รมว.ยุติธรรม โว กำไลอีเอ็ม ทำนักโทษวินัยดีขึ้น เล็งตั้งเป้าลดนักโทษหลักแสน

“สมศักดิ์” รมว.ยุติธรรม แจง มาตการภาครัฐคุมผู้ต้องหาโดยใช้ กำไลอีเอ็ม ช่วยนักโทษมีแนวโน้มพฤติกรรมดีขึ้น ตั้งเป้าลดจำนวนคนในเรือนจำหลักแสนคน

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ที่รัฐสภา มีการประชุมสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ตอบระทู้ถามจากนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา เรื่อง ปัญหาคุณภาพและประสิทธิภาพการใช้งานเครื่องติดตามตัวอิเลกทรอนิกส์ หรือ กำไลอีเอ็ม ถึงการตรวจสอบมาตรฐานการใช้งานกำไลอีเอ็มของภาครัฐ

นายวัลลภ กล่าวว่า เจตนารมณ์ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ออกกฎหมายมาก็เพื่อให้กำไลอีเอ็มช่วยลดจำนวนผู้ต้องขังในเรือนจำ เพราะตอนนี้ผู้ต้องขังล้นเรือนจำเกินกว่าจะรับได้ นอกจากนี้ ยังต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ไม่มีทุนทรัพย์ในการยื่นขอประกันตัว แต่หลังจากที่มีการใช้งานนั้นกลับเกิดปัญหาว่า บริษัทผู้ผลิตกำไล อีเอ็มถูกฟ้องร้อง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เพราะกำไลอีเอ็มนั้นสามารถใช้สบู่ล้างแล้วรูดออกได้ จึงอยากทราบผลสัมฤทธิ์ในการใช้กำไลอีเอ็ม รวมถึงข้อมูลว่า หลังการใช้กำไลอีเอ็มนั้น มีประสิทธิภาพอย่างไร และมีการหลบหนีคดีหรือไม่ รวมถึงมีการตรวจสอบคุณภาพและติดตามการใช้งานอย่างไรบ้าง 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทู้ถามเรื่องนี้นั้น ตบทราบว่าทางส.ว.ได้ส่งเรื่องถามว่าตั้งแต่เดือน ส.ค. ปี 2562 แล้ว แต่เนื่องจากตนติดภารกิจ จึงไม่ได้มาชี้แจง ตนไม่ได้หลีกหนีหรือหลบเลี่ยงที่จะไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด แต่ภารกิจของตนนั้นก็เป็นวาระสำคัญของประเทศ ซึ่งก็สำคัญไม่แพ้การประชุมส.ว. วันนี้จึงมาตอบกระทู้ถามในกรณีนโยบายการตรวจสอบกำไลอีเอ็ม โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังทำสัญญาชุดใหม่ ที่ต้องผ่านความเห็นชอบของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โดยมีรายละเอียดตามหลักสากล คือใส่บริเวณข้อเท้า ไม่สามารถถอดออกได้ แต่ปกปิดได้ด้วยการใส่กางเกงขายาว ซึ่งได้รับรองจากหน่วยงานต่างประเทศว่าอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ รองรับการทำงานเครือข่าย 3 จีขึ้นไป สามารถทดลองใช้ติดต่อในพื้นที่ทุรกันดารของประเทศได้

สำหรับผู้ต้องหาที่ไม่มีเงินเพียงพอที่จะใช้กำไลอีเอ็มนั้น กระทรวงยุติธรรมมีกองทุนในการประกันตัวและจัดหาทนายความเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและลดความเหลื่อมล้ำในการใช้กำไลอีเอ็มอยู่แล้ว โดยมีแผนในอนาคตจะลดจำนวนคนในเรือนจำโดยการใช้กำไลอีเอ็ม โดยตั้งเป้าไว้ที่จำนวนหลักหมื่นถึงหลักแสนคน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้ต้องขังที่ใช้กำไลอีเอ็ม 3,333 คน ผู้ถูกคุมความประพฤติ 3,200 คน และนักโทษ 105 คน 

ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มนี้ หลังจากใช้กำไลอีเอ็ม ก็ได้มีการติดตามคน 3 กลุ่มนี้ โดยจะถูกประเมินผลจากศาลพร้อมกับคนในครอบครัวและชุมชนว่า ซึ่งผลประเมินออกมาพบว่าดีขึ้น ผู้ต้องหาที่ใส่มีวินัยดีขึ้น ลดความเสี่ยงในการทำผิดซ้ำได้ ทำให้สังคมรู้สึกมั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น ขณะที่ผู้ใส่กำไลอีเอ็มแล้วหลบหนีปัจจุบันมีจำนวน 47 ราย มีเจตนาหลบหนีโดยชัดเจน 8 ราย มีเจตนาฝ่าฝืนเงื่อนไข 39 ราย ซึ่งศาลได้ออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีแล้ว

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า