โชเฟอร์รถสี่ล้อแดงใน จ.เชียงใหม่ จัดทีมล่า “อูเบอร์-แกร๊ปแท็กซี่” ถ่ายคลิปส่งหลักฐานให้ขนส่งจับปรับ แจงไม่ผูกขาดแต่ช่วย จนท. จับรถผิดกฎหมาย
หลังจากที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เข้มงวดกับรถที่ให้บริการผู้โดยสารร่วมกับแอพลิเคชั่นอูเบอร์และแกร๊ปแท็กซี่ โดยมีการจับกุมและปรับรายละ 2,000 บาท ไปแล้วหลายราย พร้อมส่งเจ้าพนักงานขนส่งออกตรวจร่วมกับตำรวจทหารตามเส้นทางทั่วเมือง และ ยังใช้มาตรการกดดัน ด้วยการเข้าตรวจสอบบู๊ทของแอพลิเคชั่นที่เปิดตามศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่เปิดรับสมัครรถเข้าร่วมบริการ อย่างต่อเนื่อง
การดำเนินการที่เกิดขึ้น ก่อให้เกิดกระแสคนเชียงใหม่ไม่เอารถสี่ล้อแดง และเกิดปรากฏการณ์ร่วมลงชื่อรณรงค์ให้มีการจัดระเบียบและปรับปรุงคุณภาพรถสี่ล้อแดงในเชียงใหม่ผ่านเว็บไซต์ www.change.org ซึ่งเพียง 4 วัน มีผู้มาร่วมลงชื่อแล้วกว่า 8,100 คน โดยต่างเห็นว่าการให้บริการของรถสี่ล้อแดงเป็นการผูกขาด ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้โดยสารมีทางเลือกในการเดินทาง นอกจากนี้ บริการก็เข้าข่ายยอดแย่ทั้งค่าบริการที่แพงเกินมาตรฐานที่กำหนด คิดค่าโดยสารตามใจชอบ คิดราคาเหมาแต่แวะรับผู้โดยสารคนอื่น ๆ ตามรายทาง รวมทั้งมารยาทของโชเฟอร์นั้น
ล่าสุด ทางฝั่งของสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ผู้ประกอบการรถสี่ล้อแดงก็ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านแกร๊ปแท็กซี่และอูเบอร์ โดยก่อนหน้านี้ได้เข้ายื่นหนังสือกับขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ให้ดำเนินการตามกฎหมายกับรถที่ให้บริการร่วมกับแอพลิเคชั่นดังกล่าว
ขณะที่เช้าวันนี้ (6 มี.ค.60) โชเฟอร์สี่ล้อแดงกว่า 200 คน รวมตัวกันประชุมที่สหกรณ์นครลานนาเดินรถ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เพื่อประชุมหามาตรการรับมืออูเบอร์และแกร๊ปแท๊กซี่ โดยที่ประชุมได้ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อติดตามหารถอูเบอร์และแกร๊ปคาร์ เพื่อถ่ายคลิปวิดีโอและภาพส่งให้กับเจ้าหน้าที่ขนส่งเป็นหลักฐานในการจับกุมดำเนินคดี โดยมีการตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาเพื่อประสานงานและติดตามโดยเฉพาะล่าสุดมีการบันทึกภาพและส่งไปยังสำนักงานขนส่งแล้วหลายสิบคัน
นายสิงห์คำ นันติ ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ยืนยันว่า รถสี่ล้อและและแท๊กซี่ของสหกรณ์ฯ ที่มีทั้งหมดกว่า 2,800 คัน เป็นรถที่ให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย มีกฎหมายควบคุมเพื่อคุ้มครองผู้โดยสาร ส่วนการให้บริการที่อาจมีการเรียกเก็บค่าโดยสารแพงหรือมารยาทไม่ดี ยอมรับว่าอาจมีบ้างแต่เป็นส่วนน้อย เพราะโชเฟอร์เป็นคนทำมาหากินที่ไม่ได้เรียนจบสูงทุกคน โดยที่ผ่านมาทางสหกรณ์ฯ ให้ความสำคัญในเรื่องนี้และมีความพยายามในการปรับปรุงภาพลักษณ์ด้วยการจัดอบรมและขอความร่วมมือมาโดยตลอด
ทางด้าน นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขนส่งจังหวัดจะยังคงเดินหน้าดำเนินการกับรถที่ออกมาให้บริการ เนื่องจากผิดกฎหมาย เป็นรถส่วนบุคคลแต่นำให้บริการเป็นรถโดยสารสาธารณะ เป็นการใช้รถผิดประเภท ล่าสุด สำนักงานขนส่งได้รับข้อมูลและภาพถ่ายรถอูเบอร์และแกร๊ปแท็กซี่รวมกว่า 30 ราย ซึ่งได้ส่งหนังสือเรียกเจ้าของรถทั้งหมดเพื่อให้มาเสียค่าปรับ
ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับกระแสที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวเชียงใหม่รู้จักกับรถโดยสารทางเลือกอย่างอูเบอร์และแกร๊ปแท็กซี่มากขึ้น ขณะเดียวกันทำให้รถสี่ล้อแดงที่ผูกขาดในระบบขนส่งมวลชนของเชียงใหม่มานานหลายสิบปีออกมาเคลื่อนไหวแสดงความเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่ในฝั่งของผู้โดยสารจำนวนไม่น้อยมองว่า รถสี่ล้อแดงควรพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการเพื่อฟื้นภาพลักษณ์ เรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาอีกครั้ง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
โซเชียลวิจารณ์ยับ! จับแท็กซี่เถื่อน “อูเบอร์-แกร็บ” คา สนง.ขนส่งเชียงใหม่ ขู่ใช้สรรพากรตรวจสอบภาษี