“พุทธิพงษ์” แจงตั้งศูนย์ต้านข่าวปลอม พบผู้สูงวัยแชร์สูงสุด

“พุทธิพงษ์” แจงแก้ไขปัญหาข่าวปลอมบนโลกออนไลน์ ห่วงพบกว่า 5 แสนข้อความ ซ้ำผู้สูงอายุแชร์ข่าวปลอมมากที่สุด

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562 ที่รัฐสภา มี การประชุมวุฒิสภาที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นประธานการประชุมได้พิจารณากระทู้ถาม เรื่อง นโยบายการแก้ไขปัญหาข่าวปลอมที่เผยแพร่ในสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. ในฐานะผู้ตั้งกระทู้ถาม กล่าวว่า ปัจจุบันมีการเผยแพร่ข่าวปลอมเป็นจำนวนมาก มาตรการทางกฎหมายที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอต่อการจัดการปัญหา การตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แม้จะเป็นเรื่องถูกต้อง แต่ภาครัฐควรมีมาตรการในการดำเนินคดีและระงับการแพร่กระจายข่าวปลอม จึงขอถามว่ากระทรวงดิจิทัลฯ มีมาตรการในการแก้ไขปัญหาอย่างไร

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงว่า การตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti-Fake News Center) เปิดโอกาสให้ภาคส่วนต่างๆ มีส่วนร่วม ทั้งภาคประชาสังคม สื่อมวลชน มีการแบ่งประเภทข่าวออกเป็น 4 กลุ่มชัดเจน ได้แก่ กลุ่มภัยพิบัติ กลุ่มเศรษฐกิจ กลุ่มสุขภัณฑ์ วัตถุอันตราย และกลุ่มนโยบายรัฐบาลที่ถูกบิดเบือน

สำหรับช่องทางให้ประชาชนรายงานเข้ามา ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเจ้าหน้าที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับข่าวปลอม ในการตรวจสอบข่าวที่มีการแชร์หรือพูดถึงในโซเชียลมีเดีย และชี้แจงภายใน 2 ชั่วโมง หลังจากพบข่าวปลอมเผยแพร่ในระบบ เพื่อป้องกันการแชร์ข้อมูลข่าวเท็จ ส่วนใหญ่พบว่าเป็นบุคคลอายุมากกว่า 60 ปี ที่แชร์ข่าวเท็จมากที่สุด

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เราตรวจสอบพบว่ามีประมาณ 5 แสนข้อความที่มีความเสี่ยงว่าจะเป็นข่าวปลอม เมื่อเราตรวจสอบแล้วจะมีการคัดกรองและส่งไปให้ตรวจสอบว่าข่าวที่ออกมานั้นเป็นข่าวจริงหรือไม่ เราขอความร่วมมือจากส่วนราชการส่งพนักงานเข้ามาทำงานกับเรา เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลและตอบกลับมาภายใน 2 ชั่วโมงว่าข่าวดังกล่าวนั้นมีความถูกต้องหรือไม่ โดยพบว่ากลุ่มคนที่มีการแชร์ข่าวไม่ถูกต้องมากที่สุด คือ กลุ่มคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เพราะเป็นการแชร์ข่าวด้วยความเป็นห่วงเพื่อนฝูง ซึ่งที่ผ่านมามีการตรวจสอบผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หลอกลวงประชาชนตลอดเวลา และพยายามทำงานให้เร็วขึ้นเพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายในทางปฏิบัติ และทำงานให้เกิดความรัดกุมต่อไป

นอกจากนี้ นายพุทธิพงษ์ ยังชี้แจงการบังคับใช้กฎหมาย ว่า ตำรวจและเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เป็นส่วนที่แยกจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมอย่างชัดเจน เมื่อมีข้อมูลว่ามีผู้กระทำผิด ทีมที่บังคับใช้กฎหมายก็จะดำเนินการ

ส่วนการจดทะเบียนบัญชีออนไลน์และซิมการ์ด ก็จะต้องลงทะเบียนให้รัดกุมมากขึ้น เพราะเป็นเรื่องที่กระทบความมั่นคง ปัญหาเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชนจากต่างประเทศ ซึ่งไม่สามารถปิดได้ รวมถึงเว็บไซต์พนันออนไลน์ ที่ต้องเร่งแก้ปัญหาให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อจากนี้เป็นต้นไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ในที่สุด! จัดอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องกันนาน! กับประกาศอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายนนี้! ทำเอาลุ้นไปพร้อมกันว่าใครจะครองอันดับ 1 ในเดือนนี้!

Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม พร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา เผย ไม่เคยลืมบุญคุณคน!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย ไม่เคยลืมบุณคุณคน ถ้ามีโอกาสพร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา ยินดีขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด 

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีเมษ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีเมษ ประจำเดือนเมษายน 2567

ต้นสังกัดคอนเฟิร์ม “อีมิจู” กำลังออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงกึนบอม”

ต้นสังกัดคอนเฟิร์มแล้ว “อีมิจู” ออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงบอมกึน” ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สฮือฮากันไปทั่วโลกโซเชียล

ยังไม่จบ ?! เพื่อน ออกัส วชิรวิชญ์ ขอเล่าอีกมุม ปมร้อนดรามา กันสมาย

เหมือนจะยังไม่จบ ?! เพื่อน ออกัส วชิรวิชญ์ ขอเล่าความจริงอีกมุม ปมร้อนดรามา กันสมาย ชนกันต์ งานนี้ชาวเน็ตแห่ตั้งหน้าตั้งตารอสุดๆ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า