4 ล้อแดงจัดทีมล่า “อูเบอร์-แกร๊ปแท็กซี่” ตั้งทีมเฉพาะกิจถ่ายคลิปส่งหลักฐานให้ขนส่งเชียงใหม่

โชเฟอร์รถสี่ล้อแดงใน จ.เชียงใหม่ จัดทีมล่า “อูเบอร์-แกร๊ปแท็กซี่” ถ่ายคลิปส่งหลักฐานให้ขนส่งจับปรับ แจงไม่ผูกขาดแต่ช่วย จนท. จับรถผิดกฎหมาย

หลังจากที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เข้มงวดกับรถที่ให้บริการผู้โดยสารร่วมกับแอพลิเคชั่นอูเบอร์และแกร๊ปแท็กซี่ โดยมีการจับกุมและปรับรายละ 2,000 บาท ไปแล้วหลายราย พร้อมส่งเจ้าพนักงานขนส่งออกตรวจร่วมกับตำรวจทหารตามเส้นทางทั่วเมือง และ ยังใช้มาตรการกดดัน ด้วยการเข้าตรวจสอบบู๊ทของแอพลิเคชั่นที่เปิดตามศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่เปิดรับสมัครรถเข้าร่วมบริการ อย่างต่อเนื่อง

การดำเนินการที่เกิดขึ้น ก่อให้เกิดกระแสคนเชียงใหม่ไม่เอารถสี่ล้อแดง และเกิดปรากฏการณ์ร่วมลงชื่อรณรงค์ให้มีการจัดระเบียบและปรับปรุงคุณภาพรถสี่ล้อแดงในเชียงใหม่ผ่านเว็บไซต์ www.change.org ซึ่งเพียง 4 วัน มีผู้มาร่วมลงชื่อแล้วกว่า 8,100 คน โดยต่างเห็นว่าการให้บริการของรถสี่ล้อแดงเป็นการผูกขาด ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้โดยสารมีทางเลือกในการเดินทาง นอกจากนี้ บริการก็เข้าข่ายยอดแย่ทั้งค่าบริการที่แพงเกินมาตรฐานที่กำหนด คิดค่าโดยสารตามใจชอบ คิดราคาเหมาแต่แวะรับผู้โดยสารคนอื่น ๆ ตามรายทาง รวมทั้งมารยาทของโชเฟอร์นั้น

ล่าสุด ทางฝั่งของสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ผู้ประกอบการรถสี่ล้อแดงก็ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านแกร๊ปแท็กซี่และอูเบอร์ โดยก่อนหน้านี้ได้เข้ายื่นหนังสือกับขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ให้ดำเนินการตามกฎหมายกับรถที่ให้บริการร่วมกับแอพลิเคชั่นดังกล่าว

ขณะที่เช้าวันนี้ (6 มี.ค.60) โชเฟอร์สี่ล้อแดงกว่า 200 คน รวมตัวกันประชุมที่สหกรณ์นครลานนาเดินรถ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เพื่อประชุมหามาตรการรับมืออูเบอร์และแกร๊ปแท๊กซี่ โดยที่ประชุมได้ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อติดตามหารถอูเบอร์และแกร๊ปคาร์ เพื่อถ่ายคลิปวิดีโอและภาพส่งให้กับเจ้าหน้าที่ขนส่งเป็นหลักฐานในการจับกุมดำเนินคดี โดยมีการตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาเพื่อประสานงานและติดตามโดยเฉพาะล่าสุดมีการบันทึกภาพและส่งไปยังสำนักงานขนส่งแล้วหลายสิบคัน

นายสิงห์คำ นันติ ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ยืนยันว่า รถสี่ล้อและและแท๊กซี่ของสหกรณ์ฯ ที่มีทั้งหมดกว่า 2,800 คัน เป็นรถที่ให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย มีกฎหมายควบคุมเพื่อคุ้มครองผู้โดยสาร ส่วนการให้บริการที่อาจมีการเรียกเก็บค่าโดยสารแพงหรือมารยาทไม่ดี ยอมรับว่าอาจมีบ้างแต่เป็นส่วนน้อย เพราะโชเฟอร์เป็นคนทำมาหากินที่ไม่ได้เรียนจบสูงทุกคน โดยที่ผ่านมาทางสหกรณ์ฯ ให้ความสำคัญในเรื่องนี้และมีความพยายามในการปรับปรุงภาพลักษณ์ด้วยการจัดอบรมและขอความร่วมมือมาโดยตลอด

ทางด้าน นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขนส่งจังหวัดจะยังคงเดินหน้าดำเนินการกับรถที่ออกมาให้บริการ เนื่องจากผิดกฎหมาย เป็นรถส่วนบุคคลแต่นำให้บริการเป็นรถโดยสารสาธารณะ เป็นการใช้รถผิดประเภท ล่าสุด สำนักงานขนส่งได้รับข้อมูลและภาพถ่ายรถอูเบอร์และแกร๊ปแท็กซี่รวมกว่า 30 ราย ซึ่งได้ส่งหนังสือเรียกเจ้าของรถทั้งหมดเพื่อให้มาเสียค่าปรับ

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับกระแสที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวเชียงใหม่รู้จักกับรถโดยสารทางเลือกอย่างอูเบอร์และแกร๊ปแท็กซี่มากขึ้น ขณะเดียวกันทำให้รถสี่ล้อแดงที่ผูกขาดในระบบขนส่งมวลชนของเชียงใหม่มานานหลายสิบปีออกมาเคลื่อนไหวแสดงความเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่ในฝั่งของผู้โดยสารจำนวนไม่น้อยมองว่า รถสี่ล้อแดงควรพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการเพื่อฟื้นภาพลักษณ์ เรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โซเชียลวิจารณ์ยับ! จับแท็กซี่เถื่อน “อูเบอร์-แกร็บ” คา สนง.ขนส่งเชียงใหม่ ขู่ใช้สรรพากรตรวจสอบภาษี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า