พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว Airbnb เปิดตัวแนวปฏิบัติใหม่ ยกระดับความสะอาดที่พักในไทยยุค โควิด19

Airbnb ตอกย้ำจุดเด่นด้านการรักษาความสะอาดในที่พักให้เช่า นำร่องเปิดตัวแนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับวิธีการทำความสะอาดที่เป็นมาตรฐานแรกในธุรกิจที่พักให้เช่าระยะสั้น ด้วยความร่วมมือกับองค์กรและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ซึ่งได้พัฒนาตามแนวปฏิบัติด้านสุขอนามัยจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข องค์การอนามัยโลก สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชั้นนำของไทยอย่าง ศ.ดร.นพ. วิปร วิประกษิต เผยมาตรฐานใหม่พัฒนาเพื่อต่อยอดสถิติอันดีเยี่ยมในเรื่องความสะอาดของที่พัก Airbnb ซึ่งนักเดินทางกว่าร้อยละ 94 รีวิวความพึงพอใจในความสะอาดโดยให้คะแนน 4 หรือ 5 ดาว

Airbnb เปิดตัวแนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดที่พักในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและการเดินทางอย่างปลอดภัย ซึ่งแนวปฏิบัตินี้รวมถึงคำแนะนำในการทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อโรคในบ้านพัก นับเป็นมาตรฐานแรกในธุรกิจโฮมแชริ่งหรือที่พักให้เช่าระยะสั้น

แนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดที่พักของ Airbnb ได้พัฒนาขึ้นตามแนวปฏิบัติด้านสุขอนามัยจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ระบุวิธีการทำความสะอาด การทำลายและฆ่าเชื้อโรค เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสุขอนามัยของประเทศไทย ผนวกกับแนวปฏิบัติขององค์การอนามัยโลก (WHO) และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชั้นนำของไทยอย่าง ศ.ดร.นพ. วิปร วิประกษิต ศาสตราจารย์ทางกุมารเวชศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนั้นยังได้ปฏิบัติตามแนวทางของ สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (The World Travel & Tourism Council หรือ WTTC) ที่ล่าสุดได้ออกแนวปฏิบัติการทำความสะอาดสำหรับที่พักให้เช่าระยะสั้น โดยมาตรฐานของ Airbnb นี้ได้รับตราสัญลักษณ์ Safe Travels ของ WTTC อีกด้วย

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb กล่าวว่า “เจ้าของที่พัก Airbnb ในประเทศไทยมีความภูมิใจที่ได้มอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับนักเดินทางมาโดยตลอด ซึ่งความสะอาดของที่พักถือเป็นส่วนที่สำคัญมาก แนวปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดนี้จะเป็นข้อมูลให้เจ้าของที่พักและนักเดินทางมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัยและเรียกความมั่นใจให้กับนักเดินทางได้ Airbnb เชื่อว่าแนวปฏิบัตินี้จะช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับธุรกิจที่พักให้เช่าระยะสั้น และอาจเป็นรากฐานในการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย”

ศ.ดร.นพ. วิปร วิประกษิต ศาสตราจารย์ทางกุมารเวชศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “เมื่อเราเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้งหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระลอกแรก ทุกคนจึงหันมาให้ความสนใจในเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการเป็นหลัก ในฐานะแพทย์ ผมรู้สึกยินดีที่ Airbnb ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และริเริ่มมาตรการการทำความสะอาดตามมาตรฐานชีววิถีใหม่ขึ้นมา ซึ่งมาตรการนี้จะเป็นหลักปฏิบัติให้เจ้าของที่พักสามารถทำความสะอาดได้อย่างมืออาชีพ และทำให้นักเดินทางสบายใจได้ว่าการเข้าพัก Airbnb เท่ากับการได้รับมาตรฐานความสะอาดและสุขอนามัยระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม”

แนวปฏิบัติชั้นนำของอุตสาหกรรมเพื่อสร้างความมั่นใจเรื่องความสะอาด

แนวปฏิบัติใหม่นี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นคู่มือให้คำแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในที่พักสำหรับเจ้าของที่พักอย่างละเอียด เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานระดับสูงสุดและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยจะเปิดตัวคู่มือให้ปฏิบัติตามอย่างเป็นทางการให้กับเจ้าของที่พักในประเทศไทยในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

การวางแนวปฏิบัติด้านความสะอาดใหม่นี้นับเป็นครั้งแรกของธุรกิจที่พักให้เช่าระยะสั้น พร้อมคู่มือการทำความสะอาดอย่างละเอียด โดยเจ้าของที่พักที่ได้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติใหม่นี้จะได้รับตราสัญลักษณ์พิเศษบนหน้าประกาศที่พักบนเว็บไซต์เพื่อให้นักเดินทางเห็นได้ชัดเจน และมั่นใจว่าที่พักที่ได้จองนั้นมีมาตรฐานการทำความสะอาดสูงสุด นอกจากนี้ Airbnb ยังสนับสนุนให้เจ้าของที่พักปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานท้องถิ่นหรือหน่วยงานราชการประจำแต่ละพื้นที่อีกด้วย

ทั้งนี้ แนวทางปฏิบัติดังกล่าวได้พัฒนาขึ้นเพื่อรักษาสถิติในเรื่องความสะอาดของ Airbnb โดยข้อมูลภายใน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 ระบุว่า ร้อยละ 94 ของรีวิวที่พักทั้งหมดใน Airbnb แสดงให้เห็นว่าผู้เข้าพักพึงพอใจกับความสะอาดของที่พัก โดยให้คะแนน 4 หรือ 5 ดาว เมื่อเจ้าของที่พักปฏิบัติตามขั้นตอนตามแนวทางปฏิบัติใหม่นี้แล้วจะสามารถมั่นใจได้ว่าที่พักจะสะอาดปลอดภัยทั้งสำหรับตนเอง แขกที่มาพัก รวมถึงชุมชนในบริเวณนั้นๆ

ยกระดับมาตรฐานในการทำความสะอาดเพื่ออนาคตแห่งการเดินทาง

หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาตรฐานด้านสุขภาพและสุขอนามัยระดับสูงจะเป็นสิ่งสำคัญ ในการสร้างความมั่นใจให้กับนักเดินทางว่าจะเดินทางได้อย่างปลอดภัยและช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กลับสู่สภาวะปกติ การนำมาตรฐานหรือแนวปฏิบัติด้านความสะอาดและสุขอนามัยมาใช้อย่างทั่วถึงจะช่วยให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวขนาดเล็ก อันเนื่องมาจากมาตรฐานที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจขนาดใหญ่และเชิงพาณิชย์เท่านั้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า