นายแพทย์สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรณีโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ทั่วโลก ส่งให้มีผู้เสียชีวิตและ ผู้ป่วยจำนวนมากนั้น

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงขอแนะนำประชาชนเตรียมรับมือโรคด้วยการพกพายาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ซึ่งเป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีสรรพคุณบรรเทาอาการเจ็บคอ บรรเทาอาการของโรคหวัด เช่น เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แนะนำให้ใช้ทันที เมื่อมีอาการ ให้รับประทาน ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละ 3 แคปซูล หรือตามปริมาณของขนาดแคปซูลที่ใช้บรรจุ หรือสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรรับประทาน ครั้งละ 1 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน สามารถซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อและร้านขายยาทั่วไปเนื่องจากเป็นยาสามัญประจำบ้าน

สำหรับยาฟ้าทะลายโจรนั้นห้ามใช้ในผู้หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร และในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรีย และห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร หากมีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร เช่น เกิดผื่น ลมพิษ หน้าบวม หายใจลำบาก ริมฝีปากบวม ให้หยุดใช้ยาทันทีและไม่ควรใช้ยาฟ้าทะลายโจรอีก และควรระวังการใช้ร่วมกับยาต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด ยาลดความดัน เป็นต้น หากใช้ยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้และไปพบแพทย์

นายแพทย์สรรพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับผู้ที่ยังไม่มีอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ ไม่ควรตื่นตะหนกกินยาฟ้าทะลายโจรเพื่อการป้องกันไข้หวัด เพราะอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ เบื่ออาหาร วิงเวียนศรีษะ ใจสั่น และอาจเกิดลมพิษได้ อีกทั้งในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ ที่เพียงพอสามารถยืนยันแน่ชัดว่า ยาฟ้าทะลายโจรสามารถกินเพื่อป้องกันไข้หวัดได้ ดังนั้นประชาชน ควรสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายด้วยการรับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6 – 8 ชั่วโมง และป้องกันตนเองตามคำแนะนำของ กระทรวงสาธารณสุข คือ หลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่เสี่ยงหรือที่ชุมชน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อป่วย จะช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและ การแพทย์ทางเลือก โทร. 0 2149 5678 หรือเข้าเว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า