ข่าวดี! “ยาโมลนูพิราเวียร์” จะถูกลงอีก 88 เท่าตัว หลังบริษัทยายักษ์ใหญ่ ไม่คิดค่าสิทธิบัตร

ข่าวดี !! บริษัทยายักษ์ใหญ่ ไม่คิดค่าสิทธิบัตร “ยาโมลนูพิราเวียร์” ทำให้ประเทศยากจน จะได้ใช้ยาถูกลง 88 เท่าตัว จาก 23,100 บาทเหลือ 264 บาทต่อคอร์ส

ข่าวดีมากสำหรับประเทศรายได้ปานกลางและยากจน โดยมีการแถลงข้อตกลงร่วมกันระหว่างบริษัท MSD (Merck&Co.,Inc.) บริษัท Ridgeback Biotherapeutics และมหาวิทยาลัย Emory ว่าจะไม่คิดค่าสิทธิบัตรของยาต้านไวรัสตัวใหม่ Molnupiravir โดยได้ทำข้อตกลงกับ MPP (The Medicine Patent Pool) ซึ่งเป็นหน่วยงานทางสาธารณสุขที่องค์การอนามัยโลกสนับสนุน

ข้อตกลงดังกล่าว ถือว่าเป็นข้อตกลงแรกที่เกี่ยวกับยาและเทคโนโลยี โควิด-19 โดยมีสาระสำคัญว่า ทั้งสองบริษัทและหนึ่งมหาวิทยาลัย จะไม่ขอรับค่าสิทธิบัตรจากยาต้านไวรัสดังกล่าวทำให้ประเทศรายได้ต่ำ และรายได้ได้ปานกลาง 105 ประเทศ และบริษัทยากกว่า 50 บริษัทในประเทศดังกล่าว สามารถผลิตยา Molnupiravir ได้เองจึงทำให้ราคายาต่อคอร์ส ลดลงอย่างมาก จาก 23,100 บาท( 700 เหรียญสหรัฐ) เหลือเพียง 264 บาท (8 เหรียญสหรัฐ) ลดลงมากกว่า 87.5 เท่าตัว

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "MOLNUPIRAVIR Merck สละสิทธิบัตรยาโควิด ทำให้ประเทศรายได้น้อยประหยัด จาก 23, 100 บาท เหลือ 267 บาท"

โดยมีเงื่อนไขว่า การไม่คิดค่าสิทธิบัตรดังกล่าวนั้น จะกระทำต่อเนื่องกันไป ตราบเท่าที่องค์การอนามัยโลกยังประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคระบาดของโลก ( Public Health Emergency of International Concern)โดยการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564

ผู้บริหารของ MPP กล่าวว่า เป็นข้อตกลงแรกที่เกี่ยวกับ โควิด-19 ในอดีต MPP ได้ทำข้อตกลงที่ทำให้ประชาชนที่อาศัยในประเทศรายได้ปานกลางและประเทศยากจนได้เข้าถึงยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นกับชีวิตในราคาที่ไม่แพง เช่น กลุ่มยาโรคเอดส์ ยาโรคตับไวรัสตับอักเสบซี และยารักษาวัณโรค เป็นต้น

ยา Molnupiravir เป็นยาที่ได้รับการพัฒนาขึ้น โดยมหาวิทยาลัย Emory และให้บริษัท Ridgeback และ Merck เป็นผู้รับสิทธิบัตรในการดำเนินการผลิตต่อไปโดยมีชื่อรหัส MK 4482 และ EIDD 2801 ออกฤทธิ์ต่อต้านการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนของไวรัสในการวิจัยเฟสสาม สามารถลดจำนวนผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลได้ถึง 50% ในผู้ป่วยอาการน้อยหรือปานกลาง โดยไม่มีผู้เสียชีวิต

