20 วัดในชะอำขึ้นป้ายคว่ำบาตรเจ้าคณะ อ.ชะอำ อ้างแต่งตั้งผิดกฎมหาเถรสมาคม

20 วัด ในพื้นที่อำเภอชะอำ ขึ้นป้าย “เขตปลอดเจ้าคณะอำเภอชะอำ” คว่ำบาตร ไม่ยอมรับ เจ้าคณะอำเภอองค์ใหม่ อ้างแต่งตั้งลัดขั้นตอนผิดกฎมหาเถรสมาคม

เฟซบุ๊กกลุ่มต่าง ๆ ของ จ.เพชรบุรี อาทิ “สะกิดข่าว : คณะสงฆ์เมืองเพชร” “กลุ่มจังหวัดเพชรบุรี” มีการโพสต์ภาพป้ายข้อความขนาดใหญ่ ประมาณ 2 x 3 เมตร พื้นสีดำตัวหนังสือสีขาวและสีแดง มุมขวาด้านบน มีสัญลักษณ์เครื่องหมายห้าม ลักษณะวงกลมสีเหลืองเส้นขอบและเส้นคาดสีแดง ภายในมีตัวหนังสือ “จอ.” ด้านล่างสัญลักษณ์เป็นตัวหนังสือสีขาวเขียนว่า “เขตปลอดเจ้าคณะอำเภอชะอำ” บริเวณกลางป้ายเป็นตัวหนังสือขนาดใหญ่ เขียนว่า “วัด..(ชื่อวัด)..ขอสนับสนุนมติคณะสงฆ์อำเภอชะอำ ไม่ยอมรับการแต่งตั้ง จอ.ชะอำ และไม่ขอร่วมกิจกรรมใดใดทั้งสิ้น” ติดตั้งอยู่ภายในวัด ซึ่งภาพดังกล่าว สร้างความ ประหลาดใจให้แก่พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดเพชรบุรีเป็นอย่างมาก

ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (10 พ.ค.60 เวลา 13.00 น.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.ชะอำ เพื่อสอบถาม พระอธิการอำนาจ ฐานิสฺสโร เจ้าอาวาสวัดชะอำคีรี อ.ชะอำ และ พระนคร วีรพโล อดีตเลขานุการเจ้าคณะอำเภอชะอำ ผู้ประสานงานคณะสังฆาธิการอำเภอชะอำ ทราบว่า กรณีการที่วัดต่าง ๆ ใน อ.ชะอำ ติดป้ายข้อความดังกล่าวเป็นการแสดงออกถึงการคัดค้าน ในกรณีที่ พระพรหมเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ได้แต่งตั้ง พระครูปลัดสุวัฒนพรหมวุฒิคุณ (ถวิล ฉนฺทกโร ป.ธ.8) เจ้าอาวาสวัดพลับพลาชัย ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี ให้มาเป็นเจ้าคณะอำเภอชะอำแทน พระครูฌานวัชราภรณ์ เจ้าคณะอำเภอชะอำ เจ้าอาวาสวัดห้วยทรายใต้ อ.ชะอำ ที่เกษียณจากตำแหน่งเนื่องจากอายุครบ 80 ปี เมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา

พระนครฯ กล่าวว่า การแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอ โดยปกติตามกฎมหาเถรสมาคมระบุว่าเมื่อตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอว่างเว้นลง เจ้าคณะจังหวัดจะทำการสรรหาพระสังฆาธิการที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะมารับตำแหน่ง อาทิ มีพรรษา 10 ขึ้นไป ดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะอำเภอนั้น ๆ ไม่ต่ำกว่า 2 ปี หรือกำลังเจ้าคณะตำบลในอำเภอนั้นมาแล้วไม่ต่ำกว่า 4 ปี มีสมณศักดิ์ไม่ต่ำกว่าชั้นสัญญาบัตรหรือเป็นพระคณาจารย์ชั้นตรีขึ้นไป หรือเป็นเปรียญธรรมไม่ต่ำกว่า 4 ประโยค ฯลฯ เสนอให้เจ้าคณะภาคแต่งตั้งโดยมีเจ้าคณะหนใหญ่เป็นผู้ให้ความเห็นชอบอนุมัติ แต่การแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอชะอำครั้งนี้เป็นไปโดยไม่มีการเสนอชื่อจากเจ้าคณะจังหวัด เป็นการแต่งตั้งโดยตรงจากเจ้าคณะภาค 15 จึงเป็นการกระทำที่ผิดขั้นตอนการแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอ ผิดกฎมหาเถรสมาคม ซึ่งอาจนำไปสู่การผิดจริยาพระสังฆาธิการ

“การกระทำลัดขั้นตอนของเจ้าคณะภาค 15 โดยไม่รอการสรรหาจากเจ้าคณะจังหวัด เป็นการแต่งตั้งที่ผิดปกติวิสัย ที่สำคัญการตั้งพระสังฆาธิการที่อยู่เขตอำเภอเมืองเพชรบุรีมาเป็นเจ้าคณะอำเภอชะอำ อาจทำให้เกิดความไม่สะดวกในการปฏิบัติภารกิจของสงฆ์เนื่องจากมีภูมิลำเนาอยู่ต่างอำเภอ และเป็นการทำให้เกิดข้อกังขาว่าในพื้นที่อำเภอชะอำ มีเจ้าคณะตำบลปกครองคณะสงฆ์รวม 4 ตำบล และมี พระสังฆาธิการ พระมหาเปรียญธรรม อีกหลายรูปซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีความรู้ ความสามารถและมีประสบการณ์ในการบริหารการปกครอง ทั้งยังเป็นที่ยอมรับของพระภิกษุสงฆ์ และอุบาสกอุบาสิกาภายในอำเภออย่างมาก มีคุณสมบัติครบถ้วนในการให้รูปใดรูปหนึ่งขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะอำเภอชะอำ เหตุใดเจ้าคณะภาค 15 จึงไม่ได้พิจารณามาเป็นเจ้าคณะอำเภอชะอำ”

ขณะนี้นอกจากขึ้นป้ายข้อความ เขตปลอดเจ้าคณะอำเภอชะอำ คณะสงฆ์อำเภอชะอำ ยังมีมติคว่ำบาตร เจ้าคณะอำเภอชะอำรูปใหม่ โดยไม่ขอร่วมกิจกรรมใด ๆ และไม่นิมนต์ท่านมาทำกิจใด ๆ ในเขต อ.ชะอำ ทั้งสิ้นจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง และมีการแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอชะอำใหม่ตามลำดับขั้นตอน และกฎมหาเถรสมาคมอย่างถูกต้อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า