า (ตามรูปที่ 2)

ขอบคุณภาพจาก Yong Poovorawan

ภูมิต้านทานของอาสาสมัครกระโดดขึ้นไปสูงมาก จึงได้ย้อนถามประวัติว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ ก็พบว่า เมื่อถามไปก็ตอบว่ามีอาการแต่ไม่คิดว่าเป็น เมื่อซักในรายละเอียดจึงรู้ว่า อาสาสมัครมีอาการแต่น้อยมากๆ และไม่ได้ไปหาหมอ รับการตรวจอย่างไร ในขณะที่อยู่กันสามคน กับพ่อแม่ที่อายุมากแล้ว พ่อแม่ก็ไม่ได้มีการติดเชื้อแต่อย่างใด แสดงว่าวัคซีน ช่วยลดอาการและป้องกันไม่ให้ไปติด พ่อแม่ที่มีอายุมาก ในรายนี้เห็นได้ชัดว่า มีการติดเชื้อเพราะมีภูมิต้านทานต่อ nucleocapsid ขึ้นไปสูงมากถึง 8.89 และภูมิต้านทานกระโดดไปสูงแบบผิดปกติเป็นหมื่น แสดงถึงการติดเชื้อแน่นอน ถ้าเป็นคนทั่วไปไม่ได้ตรวจเลือดจะไม่รู้เลยว่าติดเชื้อ

จากตัวอย่างทั้ง 2 รายแสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีน ก็ยังสามารถติดเชื้อได้ แต่แทบจะไม่มีอาการอะไร และเป็นที่น่าสังเกตว่าในอาสาสมัครคนที่สอง อยู่กับคุณพ่อคุณแม่ที่สูงอายุ แบบปกติก็ไม่ได้มีการติดโรคไปถึงท่าน เพราะไม่รู้ตัวด้วยว่าเป็น’

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า