โบราณสถาน – สมบัติกว่า 4,000 ปี ไม่ได้รับการดูแล ชาวบ้าน ครวญ อยากเลือกอบต.ใหม่ก็เลือกไม่ได้!

โบราณสถาน บรรจุสมบัติกว่า 4,000 ปี ไม่ได้รับการดูแลนานกว่า 6 ปี น้ำ-ไฟถูกตัด ห้องน้ำไม่มี ถนนลาดยางเข้าไม่ถึง ชาวบ้าน ครวญ อยากเลือกอบต.ใหม่ก็เลือกไม่ได้!

วันนี้ (28มิ.ย.63) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่าเมื่อ 12 มิ.ย. 46 นายวิมล อุบล เกษตรกรเจ้าของที่ดินในหมู่ที่ 5 ตำบลหนองราชวัตร อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี ได้พบวัตถุโบราณจำนวนมาก ขณะขุดปรับหน้าดินเพื่อเตรียมเพาะปลูกในไร่

ทั้งนี้นายวิมลจึงรีบแจ้ง อบต. หนองราชวัตร และ อบต. หนองราชวัตร ได้แจ้งให้ สำนักงานศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรีทราบ ซึ่งเมื่อรับทราบรายงาน สำนักงานศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี กรมศิลปากร จึงเข้าตรวจสอบในเบื้องต้นและได้พบหลักฐานทางโบราณคดีจำนวนมาก ได้แก่ ชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ชิ้นส่วนกระดูกสัตว์ขวานหินขัด ชิ้นส่วนภาชนะดินเผารูปทรงต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้พบชิ้นส่วนขาภาชนะดินเผาที่มีรูปแบบเฉพาะในยุคหินใหม่อายุราว 4,000 ปีอีกด้วย

โดยชาวบ้านในพื้นที่ต่างดีใจ อาสารวบรวมเงินกันซื้อที่ดินผืนดังกล่าวจากนายวิมล เจ้าของที่ยินดีขายให้ในราคาพิเศษ และมอบที่ดินให้เป็นกรรมสิทธิ์ของ อบต. หนองราชวัตร เพื่อร่วมกับกรมศิลปากรทำการขุดค้นเป็นสมบัติของชาติต่อไป ด้านกรมศิลปากรก็ได้ส่งนักโบราณคดีไปประจำพื้นที่ เพื่อร่วมกับชาวบ้านช่วยกันขุดค้นแหล่งโบราณคดีสำคัญระดับโลกแห่งนี้ และให้ชื่อว่า “แหล่งโบราณคดีหนองราชวัตร” นับแต่นั้น

แต่ภายหลังเมื่อ อบต.หนองราชวัตรชุดใหม่ มาดูแลพื้นที่แทนชุดเดิม สถานการณ์กลายเป็นว่า เมื่อ อบต. หนองราชวัตรชุดปัจจุบันเข้าบริหารแล้วกลับทำให้การขุดค้นแหล่งโบราณคดีหนองราชวัตรอยู่ในสภาพติดขัดยากลำบากขาดการสนับสนุนจาก อบต.หนองราชวัตรอย่างแข็งขันเหมือนที่ผ่านมา แม้กระทั่งระบบไฟฟ้าและประปาในแหล่งโบราณคดีฯ ก็ยังถูก อบต. หนองราชวัตรยกเลิก ทำให้นักโบราณคดีต้องเจียดเงินเดือนส่วนตัวเพื่อติดตั้งและจ่ายค่าบริการกันเอง ไม่มีแม้กระทั่งห้องน้ำสำหรับผู้เข้าเยี่ยมชมแหล่งโบราณคดีหนองราชวัตรที่มีเป็นจำนวนมาก รวมทั้งนักเรียน นักศึกษา ตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมหาวิทยาลัย นับสิบนับร้อยคนในแต่ละครั้งที่ต้องอาศัยต่อคิวเข้าห้องน้ำในบ้านพักชั้นเดียวหลังเล็ก ๆ ของนักโบราณคดีแทน

กรมทางหลวงชนบทตัดถนนลาดยางระยะทางหลายสิบกิโลเมตรเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางเข้าเยี่ยมชมแหล่งโบราณคดีหนองราชวัตร แต่เหลืออีกเพียงแค่ 1 กิโลเมตรจะถึงแหล่งโบราณคดีฯ ก็กลับกลายเป็นแค่ถนนลูกรังสภาพย่ำแย่ทุลักทุเล เนื่องจากถนนช่วงระยะ 1 กิโลเมตรสุดท้ายนั้นอยู่ในพื้นที่ของ อบต. หนองราชวัตร ซึ่งไม่มีการพัฒนาบำรุงรักษาถนนปลายทางเข้าสู่แหล่งโบราณคดีให้เหมาะสมแต่อย่างใด

แม้จะมีหน่วยงานขุดค้นและมีนักโบราณคดีประจำพื้นที่ แต่กรมศิลปากรก็ทำอะไรไม่ได้มากนักเนื่องจากที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์ของ อบต. หนองราชวัตร ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ก็ทำอะไรไม่ได้อีกเช่นกัน ทั้ง ๆ ที่เป็นผู้รวบรวมเงินซื้อที่ดิน ยกให้เป็นกรรมสิทธิ์ของ อบต. หนองราชวัตรเอง ครั้นจะเลือกตั้ง อบต. กันใหม่ก็ทำไม่ได้อีก เนื่องจาก คสช. มีคำสั่งยกเลิกการเลือกตั้ง อบต. มาเป็นเวลากว่า 6 ปีจนถึงปัจจุบัน ทำให้ อบต.หนองราชวัตรชุดนี้ มีอำนาจบริหารมาอย่างยาวนานมั่นคงนับตั้งแต่นั้น และยังไม่ทราบว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใดอีกด้วย ตราบใดที่ยังไม่มีการเลือกตั้ง อบต. เกิดขึ้น

ขอบคุณภาพจาก : http://www.suphan.biz/nongrajchawat.htm

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า