กรุงเทพโพลล์ เผยคนไทยร้อยละ 89.3 ยังชำระค่าโดยสารรถเมล์ด้วยเงินสด

กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “คนกรุงพร้อมใช้?… รถเมล์ไร้เงินสด” พบว่า ร้อยละ 61.1 เห็นว่าการจ่ายเงินค่าโดยสารรถเมล์แบบไร้เงินสดสะดวกดี แต่ยังคงกังวลเรื่องระบบล่ม/สัญญาณมีปัญหาขณะเก็บเงิน

วันนี้ (19 ต.ค.) กรุงเทพโพลล์ เผยโพลล์สำรวจเรื่อง “คนกรุงพร้อมใช้?… รถเมล์ไร้เงินสด” พบว่า คนกรุงส่วนใหญ่ร้อยละ 51.7 รับทราบเรื่องที่ ขสมก. เริ่มรับชำระค่าโดยสารแบบ “ไร้เงินสด” เต็มรูปแบบ จากข่าวผ่านสื่อหลักและสื่อโซเชียล โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 89.3 ยังคงชำระค่าโดยสารรถเมล์ ของ ขสมก. ด้วย เงินสด โดยมีเพียงร้อยละ 5.0 ชำระด้วยบัตรโดยสารล่วงหน้า อิเล็กทรอนิกส์
ทั้งนี้ร้อยละ 61.1 เห็นว่าการจ่ายเงินค่าโดยสารรถเมล์แบบไร้เงินสดสะดวกดี ไม่ต้องพกเหรียญ/หาเหรียญไว้จ่ายค่ารถ แต่ยังคงกังวลเรื่องระบบล่ม/สัญญาณมีปัญหาขณะเก็บเงิน และเห็นควรจะประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์จากการชำระค่าโดยสารแบบ “ไร้เงินสด” เพื่อจูงใจประชาชน และร้อยละ 74.4 ระบุว่าอนาคตกระเป๋ารถเมล์ ยังมีความจำเป็น สำหรับสังคมไทย

กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “คนกรุงพร้อมใช้?… รถเมล์ไร้เงินสด” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนที่ใช้บริการรถ ขสมก. ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,176 คน พบว่า

จากการเริ่มใช้ รถเมล์ไร้เงินสด เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ประชาชนที่ใช้บริการ รถ ขสมก. ส่วนใหญ่ร้อยละ 51.7 ทราบเรื่องที่ ขสมก. เริ่มรับชำระค่าโดยสารแบบ “ไร้เงินสด” เต็มรูปแบบและทุกคัน โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 51.6 ระบุว่าทราบจากข่าวผ่านสื่อหลักและสื่อโซเชียล รองลงมาร้อยละ 31.7 ระบุว่าทราบจากกระเป๋ารถเมล์และคนขับรถ ขสมก. และ ร้อยละ 23.9 ระบุว่า ทราบจากคลิปประชาสัมพันธ์การชำระค่าโดยสารแบบ “ไร้เงินสด” ของ ขสมก.

ทั้งนี้ในปัจจุบันส่วนใหญ่ร้อยละ 89.3 ระบุว่า ชำระค่าโดยสารรถเมล์ ของ ขสมก. ด้วย เงินสด รองลงมาร้อยละ 6.9 ชำระด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และร้อยละ 5.0 ชำระด้วยบัตรโดยสารล่วงหน้า อิเล็กทรอนิกส์ โดยร้อยละ 1.4 ใช้บัตร E –Ticket ของ ขสมก. แบบ 50 บาท

ส่วนความเห็นที่มีต่อการจ่ายเงินค่าโดยสารรถเมล์แบบไร้เงินสด ส่วนใหญ่ร้อยละ 61.1 ระบุว่าสะดวกดี ไม่ต้องพกเหรียญ/หาเหรียญไว้จ่ายค่ารถ รองลงมาร้อยละ 39.0 ระบุว่าจะได้ไม่ต้องมีเงินทอน(จ่ายแบงค์ ทอนเป็นเหรียญ) และร้อยละ 37.8 ระบุว่า ทันสมัยเหมาะกับยุคสมัย

