ไม่ทนแล้ว! BTS จัดหนัก ปล่อยคลิปทวงหนี้รัฐบาล 3 หมื่นล้านแบกไม่ไหวแล้ว

บีทีเอส สุดทน ปล่อยหมัดหนัก เผยจดหมายเปิดผนึกอัดคลิปทวงหนี้รัฐบาล ลั่นภาระหนี้ 3 หมื่นล้าน แบกไม่ไหวแล้ว

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ปล่อยคลิปวิดิโอความยาวกว่า 3 นาที โดยเนื้อหาภายในคลิปผ่านยูทูป กล่าวถึงปัญหาการชำระหนี้สินที่ทาง บีทีเอส ต้องแบกรับแทนรัฐบาลกว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดมีดังนี้

ตามที่ปรากฏข่าวสารผ่านสื่อมวลชนในช่วงที่ผ่านมา เกี่ยวกับความพยายามในการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินที่รัฐบาล โดยกรุงเทพมหานครแบกรับค่าก่อสร้าง ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก และค่าโดยสารไม่สูงจนเกินไป รวมทั้งสิ้นกว่าแสนล้านบาท

โดยคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้น ได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหา ด้วยการขอให้เอกชนรับภาระหนี้สินทั้งหมดกว่าแสนล้านจากรัฐบาล และกรุงเทพฯ ไป เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดิน โดยรัฐจะอนุญาตให้สัมปทานเอกชนในการเดินรถ 30 ปี ทั้งนี้ต้องกำหนดค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายทุกเส้นทาง สูงสุดไม่เกิน 65 บาทเท่านั้น ข้อเสนอดังกล่าวได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเป็นระยะเวลานาน แต่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบ

บีทีเอส ได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการสนับสนุน และร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว มานานพอสมควร กรุงเทพมหานคร โดย บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ไม่ได้ชำระค่าจ้างเดินรถ จนเป็นเหตุให้มีภาระหนี้ติดค้าง นับตั้งแต่เดือน เม.ย. 60 จำนวน 9,602 ล้านบาท และหนี้ค่าซื้อระบบการเดินรถ ไฟฟ้าและเครื่องกล ที่ถึงกำหนดชำระจำนวน 20,768 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นภาระการเงินที่มากเกินกว่า บีทีเอส จะแบกรับต่อไปได้บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องยื่นหนังสือ ทวงถามการชำระหนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ยังไม่ชำระหนี้ให้บริษัทแต่อย่างใด

จากข้อเท็จจริงจากสภาพปัญหาดังกล่าว บริษัท ได้พยายามอย่างที่สุด ที่จะร่วมรับผิดชอบ ที่จะร่วมหาแนวทางแก้ไขข้อขัดข้อง แต่ดูเหมือนว่าจะมีปัญหาที่ซ้อนปัญหาอยู่ภายใน ซึ่งบริษัท ไม่สามารถก้าวล่วงได้ ประกอบกับมีบุคคลบางกลุ่ม บางฝ่าย อาจต้องการที่ไม่ให้เรื่องดังกล่าวได้รับการแก้ไข และพยายามสร้างประเด็นต่าง ๆ ขึ้นมาคัดค้าน ต่อต้าน โดยไม่สนใจว่าหากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข จะสร้างความเดือดร้อนเสียหายขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะกับผู้โดยสารที่ใช้บริการ

ตลอดระยะเวลา 21 ปีที่ผ่านมา บริษัท ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุน และใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสตลอดมา บริษัทขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้บริการระบบขนส่งมวลชน ที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน จะพยายามทำทุกวิถีทาง ที่จะดูแลผู้โดยสารทุกท่านอย่างดีที่สุด แต่อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้ เป็นปัญหาใหญ่ที่จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือ จากหน่วยงานอื่นของรัฐ ซึ่งโดยลำพัง บริษัทไม่สามารถแก้ไขให้ประสบความสำเร็จได้ และสุดท้ายอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่เดือดร้อนแก่ประชาชนได้ บริษัทจึงขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง และสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ผู้โดยสารได้ทราบเบื้องต้น ขอบคุณครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ถึงแล้ว! ไทยรับ ซิโนแวค วัคซีนโควิด ล็อต 3 จากจีนเพิ่มอีก 1 ล้านโดส

ภรรยา ไก่อู ตรวจพบเชื้อโควิด-19 พร้อมแจงไทม์ไลน์ชัด ไปย่านทองหล่อ – อารีย์ – วัดเสมียนนารี

ด่วน! เจ้าชายฟิลิป พระสวามีแห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

รู้จัก ท็อดด์ โบห์ลี เจ้าของสโมสรคนใหม่ เชลซี ดีกรีนักธุรกิจ แชมป์กีฬาในวัยเด็ก

ท็อดด์ โบห์ลี เจ้าของสโมสร เชลซี คนใหม่ พร้อมทุ่มเงินมหาศาล 200 ล้านปอนด์ ปลุกเชลซี คืนสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง

อย่าประมาท ! หนุ่มขับรถปล่อยพวงมาลัย เล่นมือถือ ด้วยความเร็วไมล์ 120

อันตรายมากๆ หนุ่มขับรถปล่อยพวงมาลัย เล่นมือถือ ก่อนที่จะให้เพื่อนที่นั่งมาด้วยกัน ช่วยจับพวงมาลัย ทั้งที่ขับมาด้วยความเร็วไมล์ 120

เอาเลย…ได้แน่ๆ! อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงวันนี้ 5 ปีนักษัตร ฟ้าเป็นใจเปิดทาง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงวันนี้ 5 ปีนักษัตร ฟ้าเป็นใจ หวังสิ่งไหนได้สิ่งนั้น หวังเงินได้เงิน โดยได้โพสต์ผ่านแฟนเพจ อาจารย์กิติคุณ พลวัน