“อนุทิน” เผยเหตุจ่อยกระดับ โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย หวังใช้กฎหมายคุมเข้มการระบาด

โควิด-19 | วันที่ (24 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่เตรียมหารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เพื่อประกาศให้โรคปอดอักเสบจาก เชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เป็นโรคติดต่ออันตราย ว่า สถานการณ์ปัจจุบัน การระบาดในประเทศไทย ไม่ได้ไปไกลถึงระดับ 3 แบบที่หลายชาติกำลังประสบ แต่เราต้องไม่ประมาท อะไรที่ทำได้ก็สมควรทำ การประกาศดังกล่าว จะเกิดขึ้นหลังประชุมร่วมกับทีมแพทย์แล้ว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า จุดประสงค์ที่ต้องหารือเรื่องนี้ ไม่ได้ต้องการให้เกิดการตกใจ แต่เพราะเราต้องป้องกันการระบาด และมองสถานการณ์ไปข้างหน้าแบบบวก 1 ตอนนี้ การระบาดของเราอยู่ในระดับที่ 2 แต่ในอนาคต หากการระบาดไปอยู่ในระดับที่ 3 เราจะทำอย่างไร ตรงนี้ ภาครัฐต้องมีคำตอบ การเตรียมพร้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่สำคัญการประกาศให้ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย จะอำนวยความสะดวกให้สามารถใช้กฎหมายเข้าไปควบคุมการระบาดได้ ยกตัวอย่างที่บางประเทศ มีประชาชนเลี่ยงการตรวจโรค เกิดการระบาดในวงกว้าง แต่ถ้าเรายกระดับให้ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ทางการสามารถตรวจบุคคลน่าสงสัยได้เลย นอกจากนั้น หากต้องการยาจากต่างประเทศ จะสามารถนำเข้ามาได้เร็วขึ้น

“มีข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการระบาดเกิดขึ้นมากมาย ทั้งข่าวจริงและข่าวลวง ที่ทำลายขวัญกำลังใจประชาชน และคนทำงาน สร้างความเข้าใจผิด ทำให้การควบคุมโรคประสบปัญหา ขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชน ฟังข่าวจากการแถลงของกระทรวงสาธารณสุข เป็นหลัก ขอยืนยันว่า ไม่มีการปกปิดข้อมูล ส่วนคนที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ต้องรู้จักรับผิดชอบต่อสังคม ไม่เข้าไปในแหล่งชุมชน และถ้าเป็นไปได้ ให้อยู่บ้านดูอาการของตนเองเป็นระยะเวลา 14 วัน หากไอ จาม มีไข้ ให้พบแพทย์แล้วแจ้งรายละเอียดการเดินทางกับแพทย์ การควบคุมโรคจะประสบความสำเร็จได้ เมื่อทุกฝ่ายช่วยกัน” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า