สำหรับสิ่งที่ห่วง/กังวล จากการชำระค่าโดยสารรถเมล์แบบ “ไร้เงินสด” เต็มรูปแบบ มากที่สุด นั้น ส่วนใหญ่ร้อยละ 31.1 กังวลเรื่อง ระบบล่ม/สัญญาณมีปัญหาขณะเก็บเงิน รองลงมาร้อยละ 27.5 กังวลว่าคนยังไม่ค่อยเข้าใจวิธีการใช้งาน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และร้อยละ 12.6 กังวลว่าจะเกิดความวุ่นวายตรงป้ายรถเมล์ที่มีคนขึ้นเยอะ

เมื่อถามว่า “ขสมก. ควรทำอย่างไรเพื่อเป็นการจูงใจ ให้คนหันมา ชำระค่าโดยสารแบบ ไร้เงินสด” พบว่า ร้อยละ 36.8 ควรจะประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์จากการชำระค่าโดยสารแบบ “ไร้เงินสด” รองลงมา ร้อยละ 28.6 ควรจัดโปรโมชั่นลดราคาค่าโดยสารเมื่อจ่ายผ่าน E –Ticket รูปแบบต่างๆ และร้อยละ 17.5 ควรจะสามารถใช้บัตรทำธุรกรรมเรื่องอื่นๆได้

สุดท้ายเมื่อถามว่า “อนาคตพนักงานเก็บเงิน/กระเป๋ารถเมล์ ยังคงมีความจำเป็นหรือไม่ สำหรับสังคมไทย” พบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 74.4 ระบุว่า “จำเป็น” (เพราะคอยให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ดูแลความปลอดภัยให้ผู้โดยสารขณะขึ้น-ลงรถ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก และคนพิการ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางเดินรถ ซึ่งเป็นสิ่งที่เทคโนโลยีทำไม่ได้ เป็นต้น) ขณะที่ร้อยละ 25.6 ระบุว่า “ไม่จำเป็น” (เพราะ มีเครื่อง scan แล้ว มีป้ายอัตโนมัติบอกแล้ว มีเทคโนโลยีใหม่ๆ มารองรับแล้ว ควรให้ระบบทำงานแทนคน ต่างประเทศก็ไม่มีแล้วเราควรปรับให้ทันโลก เป็นต้น

โดยมีรายละเอียดตามประเด็นข้อคําถาม ดังต่อไปนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

น้องใหม่ ILLIT คว้าที่ 1 การอันดับชื่อเสียงของแบรนด์เกิร์ลกรุ๊ปเดือนเมษายน!

ในที่สุดการประกาศอันดับชื่อเสียงของแบรนด์เกิร์ลกรุ๊ปเดือนเมษายน ก็ออกมาให้ทุกคนได้ชื่นชมกันสักที! งานนี้ใครจะได้ที่ 1 ไปครองรอดูได้เลย

ดาราหนุ่ม เคลียร์ปมร้อน หลังชาวเน็ตขุดคลิป ถึงเนื้อถึงตัวฝ่ายหญิง จนโดนวิจารณ์!

ดาราหนุ่ม เคลียร์ดรามาปมร้อน หลังชาวเน็ตแห่ขุดคลิป ถึงเนื้อถึงตัวนักแสดงหญิง ในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2565 จนโดนวิจารณ์หนัก!

ขอทาง! รถฉุกเฉินเคลื่อนย้าย ‘ดต.ปิยนันท์’ ไป รพ.ตำรวจ อาการสาหัส

เร่งเคลื่อนย้าย! ‘ด.ต.ปิยนันท์’ ตำรวจทางหลวง จากลพบุรี สู่ รพ.ตำรวจ ภายใน 1 ชม. หลังถูกสาวขับเก๋งชนอาการสาหัส ขณะปฏิบัติหน้าที่

ระทึกกลางดึก แอมโมเนียโรงน้ำแข็งบางละมุงรั่ว หามส่งรพ. 141 ราย

ระทึก! สารแอมโมเนียที่ใช้ความคุมความเย็นในโรงน้ำแข็งบางละมุงรั่วไหล ทำคนงาน ชาวบ้าน ที่สูดดม เกิดอาการหายใจไม่ออก แสบตา อาเจียน เร่งนำส่งรพ. 141 ราย

เช็กดวงรายวัน ประจำวันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 18 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

TXT ทะยานบนชาร์ต Billboard สหรัฐอเมริกาด้วย ‘minisode 3: TOMORROW’

Tomorrow x Together ได้สร้างผลกระทบบนชาร์ต Billboard ของสหรัฐอเมริกา ด้วยอัลบั้มล่าสุดของพวกเขา ‘minisode 3: TOMORROW’
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า