อธิบดี พช.รับมอบบะหมี่ นำส่งต่อช่วยประชาชนได้รับผลกระทบโควิด- 19 ตามโครงการ “เติมความสุข บรรเทาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน” พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมปลูกผักสวนครัว เฟส 2 ต่อยอดสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2563 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีรับมอบ บะหมี่ซื่อสัตย์ “ปันน้ำใจ ต้านภัย COVID-19”

โดยมี นางสาววราภรณ์ กุลสวัสดิ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่นจำกัด เป็นผู้ส่งมอบ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของกรมการพัฒนาชุมชน ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้น้องประชาชนไทย ตามโครงการ “เติมความสุข บรรเทาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน” ณ ห้องประชุม 3003 กรมการพัฒนาชุมชน

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กลายเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่ของโลก ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประเทศไทยชะลอตัว ประกอบกับประชาชนต่างตื่นตระหนก เกรงว่าสินค้าอุปโภค บริโภคจะขาดแคลน กรมการพัฒนาชุมชนพิจารณาแล้วเห็นว่า การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตสามารถเป็นทางออกและนำพาประเทศรอดพ้นวิกฤตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประชาชนถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ

ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในภาวะวิกฤต COVID-19 โดยได้น้อมนำแนวพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” เน้นย้ำการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชนเริ่มต้นปลูกพืชผักสวนครัวในบริเวณบ้าน ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 89 แล้ว และภาพรวมปัจจุบัน มีครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัวแล้ว จำนวน 12,441,352 ครัวเรือน ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 95.87 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยินดีอย่างมาก และมี 16 จังหวัด ปลูกครบ 100% โดยกรมการพัฒนาชุมชน เตรียมประกาศสร้างความมั่นคงทางอาหารต่อระยะที่ 2 ขับเคลื่อนโครงการแผนปฏิบัติการ 90 วันปลูกผักสวนครัว สู่ระยะที่ 2 โดยจะเริ่มในเดือนมหามงคลวันที่ 1 กรกฎาคม และไปสิ้นสุดความสำเร็จวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นห้วงเวลามหามงคล เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ทำให้แผ่นดินนี้เกิดวัฒนธรรมการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับบ้านเมือง และนำพาประเทศชาติสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน

ในเฟสที่ 2 นี้ มีการดำเนินงานเพิ่มเติม อันดับแรก คือ ปลูกผักสวนครัวจาก 5 อย่างเป็น 10 อย่าง จึงควรปลูกพืชผักสวนครัวอย่างน้อย 2 ประเภท คือ 1. พืชผักสวนครัวที่เราใช้กินในชีวิตประจำวัน ซึ่งช่วยลดรายจ่ายในครอบครัวได้ 2. คือพืชผักสวนครัวคู่ชีวิตหรือคู่บ้าน ความหมายคือ ปลูกทีเดียวจะอยู่กับเราตลอดชีวิต ประกอบไปด้วย กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอม มะละกอ มะกรูด มะนาว ข่า ตะไคร้ อยากให้ปลูกกันทุกบ้าน ปลูกครั้งเดียวลูกหลานมีกินมีใช้ และสามารถนำมาแปรรูปได้

ทั้งนี้การแปรรูปนี้เชื่อมโยงกับอีกโครงการที่กรมการพัฒนาชุมชนกำลังดำเนินงานอยู่ คือการนำสูตรอาหารถิ่นไทยแท้ 10 เมนูที่ชนะการประกวด อาทิ แกงฮังเล แกงเลียง แกงไตปลา แกงกระวาน น้ำเงี้ยว ต้มข่าไก่ มาทำเป็น instant food โดยรักษาสูตรดั้งเดิมเอาไว้ ซึ่งอนาคตของอาหารไทยจะมุ่งสู่ตลาดโลก และทำให้ชาวบ้านได้มีโอกาสในการประกอบอาชีพมากขึ้น และที่สำคัญที่สุดพืชผักสวนครัวที่คู่บ้านคู่ชีวิตก็จะกลายมาเป็นวัตถุดิบในเรื่องของการทำอาหารสำเร็จรูป ที่เป็นอาหารไทยแท้ส่งขายในห้างในร้าน ภัตตาคารต่างประเทศได้

“นอกจากนี้ กรมการพัฒนาชุมชนได้ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และภาคีเครือข่าย มอบถุงยังชีพบรรเทาความทุกข์ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนตามโครงการ “เติมความสุข บรรเทาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน” โดยขณะนี้ได้เดินทางไปมอบถุงยังชีพแล้วหลายจังหวัด อาทิ นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ อุดรธานี หนองคาย สมุทรสาคร ร้อยเอ็ด ชัยนาท นครพนม แพร่ รวมทั้งชุมชนในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ชุมชมเคหะห้วยขวาง ชุมชนเขตคลองสามวา ชุมชนวัดโสมมนัส และในพื้นที่ต่าง ๆ โดยวันนี้ คุณวราภรณ์ กุลสวัสดิ์ภักดี ในนามของ บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด ได้ตระหนักถึงภาวะความลำบากของประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มอบผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรา ซื่อสัตย์ ร่วมสนับสนุนอีกครั้ง โดยมามาเป็นครั้งที่ 2 ซึ่ง ครั้งนี้เยอะมาก จำนวนทั้งหมด 2,000 ชุด รวมแล้ว 12,000 ห่อ

ภายใต้ชีวิตที่ไม่ปกติ เราจำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ที่จะต้องปฏิบัติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบถึงชีวิตบางส่วนของประชาชน แต่ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ด้วยความช่วยเหลือร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในเรื่องหน้ากาก เรื่องอาหาร เครื่องอุปโภค บริโภค ตู้ปันสุข และที่สำคัญคือการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน จนในที่สุดก็ทำให้โรงครัวไม่จำเป็นต่อการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอีกต่อไป เพราะผู้คนกลับมามีชีวิตที่ปกติ สามารถประกอบอาชีพได้

“ต้องขอขอบคุณบริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด ที่ตั้งใจมั่นในการสนับสนุนการดำเนินงานของกรมการพัฒนาชุมชน ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แก่พี่น้องประชาชนชาวไทยให้ผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ และอีกจุดประสงค์ที่สำคัญ คือกรมการพัฒนาชุมชนร่วมกับทางสภาสตรีแห่งชาติฯ มอบถุงยังชีพตามโครงการ “เติมความสุข บรรเทาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2563 ซึ่งเราก็พยายามทำให้ครบอย่างน้อยที่สุดคือ 5,000 ถุงภายในเดือนมิถุนายน เพื่อช่วยพี่น้องประชาชนต่อไป”

ด้าน นางสาววราภรณ์ กล่าวว่า บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น ผู้ผลิตบะหมี่ซื่อสัตย์ รู้สึกยินดีและขอบคุณกรมการพัฒนาชุมชน และสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่ได้ร่วมกันจัดทำ ถุงยังชีพตามโครงการ “เติมความสุข บรรเทาความทุกข์ ด้วยการแบ่งปัน” และมีบะหมี่ซื่อสัตย์บรรจุอยู่ในถุงยังชีพนั้นด้วย ทำให้ได้ส่วนร่วมในการเติมความสุข บรรเทาความทุกข์ให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้บริษัทฯ จะขอยืนยันว่าจะมุ่งมั่นสนับสนุนการดำเนินงานของทั้งกรมการพัฒนาชุมชน และสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนไทยต่อไป

อ่านข่าวได้ที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า