ไม่ทนแล้ว! BTS จัดหนัก ปล่อยคลิปทวงหนี้รัฐบาล 3 หมื่นล้านแบกไม่ไหวแล้ว

บีทีเอส สุดทน ปล่อยหมัดหนัก เผยจดหมายเปิดผนึกอัดคลิปทวงหนี้รัฐบาล ลั่นภาระหนี้ 3 หมื่นล้าน แบกไม่ไหวแล้ว

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ปล่อยคลิปวิดิโอความยาวกว่า 3 นาที โดยเนื้อหาภายในคลิปผ่านยูทูป กล่าวถึงปัญหาการชำระหนี้สินที่ทาง บีทีเอส ต้องแบกรับแทนรัฐบาลกว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดมีดังนี้

ตามที่ปรากฏข่าวสารผ่านสื่อมวลชนในช่วงที่ผ่านมา เกี่ยวกับความพยายามในการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินที่รัฐบาล โดยกรุงเทพมหานครแบกรับค่าก่อสร้าง ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก และค่าโดยสารไม่สูงจนเกินไป รวมทั้งสิ้นกว่าแสนล้านบาท

โดยคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้น ได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหา ด้วยการขอให้เอกชนรับภาระหนี้สินทั้งหมดกว่าแสนล้านจากรัฐบาล และกรุงเทพฯ ไป เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดิน โดยรัฐจะอนุญาตให้สัมปทานเอกชนในการเดินรถ 30 ปี ทั้งนี้ต้องกำหนดค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายทุกเส้นทาง สูงสุดไม่เกิน 65 บาทเท่านั้น ข้อเสนอดังกล่าวได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเป็นระยะเวลานาน แต่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบ

บีทีเอส ได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการสนับสนุน และร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว มานานพอสมควร กรุงเทพมหานคร โดย บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ไม่ได้ชำระค่าจ้างเดินรถ จนเป็นเหตุให้มีภาระหนี้ติดค้าง นับตั้งแต่เดือน เม.ย. 60 จำนวน 9,602 ล้านบาท และหนี้ค่าซื้อระบบการเดินรถ ไฟฟ้าและเครื่องกล ที่ถึงกำหนดชำระจำนวน 20,768 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นภาระการเงินที่มากเกินกว่า บีทีเอส จะแบกรับต่อไปได้บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องยื่นหนังสือ ทวงถามการชำระหนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ยังไม่ชำระหนี้ให้บริษัทแต่อย่างใด

จากข้อเท็จจริงจากสภาพปัญหาดังกล่าว บริษัท ได้พยายามอย่างที่สุด ที่จะร่วมรับผิดชอบ ที่จะร่วมหาแนวทางแก้ไขข้อขัดข้อง แต่ดูเหมือนว่าจะมีปัญหาที่ซ้อนปัญหาอยู่ภายใน ซึ่งบริษัท ไม่สามารถก้าวล่วงได้ ประกอบกับมีบุคคลบางกลุ่ม บางฝ่าย อาจต้องการที่ไม่ให้เรื่องดังกล่าวได้รับการแก้ไข และพยายามสร้างประเด็นต่าง ๆ ขึ้นมาคัดค้าน ต่อต้าน โดยไม่สนใจว่าหากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข จะสร้างความเดือดร้อนเสียหายขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะกับผู้โดยสารที่ใช้บริการ

ตลอดระยะเวลา 21 ปีที่ผ่านมา บริษัท ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุน และใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสตลอดมา บริษัทขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้บริการระบบขนส่งมวลชน ที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน จะพยายามทำทุกวิถีทาง ที่จะดูแลผู้โดยสารทุกท่านอย่างดีที่สุด แต่อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้ เป็นปัญหาใหญ่ที่จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือ จากหน่วยงานอื่นของรัฐ ซึ่งโดยลำพัง บริษัทไม่สามารถแก้ไขให้ประสบความสำเร็จได้ และสุดท้ายอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่เดือดร้อนแก่ประชาชนได้ บริษัทจึงขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง และสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ผู้โดยสารได้ทราบเบื้องต้น ขอบคุณครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ถึงแล้ว! ไทยรับ ซิโนแวค วัคซีนโควิด ล็อต 3 จากจีนเพิ่มอีก 1 ล้านโดส

ภรรยา ไก่อู ตรวจพบเชื้อโควิด-19 พร้อมแจงไทม์ไลน์ชัด ไปย่านทองหล่อ – อารีย์ – วัดเสมียนนารี

ด่วน! เจ้าชายฟิลิป พระสวามีแห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สุดเดือด! แพรรี่ ไพรวัลย์ ซัดกลับหลังถูก อาจารย์เด็กชื่อดัง วิจารณ์เพศสภาพ

แพรรี่ ไพรวัลย์ ออกมาซัดกลับ หลังถูกอาจารย์เด็กชื่อดัง วิพากษ์วิจารณ์เรื่องเพศสภาพ ลั่น ไม่เคยศึกษาพระธรรมวินัย แต่อ้างเก่ง

ไม่รอด! มือปล้นทอง 2 แสน กลางห้างฯ ตร.เร่งล่า 6 ชม. สุดท้ายโดนรวบ

อดใจไม่ไหว หนุ่มบุกเดี่ยวทำทีเป็นซื้อทอง ก่อนชกทองนำหนัก 5 บาท มูลค่ากว่า 2 แสน หนีหาย สุดท้ายไม่รอดโดนรวบกลางปั้ม ยังอ้างเป็นทองตัวเอง

เอาแล้ว! นักร้องลูกทุ่ง กำลังมีรักใหม่ แต่ดันถูกแฉ แย่งผัวชาวบ้าน ?!

เพจดังปาบอมบ์ลูกใหญ่ แฉนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง กำลังเริ่มต้นมีรักครั้งใหม่ แต่ดันถูกแฉแย่งผัวบ้าน ? ชาวเน็ตคอมเมนต์รัวๆ

หนุ่มใหญ่ น้อยใจเมีย เอาแอลกอฮอล์ราดตัวก่อนจุดไฟเผาตัวเอง เจ็บสาหัส!

ระทึก! หนุ่มใหญ่วัย 50 ปี น้อยใจทะเลาะกับเมีย เอาแอลกอฮอล์ราดตัวก่อนจุดไฟเผาตัวเองต่อหน้าเมีย สุดท้ายเจ็บสาหัส

อ๋อม สกาวใจ พาส่องเลขน้องกระดิ่ง เพ่งดีๆ รางวัลที่หนึ่งมาแน่!

อ๋อม สกาวใจ มาตามสัญญา เปิดเลขน้องกระดิ่งให้เหล่าคอหวยกว้านซื้อ รอลุ้นรับโชคจากรางวัลที่หนึ่งในงวด 16/04/67 นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า