ขณะนี้อยู่ในการทดลองเฟสสาม และได้ยื่นขออนุมัติใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (EUA) ต่อ USFDA และหน่วยงานของทวีปยุโรป (EMA)ถ้าได้รับการอนุมัติ ก็จะเป็นยาตัวแรกของโลก ที่ออกฤทธิ์ต่อต้านไวรัสก่อโรคโควิด-19 โดยตรงและถือเป็นข่าวดีมาก ที่ผู้เป็นเจ้าของและถือสิทธิบัตรยาดังกล่าว ได้ตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่มากในวงการธุรกิจ ไม่คิดค่าสิทธิบัตรยาใหม่ ที่สามารถทำเงินมหาศาลทำให้ 105 ประเทศทั่วโลก สามารถเข้าถึงยาตัวนี้ได้ในราคาที่ถูกลงกว่า 88 เท่าตัว

ถ้าบริษัทต่างๆที่เกี่ยวกับยาและเวชภัณฑ์ ได้ดำเนินนโยบายแนวทางเดียวกันนี้ก็จะทำให้ประชาชนกว่าครึ่งโลก ในประเทศที่ยากจนและประเทศรายได้ปานกลาง มีโอกาสได้รับการรักษาอย่างมีคุณภาพและน่าจะลดการเสียชีวิตได้อย่างมีนัยสำคัญ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำของมนุษย์ลงได้อย่างเป็นรูปธรรมผู้เขียนขอแสดงความชื่นชมและขอบพระคุณเป็นอย่างสูง กับทั้งสองบริษัทและหนึ่งมหาวิทยาลัย ที่ร่วมมือกันทำสิ่งที่ดี ที่สวยงาม ให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ครับ

ข้อมูล – Chalermchai Boonyaleepun

สามารถติดตามข่าวสาร และ เรื่องดีๆเกี่ยวกับสุขภาพได้ที่ เว็บไซต์ Bright Today หรือ Facebook Bright TV

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องสาว คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ ใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง!

นักร้องสาวลูกทุ่งชื่อดัง คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ กลับมาใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง! แฟนๆ แห่ยินดีกันอย่างมากมาย

“อาจารย์กิติคุณ” มีข่าวดี 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงปังๆ!

“ชุติพงศ์” สส. ก้าวไกล ชี้ไฟไหม้ บ.วินโพรเสส ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

พิรุธเพียบ!? “ชุติพงศ์” สส. ระยอง พรรคก้าวไกล จี้รัฐบาลต้องมีคนรับผิดชอบ เหตุไฟไหม้บ.วินโพรเสส มั่นใจไม่ใช่อุบัติเหตุแน่

นักร้องสาว เปิดใจ ลั่นถึงโอกาสรีเทิร์น พระเอกหนุ่มมาดเข้ม หลังจบรัก 4 ปี ?!

นักร้องสาว ออกมาเปิดใจผ่านรายการดัง ถูกถามมีโอกาสรีเทิร์นกับพระเอกหนุ่มมาดเข้ม หรือไม่ หลังจบรัก 4 ปี ทำแฟนคลับใจหาย

อุ๊ย! กามิน เจอเศรษฐีดูไบเต๊าะจีบ งานนี้ แน็ก ชาลี ว่าไง ?

อุ๊ยเอาแล้ว! กามิน เจอเศรษฐีดูไบ ไลฟ์คู่เต๊าะจีบออกหน้าออกตา แถมยังชวนอยู่ชวนเที่ยว งานนี้ด้าน แน็ก ชาลี ว่าไง ?

เปิดตัว! “ยุนโบมี Apink” – “โปรดิวเซอร์ ราโด” ซุ่มคบนานถึง 8 ปี

งานนี้แฟน ๆ อึ้งกันไม่ไหวกับความสัมพันธ์ของ “โบมี Apink” และ โปรดิวเซอร์ “ราโด” ที่ได้ออกมายืนยันว่าคบกันมานานถึง 8 ปีแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า