พบอีกแล้วผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชูว์ CHU อ้างเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ พบถูกยกเลิกเลข อย. แล้ว เนื่องจากเคยตรวจพบมีส่วนผสมของยาทาดาลาฟิลซึ่งเป็นยาอันตรายมีผลข้างเคียงสูง ขายผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เตือนระวังภัยอย่าหลงเชื่อคำโฆษณา เสี่ยงอันตรายกินมั่วอาจถึงตาย

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชูว์ ซึ่งพบว่ามีการโฆษณาอ้างสรรพคุณเกินจริงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ นั้น อย. ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบข้อความอวดอ้างสรรพคุณทางเพศของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชูว์ เลขสารบบอาหาร 13-1-13653-2-0027 ทางเฟซบุ๊กชื่อ “CHU ตัวแทนรายใหญ่ รับตัวแทนทั่วประเทศ” แสดงข้อความในทำนองช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ “…เติมเต็มขนาดให้เหนือกว่า อึด ทน” ซึ่งข้อความเหล่านี้เป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตและโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ อย. จึงได้สั่งระงับการโฆษณาและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้โฆษณาแล้ว

ทั้งนี้ อย. ได้ยกเลิกเลขสารบบอาหาร 13-1-13653-2-0027 ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชูว์ ผลิตโดย บริษัท วราอนันต์ จำกัด เลขที่ 26/14 หมู่ 11 ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เนื่องจากตรวจพบสารปลอมปนยาทาดาลาฟิล (Tadalafil) ซึ่งจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2563 และดำเนินคดี กับผู้ผลิตแล้ว จึงขอให้ผู้ขายและผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหยุดจำหน่ายและหยุดรับประทานผลิตภัณฑ์นี้ทันที เพราะผลข้างเคียงของยาทาดาลาฟิล คือ เป็นสารที่ออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด มีข้อควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคตับและไต ห้ามใช้กับผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ ผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลว ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และผู้ป่วยที่มีภาวะเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่ อาการข้างเคียงจะเป็นอันตรายไปทำลายระบบความผิดปกติของระบบประสาทตาถึงขั้นตาบอดได้ ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เกิดอาการเจ็บปวดที่อวัยวะเพศ ความดันโลหิตสูง และอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต

รองเลขาธิการ ฯ กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ได้ดำเนินคดีกับผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบใส่ยาแผนปัจจุบัน และโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมาโดยตลอด ก่อนซื้อขอให้หยุดคิดก่อนว่า อย. ไม่รับรองสรรพคุณ ในทางบำบัด รักษาโรค หรือเสริมสมรรถภาพทางเพศ อย่าทำร้ายตัวเองด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโอ้อวดเกินจริง เพราะอาจได้รับอันตรายจากการลักลอบใส่ยาเพื่อให้เกิดผลตามคำโฆษณา ทั้งนี้ อย. ขอเชิญชวนประชาชนร่วมสร้างสังคมแห่งความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) “ไม่เชื่อ ไม่ซื้อ ไม่มีขาย” หากผู้บริโภคพบเห็นการอวดอ้างโฆษณาหรือขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านทางช่องทางสื่อต่าง ๆ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล์ [email protected] หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า